Thứ Tư, 12/10/2011 18:18

Thị trường ngày 13/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Đà giảm điểm sẽ vẫn còn tiếp diễn trong một vài phiên giao dịch tới. Định hướng cho xu thế tiếp theo của VN-Index sẽ là khả năng hỗ trợ trong khu vực 395 - 400 điểm.

Tiếp tục xuống ngưỡng mỡi

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Bị ảnh hưởng bởi tâm lý chung của thị trường chứng khoán châu Á trong sáng 12/10, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến một phiên giảm mạnh trên cả hai sàn.

Đáng chú ý, trong ngày 11/10 vừa qua, cả hai sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cùng công bố danh sách những cổ phiếu không được chấp nhận giao dịch ký quỹ, trong đó có cả một số cổ phiếu có thanh khoản cao như là SSI, BVS, KLS, VND, PVA, HQC, LCM... Trước đây, những cổ phiếu này có tỷ lệ margin rất cao vì thế việc công bố danh sách này cũng làm cho một số nhà đầu tư thất vọng do bây giờ họ phải bỏ tiền túi của mình ra để đầu tư những cổ phiếu này. Điều này cũng góp phần ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index cùng phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 415 và 70, cả hai chỉ số này có nhiều khả năng sẽ rơi về ngưỡng hỗ trợ 400 và 66 trước khi bật ngược trở lại.

Giảm tiếp một vài phiên nữa

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau những phiên giao dịch đi ngang, giằng co trong một tuần trở lại đây, ngưỡng hỗ trợ mạnh 415 điểm đã bị phá vỡ trước những thông tin không mấy tích cực về danh sách các chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ.

Quan sát diễn biến phiên giao dịch 12/10 có thể thấy sức bán có sự gia tăng mạnh và khá dứt khoát nhưng vẫn chưa xuất hiện tâm lý hoảng loạn và bán tháo trên diện rộng. Đây có thể coi như tín hiệu tích cực ở thời điểm hiện tại khi mà những thông tin xấu đang lần lượt xuất hiện và gây tác động tiêu cực lên tâm lý đầu tư. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên trước cho thấy vẫn có bộ phận nhà đầu tư tham gia bắt đáy. Ngoài ra, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại 410 điểm cũng trở thành điểm tựa mới giúp VN-Index thu hẹp đà giảm điểm.

Tuy nhiên, với việc phá vỡ ngưỡng 415 điểm cùng với tâm lý lo ngại sự gia tăng lượng cung hàng giải chấp, FPTS dự báo đà giảm điểm sẽ vẫn còn tiếp diễn trong một vài phiên giao dịch tới. Định hướng cho xu thế tiếp theo của VN-Index sẽ là khả năng hỗ trợ trong khu vực 395 - 400 điểm.

Đà giảm sẽ còn uy hiếp

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc đỏ bao trùm toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu đến cuối trong phiên giao dịch, đóng cửa, cả HNX và VN Index đều ghi nhận mức giảm khá sâu.

Sau nhiều phiên chờ đợi với cố gắng cầm cự và níu kéo mà điểm tựa để thị trường đi lên vẫn chưa xuất hiện, bên nắm giữ cổ phiếu ngày càng tỏ ra mệt mỏi và chán nản hơn, theo đó áp lực bán đã được đẩy lên khá mạnh từ sớm với mức giá thấp, lấn lướt hơn hẳn so với lực cầu vốn yếu ớt do sự thận trọng của các nhà đầu tư làm cho thị trường nhanh chóng đổ dốc, tuy nhiên nhìn chung chưa thực sự xảy ra hiện tượng bán tháo ồ ạt.

Khi giảm sâu, lực cầu bắt đáy cũng có xuất hiện nhưng không nhiều và thiếu đột phá, chỉ đủ để giúp thị trường cải thiện về tính thanh khoản chứ không thể phục hồi trở lại.

Hiện tại, VCBS tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn với thị trường chứng khoán mà cụ thể là trong một vài phiên giao dịch sắp tới, đà giảm có thể sẽ vẫn còn uy hiếp thị trường trong phiên giao dịch ngày 13/10.

Tuy nhiên, sau nhiều phiên điều chỉnh có thể thị trường đang tạo cơ hội đầu tư trước kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết, theo đó các nhà đầu tư có thể xem xét mua vào những cổ phiếu yêu thích với kỳ vọng khả quan về lợi nhuận trong quý 3 nhưng chỉ nên giải ngân từ từ, sự thận trọng luôn là cần thiết.

Tác động tiêu cực sẽ không nhiều.

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Trước mắt, tác động tới các phiên tiếp theo của các thông tin về tín dụng đen và danh sách cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ sẽ không quá mạnh do mặt bằng giá cổ phiếu hiện tương đối thấp và các chỉ số chứng khoán đang ở gần những vùng hỗ trợ khá mạnh từ góc độ kỹ thuật.

Giải ngân trong những thời điểm rủi ro cao sẽ phụ thuộc chiến lược của nhà đầu tư. Nếu chấp nhận rủi ro, giá thấp là cơ hội tìm kiếm lợi nhuận (ngắn hạn). Mặc dù chưa đủ cơ sở để khuyến nghị giải ngân mạnh, nhưng ít nhất chúng tôi cho rằng nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh, nhà đầu tư cũng không cần vội vàng tranh bán bằng mọi giá.

Ngược lại, với nhà đầu tư đang có tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu lớn và có mức chấp nhận rủi ro thấp, việc giảm tỷ trọng nắm giữ ngay cả khi thị trường có thể hồi phục cũng là một lựa chọn an toàn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Không nên điều chỉnh giá vào ngày giao dịch không hưởng cổ tức (12/10/2011)

>   Thị trường ngày 12/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/10/2011)

>   Thị trường ngày 11/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/10/2011)

>   Khuyến nghị bán cổ phiếu ACB và VCF (09/10/2011)

>   Thị trường tuần 10 – 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/10/2011)

>   Ts Lê Xuân Nghĩa: Đầu năm 2012, chứng khoán sẽ khởi sắc (07/10/2011)

>   Thị trường ngày 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/10/2011)

>   Kinh tế thế giới bất ổn, cơ hội lướt sóng vẫn hình thành (06/10/2011)

>   Thuế TNCN với chứng khoán: Tiếp tục gây tranh cãi (06/10/2011)

>   Thị trường ngày 06/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật