Thứ Tư, 28/09/2011 21:35

Thị trường ngày 29/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Cục diện hiện nay sẽ khó bị phá vỡ trong một vài phiên giao dịch sắp tới khi mà thông tin hỗ trợ cho thị trường còn thiếu vắng. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ lại tái diễn kịch bản giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp trong phiên giao dịch ngày 29/09.

Khả năng giảm về 420 điểm

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): HNX-Index vẫn đang trong kênh xu hướng giảm giá ngắn hạn hướng về vùng 72-71. Vì vậy, HCM đã đóng tất cả các khuyến nghị mua 2 ngày trước và chưa sẵn sàng khuyến nghị mua trở lại. Theo HCM, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những đợt phục hồi ngắn hạn để hạ tỷ lệ cổ phiếu và gia tăng tỷ lệ tiền mặt.

Đồng thời, HCM cũng hạ bậc xu hướng trung hạn từ tăng trưởng sang giảm. Việc hạ bậc này phát ra tín hiệu cẩn trọng lên toàn thị trường. Do vậy, khả năng HNX-Index quay trở về kiểm định vùng đáy cũ 64 điểm trong vòng 2-3 tháng tới là không loại trừ.

Với VN-Index, chỉ số đóng cửa giảm xuống vùng 433.79 điểm, thị trường đang hướng về vùng hỗ trợ gần nhất xung quanh 431-427 điểm, ở ngưỡng 50% Fibonacci retracement của đợt tăng từ 380 đến 478 điểm.  Vùng này có thể cung cấp hỗ trợ ngắn hạn lên thị trường, tuy nhiên rủi ro VN-Index sẽ phá vỡ vùng này đang cao, và nhiều khả năng sẽ giảm xuống vùng hỗ trợ tiếp theo xung quanh 420 điểm.

Áp lực giảm luôn thường trực

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chứng khoán thế giới tăng điểm mạnh trước kỳ vọng về việc châu Âu có thể sẽ đưa ra thêm các biện pháp tích cực nhằm giảm thiểu cuộc khủng hoảng nợ. Đây có thể là động lực cho việc thị trường tăng điểm đầu phiên 28/09. Tuy nhiên, đà hưng phấn đã không thể duy trì đến hết phiên giao dịch. Hiện tượng này chưa phải tín hiệu tốt cho khả năng chấm dứt xu hướng giảm.

Ngoài ra, khối ngoại tiếp tục bán ròng với khối lượng lớn trên sàn HOSE (khoảng 103 tỷ) cũng là 1 tín hiệu không tích cực đối với thị trường. Các mã bị bán ròng nhiều nhất vẫn là các bluechip như VIC, HAG, STB, DPM.

Về mặt kỹ thuật, với dạng đồ thị hiện nay, kịch bản sớm tăng mạnh ít khả năng xảy ra. Với áp lực giảm luôn thường trực, nhà đầu tư chưa nên tranh mua giá cao trong những nhịp hưng phấn.

Lướt sóng vẫn có cơ hội

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Mặc dù cổ phiếu VCB có một phiên tăng trần, cổ phiếu nhóm tài chính vẫn ghi nhận một phiên giảm điểm, mất 1.87% và trở thành ngành giảm điểm mạnh nhất trong phiên ngày hôm qua. Vị trí thứ 2 và thứ 3 thuộc về ngành Dịch vụ và Dầu khí, giảm 1.83% và 0.78% tương ứng. Trên sàn HNX, ba ngành giảm điểm duy nhất là ngành Tiện ích (-1.53%), Tiêu dùng (-1.29%) và Dịch vụ (-0.1%).

Trên thị trường vàng, giá vàng trong nước tiếp tục giao dịch cao hơn giá vàng thế giới gần 3 triệu đồng. Sự hồi phục của giá vàng thế giới đã thu hút nhà đầu tư trong nước chuyển sang đầu cơ vào loại mặt hàng này, giúp cho giá vàng trong nước duy trì khoảng cách khá rộng so với giá vàng thế giới. Việc giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới đang khuyến khích hoạt động nhập lậu vàng, làm gia tăng áp lực lên đồng nội tệ.

Trong một diễn biến tích cực, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội vừa đệ trình phương án bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nguyên nhân là do quỹ này đang hoạt động không hiệu quả và thiếu minh bạch. Nếu phương án này được thông qua thì giá xăng có thể giảm thêm 300-400 đồng/lít, giúp cho lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Trên cơ sở những phân tích này, ACBS dự báo cả hai chỉ số sẽ đi ngang trong mấy phiên tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư lướt sóng.  

Sẽ giằng co trong biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường tiếp tục cho ra kết quả trái chiều trong phiên giao dịch ngày 28/09, nhưng lần này sàn Hà Nội đã hồi phục sau 3 phiên giảm liên tiếp, còn ở tình thế ngược lại sàn HOSE đảo chiều giảm nhẹ do sự suy yếu của một số cổ phiếu vốn hóa lớn mang tính trụ cột.

Bầu không khí và diễn biến giao dịch của cả hai sàn không có nhiều thay đổi so với phiên giao dịch liền trước đó, vẫn là sự giằng co và lình xình khá ảm đạm với tốc độ khớp lệnh chậm chạp. Nguyên nhân của điều này phần nhiều là do các nhà đầu tư chưa tìm được điểm tựa cũng như lý do hỗ trợ hợp lý để có thể phá vỡ trạng thái tâm lý thận trọng của mình, tính thanh khoản theo đó cũng suy giảm, dòng tiền tiếp tục tỏ thái độ hờ hững đứng ngoài thị trường.

VCBS cho rằng, cục diện này sẽ khó bị phá vỡ trong một vài phiên giao dịch sắp tới khi mà thông tin hỗ trợ cho thị trường còn thiếu vắng. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ lại tái diễn kịch bản giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp trong phiên giao dịch ngày 29/09.

Rủi ro lớn trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường trong nước mở cửa phiên giao dịch ngày 28/09 với tâm lý khá tích cực một phần do tác động từ những tín hiệu tạm bình ổn hơn của kinh tế thế giới. Rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng khối nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay trở lại giải ngân hoặc ít nhất là tạm dừng việc giảm tỷ trọng danh mục đầu tư tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đứng trên quan điểm xu hướng, chúng tôi cho rằng hoạt động tái cơ cấu tỷ trọng diễn ra theo một quá trình và cần nhiều thời gian, đặc biệt là với những nhà đầu tư tổ chức. Rất khó để kỳ vọng diễn biến ngắn hạn có thể thay đổi một chiến lược trung và dài hạn. Vì vậy, trong thời gian tới, giao dịch của khối ngoại vẫn là một rủi ro lớn cho những nhà đầu tư cá nhân theo đuổi chiến lược mua ngắn hạn. Giá cổ phiếu nhìn chung vẫn trong chiều hướng đi xuống ngoại trừ một số mã cổ phiếu thu hút được dòng tiền đầu cơ và đi ngược thị trường trong ngắn hạn

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   'Chứng khoán khó tăng vững trong những tháng cuối năm' (28/09/2011)

>   Thị trường ngày 28/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/09/2011)

>   Thị trường ngày 27/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/09/2011)

>   Thị trường tuần 26 – 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/09/2011)

>   Đánh giá cổ phiếu IDJ, PXS, CTG (25/09/2011)

>   TTCK Việt Nam: Cơ hội đầu tư “3 trong 1” (24/09/2011)

>   UBCK: "Xử" mạnh vi phạm hành chính để răn đe, phòng ngừa (23/09/2011)

>   Thị trường ngày 23/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/09/2011)

>   Luật sư Trần Minh Hải: Nếu kiện, hãy kiện lãnh đạo DVD (22/09/2011)

>   Thị trường ngày 22/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật