Thứ Năm, 13/10/2011 21:00

Thị trường ngày 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khả năng hồi phục vẫn chưa xuất hiện và lựa chọn giải ngân thời điểm hiện tại chỉ phù hợp với nhà đầu tư chờ mua tại mức giá an toàn và kỳ vọng lợi nhuận thấp từ các nhịp tăng ngắn.

Chờ đợi tín hiệu tích cực hơn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trên thị trường tài chính, do thanh khoản của hệ thống ngân hàng bị thiếu hụt trầm trọng sau khi NHNN quyết định tăng lãi suất tái cấp vốn và hút ròng 28,000 tỷ đồng ra khỏi thị trường mở, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã tăng mạnh lên gần 20% trong ngày thứ 4 vừa qua. Trước tình hình đó, NHNN quyết định bơm lại 11,000 tỷ đồng đễ hộ trợ thanh khoản và hạ nhiệt lãi suất liên ngân hàng.

Với thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài có một phiên bán ròng trên cả hai sàn với giá trị bán ròng đạt 9.47 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối ngoại có khả năng sẽ quay lại thị trường mới nổi trong thời gian tới do tình hình chung của thế giới đang có xu hướng ổn định, giúp cho rủi ro đầu tư của các thị trường mới nổi giảm đáng kể. 

Theo phân tích kỹ thuật, hiện nay, do hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đã phá vỡ mức hỗ trợ 415 và 70, nên nhiều khả năng hai chỉ số này sẽ lùi về mức hỗ trợ tiếp theo là 400 cho VN-Index và 65 cho HNX-Index. Tại thời điểm này, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn.

Khả năng phục hồi chưa xuất hiện

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Xu hướng giảm mạnh kèm khối lượng đột biến từ một số mã nằm trong danh sách không được giao dịch margin đã tạm dừng. Với mức điều chỉnh đã khá sâu, chúng tôi cho rằng kịch bản giảm mạnh với các cổ phiếu trên không có lý do kéo dài nếu không có tác động đột biến. Sự lo ngại về lượng cung cưỡng ép khó lường đã giảm đáng kể sau phiên hôm nay. Tuy nhiên, sự hồi phục của nhóm cổ phiếu này vẫn gặp khó khăn về mặt kỹ thuật sau phiên giao dịch tiêu cực 12/10 và cần thời gian tích lũy trước khi có thể tìm một xu thế mới.

Về thông tin vĩ mô, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng và chênh lệch cung cầu chưa giảm. Với rủi ro đang tăng như hiện tại, sẽ cần thêm thời gian để thị trường tiền tệ ổn định trở lại. Mặc dù không quá bi quan về ảnh hưởng của hiện tượng này nhưng rằng tác động trước mắt tới thị trường trong ngắn hạn vẫn sẽ tiêu cực.

Xu hướng giảm chiếm ưu thế trong khoảng thời gian 2 tuần gần đây, tuy nhiên BSI cho biết vẫn giữ quan điểm thị trường ít khả năng giảm mạnh liên tiếp. Nếu muốn tạm rút khỏi thị trường, nhà đầu tư có thể lựa chọn thời điểm thuận lợi tại các nhịp hồi phục.

Khả năng hồi phục vẫn chưa xuất hiện và lựa chọn giải ngân thời điểm hiện tại chỉ phù hợp với nhà đầu tư chờ mua tại mức giá an toàn và kỳ vọng lợi nhuận thấp từ các nhịp tăng ngắn. Với các nhà đầu tư chịu rủi ro T+4, lợi nhuận kỳ vọng chưa đủ để bù đắp cho rủi ro. Chiến lược này sẽ phù hợp với nhà đầu tư nắm giữ dài hạn muốn giảm giá vốn, hoặc có thể phù hợp với một số mã cổ phiếu cụ thể đang ở các mức giá an toàn (gần các vùng hỗ trợ).

Khả năng phục hồi 1-2 phiên

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thị trường sau phiên giảm mạnh, mặt bằng giá rẻ hơn của các cổ phiếu đã tạo độ hấp dẫn, thu hút lực cầu khiến thị trường xuất hiện hồi phục nhẹ trong phiên, khiến cho các cổ phiếu không rơi vào tình trạng giảm sàn. Tuy vậy, thanh khoản thị trường không thực sự tạo ấn tượng, dư mua nhiều nhưng khá dè dặt và chỉ đặt ở giá thấp.

Về mặt cơ bản, vĩ mô tiếp tục căng thẳng với việc lại lãi suất qua đêm tăng mạnh và NHNN liên tục nâng tỷ giá liên ngân hàng. Nhà đầu tư vẫn lo ngại thị trường thế giới có những biến động xấu ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam, nhưng những phiên vừa qua thị trường thế giới tăng điểm, index vẫn giảm mạnh, cho thấy mối lo ngại thực sự đến từ nền kinh tế trong nước. Vì thế, trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên thận trọng, kiên nhẫn chờ đợi thị trường và hạn chế giải ngân.

Thị trường vẫn trong xu hướng tiêu cực, việc tăng điểm, nếu có, chỉ mang tính chất hồi phục kỹ thuật, kéo dài qua 1, 2 phiên, vì vậy nhà đầu tư hạn chế tâm lý bắt đáy.

Có thể tăng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Cổ phiếu đầu cơ tiếp tục bị bán mạnh trong phiên giao dịch ngày 13/10. Tuy nhiên, sự cải thiện của lực cầu giá thấp đã giúp cân bằng áp lực bán của nhà đầu tư và tạo được một đợt hồi phục khá tích cực bắt đầu từ giữa phiên giao dịch. Mặc dù vậy, tâm lý ngại rủi ro của nhà  đầu tư vẫn chi phối khá lớn và các lệnh mua không sẵn sàng khớp lên các vùng giá cao trên tham chiếu.

Kết quả tăng/giảm trái chiều của 2 chỉ  số đặt trong hoàn cảnh khối lượng khớp lệnh ở mức dưới trung bình cùng với 2 hình nến “con quay” cho thấy sự mất phương hướng tạm thời của bên mua lẫn bên bán. Trong phân tích kỹ thuật, tín hiệu này mở ra một cơ hội đảo chiều cho thị trường với độ tin cậy ở mức trung bình nhưng chỉ hàm ý trong ngắn hạn.

Về trung hạn, xu thế chủ đạo vẫn là giảm  điểm và BVS khuyến nghị nhà đầu tiếp tục kiên nhẫn đứng ngoài thị trường hoặc thực hiện các giao dịch trading bán trước trong những thời  điểm thị trường hồi phục mạnh và chờ mua lại sau ở các vùng giá thấp.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cuối 2011 có hướng dẫn trích lập dự phòng OTC? (13/10/2011)

>   Thị trường ngày 13/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/10/2011)

>   Không nên điều chỉnh giá vào ngày giao dịch không hưởng cổ tức (12/10/2011)

>   Thị trường ngày 12/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/10/2011)

>   Thị trường ngày 11/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/10/2011)

>   Khuyến nghị bán cổ phiếu ACB và VCF (09/10/2011)

>   Thị trường tuần 10 – 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/10/2011)

>   Ts Lê Xuân Nghĩa: Đầu năm 2012, chứng khoán sẽ khởi sắc (07/10/2011)

>   Thị trường ngày 07/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/10/2011)

>   Kinh tế thế giới bất ổn, cơ hội lướt sóng vẫn hình thành (06/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật