Chủ Nhật, 02/10/2011 16:24

Thị trường tuần 03 – 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10, các báo cáo tài chính Quý 3/2011 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ dần hé lộ cơ hội lướt sóng cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

Khả năng tiếp tục đi xuống

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Đáng chú ý nhất trong tuần qua là Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu xem xét đến một số giải pháp để làm giảm đầu cơ trên thị trường vàng. Trong đó một giải pháp là cho phép các ngân hàng thương mại mở tài khoản giao dịch vàng trên thị trường thế giới, nhằm làm giảm rủi ro bán khống vàng huy động, tăng nguồn cung và làm đầu cơ. Chính sách mới sẽ giải quyết triệt để sự chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và quốc tế.

Thêm vào đó là NHNN có thể sẽ can thiệp và quản lý thị trường ngoại hối để tránh tình trạng phá giá tiền đồng. Việc quản lý thị trường vàng và ngoại hối sẽ làm giảm tình trạng đô la hóa, ổn định tỷ giá và kinh tế vĩ mô trong dài hạn.

Trong ngày 30/09, giá vàng trong nước được giao dịch ở ngưỡng 44.2 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới khoản 3 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, đô la tự do tiếp tục được bán ra ở mức 21,300 đồng, cao hơn so với giá của các ngân hàng thương mại gần 500 đồng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, các chỉ báo đều cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng tiếp tục đi xuống trong thời gian sắp tới. Theo đó, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index có thể lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo, là 415 và 71 tương ứng.

Chưa sớm bắt đáy

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tuần giao dịch đầu tháng 10/2011 chưa được kỳ vọng có những biến động mạnh do các yếu tố hỗ trợ từ vĩ mô. Trong khi đó vàng và tỷ giá vẫn chưa ổn định sẽ gián tiếp tác động đến tâm lý nhà đâu tư đặc biệt là bên mua. 

Sau liên tiếp điều chỉnh trong 3 tuần vừa qua, VN-Index đang tiệm cận khu vực thường xuất hiện lực hỗ trợ mạnh tại mức 415-420 điểm. Dòng tiền trong tuần qua cho thấy dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay lại thị trường. Do đó, kịch bản tích cực nhất được kỳ vọng trong tuần tới đó là giá trị cũng như khối lượng giao dịch sẽ giảm dần qua các phiên để tạo điều kiện hình thành khu vực đáy tạm.

Ngoài ra, yếu tố quyết định để hỗ trợ cho việc tạo đáy đó là các thông tin tích cực từ vĩ mô và các chính sách tiền tệ. Các báo cáo tài chính Quý 3/2011 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ dần hé lộ cơ hội lướt sóng cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên để tối đa lợi nhuận và giảm rủi ro nhà đầu tư chưa nên tiến hành giải ngân hoặc bắt đáy trong những phiên đầu tuần tới.

Tín hiệu tiêu cực vẫn đang lấn át

CTCP Chứng khoán SME: Chỉ số HNX-Index đã chạm ngưỡng hỗ trợ động MA(50) của mình. Chỉ số VN-Index vẫn nằm trên ngưỡng hỗ trợ động nhưng khoảng cách không xa. Khối lượng giao dịch toàn thị trường giảm mạnh và lệnh bán cuối giờ tăng mạnh ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy sự hoảng sợ và bán bằng mọi giá của nhiều nhà đầu tư.

Hiện thị trường đang ở điểm nhạy cảm có thể đảo chiều xu hướng tăng giá trung hạn. Các tín hiệu giao dịch chưa có dấu hiệu cải thiện theo chiều hướng tích cực khi mà những tín hiệu tiêu cực vẫn đang lấn át. Có lẽ điểm tích cực nhất là mô hình định lượng cho thấy tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu trên sàn HNX đã lên mức 50%. Và nếu có sự rơi tự do khả năng mức nắm giữ sẽ tăng lên 70% khi đà bán tháo xảy ra. Điều này có lẽ giải pháp dò đáy khi thị trường chạm mốc 70 điểm (Mốc kháng cự chính trước đây và trở lại thành mốc hỗ trợ mạnh khi thị trường quay trở lại).

Xu hướng giảm ngắn hạn vẫn tiếp tục

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Mức sụt giảm của thị trường trong cả tuần là khá mạnh và đã về gần mức hỗ trợ. HNX-Index tạo thành một nến tuần đặc và dài với mức thanh khoản trong tuần duy trì tại mức thấp tương đương tuần trước.

Diễn biến cho thấy áp lực bán vẫn tiếp tục gia tăng và thị trường chưa xuất hiện tín kỹ thuật tích cực trong ngắn hạn. Có khả năng tâm lý thị trường chịu ảnh hưởng bởi những tin tức vĩ mô trong tuần, với sự lo ngại chủ yếu về vấn đề nợ xấu và chính sách tiền tệ tiếp tục duy trì chặt chẽ.

Trong tuần tới có khả năng thị trường sẽ kiểm chứng ngưỡng hỗ trợ mạnh (mức 416 điểm với VN-Index và ngưỡng 71 điểm với HNX-Index).

Nhà đầu tư nên thận trọng chờ đợi phản ứng của thị trường. Sự đảo chiều của thị trường ở ngưỡng này kèm theo thanh khoản cao trên mức 100 triệu đơn vị toàn thị trường sẽ là tín hiệu tích cực báo hiệu kết thúc sóng điều chỉnh. Ngược lại, nếu thị trường giảm mạnh, phá vỡ hỗ trợ mạnh này thì xu thế giảm ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục.

Xét về trung hạn, kinh tế vĩ mô đã có sự ổn định nhất định nên sự áp lực “bán tháo” sẽ khó xảy ra. Trong trường hợp xấu nhất, thị trường có thể test lại đáy cũ thấp nhất trước đó.

Tìm điểm cắt lỗ thích hợp

CTCP Chứng khoán APEC (APS): Ngày thứ 5 tuần qua, NHNN tiếp tục đưa ra quy định đối với tiền gửi dưới 1 tháng chỉ được hưởng lãi suất tối đa 6% và trần lãi suất kỳ hạn 1 tháng trở lên là 14%. Với quy định mang tính chất hành chính này NHNN đã và đang “siết chặt dần” đối với  những ngân hàng nhỏ yếu kém, cạnh tranh không lành mạnh. Tác động ngay tức thì là lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã tăng có lúc lên hơn 16%. Với thông điệp này của NHNN thì xu hướng sáp nhập các ngân hàng nhỏ trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Theo phân tích kỹ thuật, hiện tại 2 chỉ số VN-Index và HNX-index đều tiệm cận ngưỡng Fibonancci 61.8%. Tuy vậy, trong điều kiện thanh khoản thấp như hiện tại, phản ứng kỹ thuật tại ngưỡng này nếu có cũng sẽ không đủ mạnh để hình thành nên một đợt tăng điểm mới của thị trường. Ngoài ra, xu hướng thị trường chứng khoán thể giới hiện tại cũng là giảm điểm. Bất ổn vĩ mô toàn cầu là một “tảng đá” treo trên đầu các nhà tạo lập thị trường nếu có ý định “đánh lên”.

Như vậy, tất cả các yếu tố thiên thời, địa lợi (vĩ mô trong nước và thế giới, xu hướng thị trường), nhân hòa (khả năng đánh thị trường lên của các nhà đầu tư lớn) tiếp tục không ủng hộ đà tăng của thị trường. APS khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường, nếu còn cổ phiếu thì tìm điểm cắt lỗ phù hợp.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TS Lê Xuân Nghĩa: Nguy cơ đánh mất cơ hội thu hút vốn ngoại (30/09/2011)

>   Dấu hiệu khả quan từ kỹ thuật và vĩ mô (30/09/2011)

>   Thị trường ngày 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/09/2011)

>   Thị trường ngày 29/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/09/2011)

>   'Chứng khoán khó tăng vững trong những tháng cuối năm' (28/09/2011)

>   Thị trường ngày 28/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/09/2011)

>   Thị trường ngày 27/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/09/2011)

>   Thị trường tuần 26 – 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/09/2011)

>   Đánh giá cổ phiếu IDJ, PXS, CTG (25/09/2011)

>   TTCK Việt Nam: Cơ hội đầu tư “3 trong 1” (24/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật