Thứ Ba, 11/10/2011 19:09

Thị trường ngày 12/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong phiên giao dịch ngày 12/10 nhiều khả năng diễn biến giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục chiếm ưu thế hơn. Đó là nhận định chung của hầu hết các công ty chứng khoán sau phiên ngày 11/10.

Khả năng thị trường đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Với thông tin giảm giá dầu dường như đã không mấy tác động tích cực đến TTCK trong phiên giao dịch ngày 11/10. Nguyên nhân có thể là giá xăng vẫn được giữ nguyên, trong khi nhiều nhà đầu tư lại kỳ vọng liên bộ Tài chính - Công thương sẽ điều chỉnh giảm giá xăng để hạ nhiệt lạm phát và kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trong phiên giao dịch, cổ phiếu ngành Y tế (+2.11%) và Dịch vụ (+1.22%) là hai ngành có mức tăng trưởng tốt nhất trên sàn HSX. Ngược lại, Công nghệ (-1.1%) và Tài chính (-0.85%) lại là hai ngành giảm mạnh nhất. Trên sàn Hà Nội, cổ phiếu Tài chính lại có một phiên khởi sắc, tăng mạnh nhất so với những ngành còn lại với mức tăng 1.34%, trong khi đó, Dầu khí lại giảm mạnh, rớt 0.76%.

Do cả hai chỉ số tiếp tục giao dịch ở trong vùng hỗ trợ, phân tích kỹ thuật tiếp tục dự báo cả hai chỉ số này sẽ đi ngang trong những phiên tới.

Nhiều tín hiệu kỹ thuật sụt giảm

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường đang cho thấy đặc điểm của một xu hướng đi xuống khi phản ứng yếu với những thông tin tốt trong khi khá nhạy cảm với những thông tin xấu.

Trong khi diễn biến tích cực của TTCK Thế giới không mang tính hỗ trợ nhiều cho thị trường, thì những thông tin tiêu cực trong nước liên quan tới kết quả kinh doanh quý 3 của các công ty chứng khoán và hiện tượng nhiều công ty không đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính theo thông tư số 226/2010/TT-BTC đã ảnh hưởng khá tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Phiên giao dịch ngày 11/10 cũng cho thấy kịch bản hồi phục đầu phiên sau đó đuối sức đã lặp lại cùng với thanh khoản tiếp tục ở mức thấp.

Dưới góc độ kỹ thuật, BVS cho biết lý do chính để tiếp tục kỳ vọng vào sóng hồi phục là việc VN-Index chưa phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 415 điểm, tương ứng với HNX-Index là 69.5 điểm. Tuy nhiên, đa phần các tín hiệu kỹ thuật khác đã xác nhận khả năng sụt giảm trong vài phiên tới. Chính vì vậy, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để mạo hiểm bắt đáy.

Tiếp tục đi ngang và giằng co

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Đáng lưu ý vào sáng 11/10, NHNN đã tiếp tục điều chỉnh nâng tỷ giá lần thứ 4 trong tháng này, theo đó các nhà đầu tư càng có thêm lý do đề tiếp tục thiên về trạng thái quan sát trong thận trọng và chờ đợi những diễn biến tiếp theo từ phía vĩ mô trong nước, đặc biệt là vấn đề tỷ giá.

Tính thanh khoản của TTCK cũng không thực sự được cải thiện nhiều và vẫn ở mức thấp đáng lo ngại. VCBS cho biết vẫn giữ quan điểm thận trọng với thị trường, trong phiên giao dịch ngày 12/10 nhiều khả năng diễn biến giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp sẽ tiếp tục chiếm ưu thế hơn.

Nên giữ tiền mặt

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Rủi ro giảm giá trong ngắn hạn của thị trường vẫn còn cao. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ thanh khoản giao dịch. Phương án tốt là nên ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao hơn cổ phiếu.

Ở khả năng khác, PSI khuyến nghị nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục, và giải ngân vào một số cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức tiền mặt theo kế hoạch trên thị giá hiện tại ở mức kì vọng cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

Dòng tiền tiếp tục khô cạn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Những yếu tố tác động chính cho TTCK đều diễn biến theo chiều hướng bất lợi ít nhất trong ngắn hạn, dòng tiền tiếp tục khô cạn. 

VDS cho biết quan điểm khuyến nghị đầu tư lúc này vẫn là thận trọng. Theo đó, nhà đầu tư có mục tiêu ngắn hạn nên quan sát để cơ cấu lại danh mục (nếu còn nắm giữ cổ phiếu), tăng tỷ trọng nắm giữ tiền mặt, lướt sóng trong thời điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhà đầu tư dài hạn cân nhắc giải ngân, chiến lược giải ngân cũng nên thực hiện từng phần, đối tượng lựa chọn vẫn cổ phiếu cơ bản và thanh khoản tốt.

Xu hướng giảm là chủ yếu

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Ngưỡng hộ trợ 69 - 71 vẫn là một ngưỡng mạnh của HNX-Index. Khi chưa có phiên tăng điểm kèm theo khối lượng lớn, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Theo VND, thị trường sẽ tiếp tục trong xu hướng giảm là chủ yếu, bởi các tín hiệu phân tích kĩ thuật chưa cho thấy thị trường có chuyển biến tích cực nên tư tiếp tục quan sát và hạn chế giải ngân.

Thanh khoản sẽ tiếp tục thấp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Về mặt kỹ thuật, mặc dù có những khó khăn song khả năng giảm mạnh khó xảy ra. Song với sự thận trọng của nhà đầu tư về tín hiệu tăng và rủi ro T+4  có thể khiến thị trường đi ngang trong biên độ hẹp, thanh khoản tiếp tục thấp.

BSI cho rằng xu hướng giảm cần thêm thời gian mới có khả năng rơi vào đợt giảm mạnh. Trước mắt thị trường sẽ tiếp tục kiểm nghiệm khả năng tăng điểm. Xu hướng tăng chưa có tín hiệu ủng hộ.

BSI khuyến nghị trong ngắn hạn, nhà đầu tư tạm rút khỏi thị trường mỗi khi tăng điểm và cơ cấu lại danh mục vẫn là lựa chọn tối ưu. Việc kỳ vọng lợi nhuận chủ yếu từ các phiên hồi phục ngắn nên mức giá tham gia thị trường cần ở mức thấp mới có được lợi nhuận đáng kể.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 11/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/10/2011)

>   Khuyến nghị bán cổ phiếu ACB và VCF (09/10/2011)

>   Thị trường tuần 10 – 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/10/2011)

>   Ts Lê Xuân Nghĩa: Đầu năm 2012, chứng khoán sẽ khởi sắc (07/10/2011)

>   Thị trường ngày 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/10/2011)

>   Kinh tế thế giới bất ổn, cơ hội lướt sóng vẫn hình thành (06/10/2011)

>   Thuế TNCN với chứng khoán: Tiếp tục gây tranh cãi (06/10/2011)

>   Thị trường ngày 06/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (05/10/2011)

>   UBCK vẫn thiếu cây gậy và củ cà rốt (05/10/2011)

>   TTCK tháng 10: Sẽ không có "sóng" lớn? (05/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật