Chủ Nhật, 09/10/2011 11:03

Thị trường tuần 10 – 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trước mắt, bối cảnh thị trường sẽ không mấy thuận lợi đối với cả nhà đầu tư ngắn và dài hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dài hạn có thể coi việc giá cổ phiếu tiếp tục giảm là cơ hội mua vào, với giá nhiều bluechips chủ chốt thậm chí đã giảm xuống mức thấp vào thời điểm trước đợt tăng diễn ra vào tháng 8.

Tiếp tục phục hồi nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến một phiên giảm điểm sau khi NHNN cùng một lúc ban hành Thông tư 32, cho phép một số ngân hàng lớn mở tài khoản vàng tại nước ngoài và bán ra vàng huy động, và Quyết định 2210, thay đổi lãi suất tái chiết khấu, lãi suất qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Theo đó, thông tư 32 đã giúp hạ nhiệt tình trạng đầu cơ trên thị trường vàng và làm giảm vấn đề đô la hóa do đầu cơ vàng, giúp tăng giá tiền đồng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, quyết định 2210 lại có tác động khá tiêu cực tới thị trường chứng khoán, do việc tăng lãi suất tái cấp vốn là dấu hiệu cho thấy NHNN vẫn đang thắt chặt chính sách tiền tệ, chứng tỏ lãi suất cho vay vẫn khó có khả năng giảm mạnh trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rút ra khỏi thị trường Việt Nam với mức bán ròng khoản 15.42 tỷ đồng do cổ phiếu ở các nước phát triển đang hồi phục mạnh trong khi rủi ro của thị trường mới nổi lại đang tăng lên.

Diễn biến từng ngành trên sàn HOSE tuần qua, có mức tăng trưởng cao nhất là Dịch vụ (+5.25%), Y tế (+2.61%) và Tiêu dùng (+1.53%). Có 4 ngành giảm điểm trên sàn này, trong đó tài chính giảm mạnh nhất với 5.11%. Trên sàn HNX, chỉ có 4 ngành tăng điểm, đó là Y tế (+6.9%), Viễn thông (+2.99%), Tiêu dùng (+2.07%) và Tài chính (+1.08%). Hai ngành giảm mạnh nhất là Dịch vụ (-2.36%) và Công nghệ (-2.43%).

Các chỉ số phân tích kỹ thuật vẫn tiếp tục hỗ trợ cho khả năng phục hồi nhẹ của cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index.

Áp lực thoái vốn bluechips vẫn còn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong giai đoạn gần đây, nhà đầu tư trong nước thường phán đoán trước chứ không phản ứng “theo đuôi” diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới, vốn đã xác lập xu hướng sụt giảm trung hạn. Điều này lý giải tại sao thị trường Việt Nam thường sụt giảm khi chứng khoán thế giới phục hồi.

Chỉ số HNX-Index thất bại khá sớm ở kháng cự 72.5 hay MA(20) trên đồ thị tuần. Như vậy, một sóng hồi kéo dài từ phiên giao dịch 4/10 nhiều khả năng đã kết thúc và thị trường sẽ quay trở lại với xu hướng giảm ngắn và trung hạn. Điểm xác nhận là 71.5, khi HNX-Index cắt xuống dưới upward-trendline và phá vỡ mẫu hình hồi phục dạng kênh song song vẽ trên đồ thị intraday.

BVS cho biết khi quan sát đồ thị của từng cổ phiếu vẫn chưa nhận thấy sự thay đổi xu hướng bán bluechips đã kéo dài trong 4 tuần gần đây ngay cả khi thị trường đã có 3 phiên hồi phục. Rất có thể áp lực thoái vốn ở nhóm này vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

BVS vẫn giữ quan điểm thận trọng và nhận định xu hướng sụt giảm trong trung, dài hạn vẫn chiếm ưu thế. Theo đó, nhà đầu tư nên tránh các quyết định bắt đáy sớm do phải chịu rủi ro T+ khá cao. Các giao dịch trading ngắn hạn vẫn nên bám theo xu hướng chính - thực hiện bán trước, mua sau.

Sẽ có giai đoạn không định hướng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục chuỗi bán ròng của tháng 9. Ngoài cổ phiếu, một lượng lớn trái phiếu cũng bị bán. Nguyên nhân của hiện tượng này theo BSI là do tương quan của giá cổ phiếu và tình hình kinh tế. Mối liên hệ với việc dòng vốn rút khỏi các nước mới nổi không rõ ràng bởi mặt bằng giá ở các quốc gia khá chênh lệch và trước đây Việt Nam thường không có quan hệ chặt chẽ với hiện tượng này trên thế giới, một phần bởi quy mô quá bé. Dù vậy, nhìn chung xu hướng bán của khối này chưa cho thấy tín hiệu sớm dừng lại.

BSI cũng cho rằng thị trường sẽ có một giai đoạn không có xu hướng mạnh và thanh khoản ở mức thấp. Trong 3 lần gần đây phản ứng tại mức fibo 61.8%, có một lần thị trường dao động với xu hướng tăng nhẹ, một lần đi ngang, và một giảm nhẹ. Với diễn biến gần đây, lần này kịch bản cũng không nằm ngoài các khả năng đó.

Muốn biết thị trường lựa chọn kịch bản nào cần dựa vào các tín hiệu. Nếu xu hướng tăng duy trì, kịch bản đó có thể kéo dài khoảng 2-3 tuần, nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia khi thị trường điều chỉnh. Tuy nhiên, ngay cả với kịch bản lạc quan đó, tốc độ tăng cũng không lớn, mà xen kẽ các phiên điều chỉnh, nên việc lựa chọn mức giá tham gia sẽ đóng vai trò quan trọng để có lợi nhuận.

Lạc quan trong trung và dài hạn

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Tất cả những yếu tố bao gồm thị trường ngoại hối & thị trường vàng biến động mạnh, NHNN nâng lãi suất điều hành (lãi suất tái cấp vốn) cộng với tình hình kết quả kinh doanh quý 3 còn chưa rõ ràng đã khiến thị trường chứng khoán khó tăng. Bên cạnh đó, thị trường cũng chịu ảnh hưởng bởi những tin đồn về nợ xấu, do vậy tình hình chung hiện chưa hậu thuẫn cho thị trường chứng khoán tăng điểm. Hiện tại nhà đầu tư cần chờ để tình hình trở nên rõ ràng hơn; và điều quan trọng là chờ xem liệu thị trường sẽ diễn biến ra sao trong những tuần tới.

HCM cho biết, trước mắt, bối cảnh thị trường sẽ không mấy thuận lợi đối với cả nhà đầu tư ngắn và dài hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dài hạn có thể coi việc giá cổ phiếu tiếp tục giảm là cơ hội mua vào, với giá nhiều bluechips chủ chốt thậm chí đã giảm xuống mức thấp vào thời điểm trước đợt tăng diễn ra vào tháng 8.

Các nhà đầu tư ngắn hạn thường ưa chuộng cổ phiếu có vốn hóa nhỏ, nhưng với thanh khoản hiện tại yếu thì giá cổ phiếu này sẽ khó tăng. Tuy nhiên, giá cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và trung bình đã đứng vững tốt hơn, thể hiện ở việc HNX-Index tăng nhẹ nếu nhìn trên đồ thị tuần.

HCM cho biết vẫn lạc quan trong trung và dài hạn, nhưng thị trường sẽ có một khoảng thời gia khó khăn trước khi có thể tiếp tục tăng trở lại.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ts Lê Xuân Nghĩa: Đầu năm 2012, chứng khoán sẽ khởi sắc (07/10/2011)

>   Thị trường ngày 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/10/2011)

>   Kinh tế thế giới bất ổn, cơ hội lướt sóng vẫn hình thành (06/10/2011)

>   Thuế TNCN với chứng khoán: Tiếp tục gây tranh cãi (06/10/2011)

>   Thị trường ngày 06/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/10/2011)

>   UBCK vẫn thiếu cây gậy và củ cà rốt (05/10/2011)

>   TTCK tháng 10: Sẽ không có "sóng" lớn? (05/10/2011)

>   Kinh tế và chứng khoán Việt trong mắt người Nhật: Nhận định của chuyên gia Imai Masayuki (05/10/2011)

>   Thị trường ngày 05/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/10/2011)

>   TTCK đã chạm đến điểm chuyển biến (04/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật