Thứ Ba, 04/10/2011 18:49

Thị trường ngày 05/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Cho dù thị trường có thể hồi phục trong một vài phiên tới, nếu khối lượng chỉ duy trì quanh mức hiện tại thì chưa có một chuyển biến tích cực đáng kể nào được tạo ra.

Khó xảy ra đột biến

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS):  Xu hướng ngắn hạn vẫn là đi xuống, trong khi thanh khoản cạn kiệt dần, cho thấy khả năng thị trường khó có đột biến.

Với VN-Index, sau năm phiên giảm liên tục, khả năng thị trường có thể có một vài sự hồi phục nhất định nhưng điều này không đồng nghĩa với việc ngay lập tức hình thành một xu hướng lên. Với các tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực đã nêu trên, KEVS cho rằng thị trường chưa xuất hiện điểm mua phù hợp để các nhà đầu tư tham gia trở lại.

Với HNX-Index, cho dù thị trường có thể hồi phục trong một vài phiên tới, nếu khối lượng chỉ duy trì quanh mức hiện tại thì chưa có một chuyển biến tích cực đáng kể nào được tạo ra. Theo KEVS, nhà đầu tư nên thận trọng, không mua vào cổ phiếu trong xu thế giảm. Chưa có điểm mua mới xuất hiện nếu xu thế chưa được đảo chiều.

Do vậy, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường cho đến khi có tín hiệu rõ ràng.

Khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục kích thích hoạt động nhập lậu vàng, làm cho giá đô la trên thị trường tự do tăng thêm 20 đồng. Hiện tại, USD trên thị trường tự do đang được bán ra ở mức 21,420 đồng.

Liên quan đến vấn đề lạm phát, giá cả hàng hóa và dịch vụ trong những ngày đầu tháng 10 chưa có những dấu hiệu đột biến mặc dù lương cơ bản cho người lao động vừa được tăng trong ngày đầu tháng 10. Một phần là do các doanh nghiệp đã chủ động tăng lương cho người lao động trước khi luật mới được chính thức áp dụng.

Về phần phân tích kỹ thuật, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index hiện đang giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ 415 và 70, cả hai chỉ số này có khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên theo dõi sát thị trường để có phản ứng kịp thời.   

Giằng co với tâm lý thận trọng

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Trong khi VN-Index tiếp tục nối dài chuỗi giảm đỏ liên tiếp của mình lên con số 5 thì HNX-Index đã bất ngờ lóe xanh nhẹ chỉ trong ít phút cuối phiên, tuy nhiên chưa thực sự thuyết phục cũng như thiếu tính bền vững do chủ yếu bắt nguồn từ cố gắng hạn chế cung hàng giá thấp của bên bán.

Nhìn chung tâm lý của các nhà đầu tư vẫn bị đè nặng bởi sự thận trọng và dè dặt. Diễn biến giao dịch vì thế mà trầm lắng, ảm đạm và thiếu sự đột phát, tính thanh khoản của thị trường theo đó tiếp tục suy yếu, dòng tiền hờ hững đứng ngoài thị trường.

Theo VCBS, nhiều khả năng trong phiên giao dịch 05/10 thị trường sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của diễn biến giằng co với biên độ hẹp do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư sẽ rất khó bị phá vỡ nếu chưa có thông tin mới mang tính hỗ trợ xuất hiện.

Sự phục hồi kỹ thuật

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Hai chỉ  số  sụt giảm trong phần lớn khoảng thời gian của phiên giao dịch trước khi cho tín hiệu hồi phục nhẹ trở  lại vào cuối phiên. Tín hiệu này cho thấy khả  năng xuất hiện một hai phiên hồi phục trở lại của thị trường. Tuy nhiên, BVS cũng cho rằng  đây chỉ là sự hồi phục mang tính kỹ thuật sau một nhịp sụt giảm mạnh, khi lực cầu bắt đáy ngắn hạn xuất hiện và trong số đó bao gồm cả lệnh mua trả cổ phiếu của các hoạt động bán khống.

BVS đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm trong một nhịp sụt giảm đang tăng tốc. Các hoạt  động trading ngắn hạn có thể được thực hiện nhưng nên bám theo xu hướng chính, hay nói cách khác là bán trước, khi thị trường hồi phục chạm kháng cự, và mua lại sau, khi thị trường sụt giảm sâu trong nhịp kế tiếp.

Xu hướng sụt giảm trung-dài hạn của thị trường vẫn còn hiện hữu khi những tín hiệu tiêu cực của kinh tế thế giới đang ngày càng rõ nét.

Có thể bật lại ở một số mã

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Mốc 69 đã cho thấy sức mạnh khi hôm nay HNX-Index rơi về vùng trũng trong phiên ở 69.59 đã bật trở lại. Sự hồi phục có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang phiên 05/10.

Thanh khoản vẫn là tín hiệu được đánh giá cao và trong phiên vẫn chưa có thể hiện nổi bật, và với tình trạng lực cầu mờ nhạt như vậy, khả năng tích cực của thị trường chưa thực sự rõ ràng. Chưa kể đến rủi ro bị ảnh hưởng từ thị trường thế giới đang rất lớn.

VND vẫn cho rằng nhịp nảy lại của thị trường sẽ thể hiện khá chọn lọc ở một số cổ phiếu và nhìn chung cơ hội đem lại lợi nhuận qua T+4 khá hẹp.

Do đó, nhà đầu tư trong thời điểm này vẫn nên quan sát thị trường và hạn chế các quyết định giải ngân. Chỉ khi thị trường có một phiên tăng điểm mạnh với thanh khoản quay về mặt bằng 50 – 60 triệu mỗi phiên thì một kịch bản sáng sủa hơn mới được tính đến.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TTCK đã chạm đến điểm chuyển biến (04/10/2011)

>   Thu hút vốn ngoại: Hãy tiếp tục cổ phần hóa (04/10/2011)

>   Thị trường ngày 04/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/10/2011)

>   Đánh giá cổ phiếu IJC, VNL (02/10/2011)

>   Thị trường tuần 03 – 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/10/2011)

>   TS Lê Xuân Nghĩa: Nguy cơ đánh mất cơ hội thu hút vốn ngoại (30/09/2011)

>   Dấu hiệu khả quan từ kỹ thuật và vĩ mô (30/09/2011)

>   Thị trường ngày 30/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (29/09/2011)

>   Thị trường ngày 29/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/09/2011)

>   'Chứng khoán khó tăng vững trong những tháng cuối năm' (28/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật