Thứ Ba, 18/10/2011 18:40

Thị trường ngày 19/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Với xu hướng giảm điểm kể từ mức đỉnh 470 vẫn đóng vai trò chủ đạo và thị trường vẫn cho xác suất giảm điểm là cao và khả năng xuất hiện bulltrap trong phiên cần được đặc biệt chú ý trong những những phiên giao dịch tiếp theo.

Giằng co và ảm đạm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Có thể thấy diễn biến của thị trường trong những phiên vừa qua đang chịu tác động xấu không chỉ từ những khó khăn trong nước như áp lực tỷ giá, căng thẳng thanh khoản và tình hình nợ xấu của các ngân hàng mà còn cả từ phía thế giới như vấn đề nợ công ở Châu Âu.

Đa phần các nhà đầu tư đều tỏ ra rất thận trọng và e dè với khả năng biến động khó lường của các yếu tốt kể trên, theo đó phương án đứng ngoài quan sát một cách an toàn dường như đang được ưu tiên lựa chọn. Cũng vì thế mà giao dịch trên thị trường không thể tránh khỏi tình trạng giằng co và lình xình đầy bế tắc mà kèm theo đó là sự khô kiệt của tính thanh khoản.

Với bối cảnh như hiện nay, VCBS cho biết vẫn giữ thái độ cẩn trọng với thị trường khi mà khả năng khởi sắc đang khá thấp. Phiên giao dịch 19/10 có thể vẫn sẽ là một phiên giao dịch ảm đạm với diễn biến giằng co.

Sóng hồi sẽ không mạnh

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Do tình hình kinh tế thế giới bi quan, kèm theo tình hình kinh tế trong nước không mấy thuận lợi, nhà đầu tư khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn với tổng giá trị bán ròng gần 30 tỷ đồng. Những mã bị bán ròng nhiều nhất là FPT, HAG, DPM, VIC, KLS, PVS, và SBS.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang tiến đến gần ngưỡng hỗ trợ 400 và 65, cả hai chỉ số đều có khả năng bật ngược trở lại. Tuy nhiên, sóng hồi phục sẽ không mạnh do thị trường vẫn đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi triển vọng ảm đạm của kinh tế vĩ mô trong thời gian tới.

Kịch bản giảm từ từ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Với mức giảm mạnh đã gần về đáy cũ, nhịp hồi phục ngắn nếu có cũng khó mạnh ngay tại đáy. Tốc độ giảm chậm khiến kịch bản hồi phục với tốc độ cao càng ít khả năng xảy ra. Đây là cơ sở để nhà đầu tư có thể chờ đợi tín hiệu tạo đáy rồi mới tham gia.

Với kịch bản giảm từ từ như hiện nay, nhận định về một nhịp hồi phục ngắn đủ T+4 khó chính xác. Với rủi ro lớn, BSI cho rằng nhà đầu tư chưa nên tham gia những cơ hội như vậy.

Điểm rơi đầu tư vào ngày 19/10

CTCP Chứng khoán SME: Một vài cổ phiếu lớn khác đang ở gần vùng quá bán và sẽ ở trạng thái này sau 1 tới 2 phiên giảm điểm nữa. Do vậy, mức độ rủi ro của nhóm này sẽ giảm thấp. Điều này cũng cho thấy khả năng mốc 65 điểm là mốc hỗ trợ đủ mạnh đối với chỉ số HNX-Index vào lúc này.

SME cho biết đã dò điểm rơi cho sự đảo chiều có hai ngày quan trọng là ngày 19/10/2011 và ngày 25/11/2011. Do vậy, các nhà đầu tư nên quay trở lại và quan sát thị trường trong thời gian tới. Nếu thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh có thể mua vào cổ phiếu. Trong nhóm này nên chú ý những cổ phiếu như VCG, PVC, REE…bởi khả năng phòng thủ sẽ cao hơn so với diễn biến của thị trường chung.

Biến động nhẹ theo hướng tiệu cực

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường diễn biến giằng co trong bối cảnh thiếu vắng thông tin tích cực sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho bên mua lựa chọn mức giá tốt. Thị trường khả năng sẽ tiếp tục biến động nhẹ theo chiều hướng tiêu cực.

VDS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng, nhà đầu tư ngắn hạn kiên nhẫn quan sát và chờ cơ hội thích hợp hơn để gia nhập thị trường. Trong khi nhà đầu tư với quan điểm dài hạn có thể cân nhắc giải ngân từng phần ở những phiên giảm điểm.

Khả năng thị trường sẽ bật lại

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thị trường đã trải qua những phiên giao dịch với tốc độ bào mòn điểm số nhanh mà không hề xuất hiện giằng co trong phiên. Về mặt vĩ mô, sự căng thẳng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng và việc tỷ giá tăng mạnh đang khiến tâm lý bi quan ngày một lớn.

Về mặt kỹ thuật, trạng thái xấu vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện. Điểm tựa duy nhất lúc này là index đang về gần với đáy trước, niềm tin vào mức hỗ trợ này sẽ giúp cho thị trường xuất hiện một lực cầu tương đối. Tuy vậy, chưa thể khẳng định sự bật lại này có đủ dài để kiếm được lợi nhuận qua T+4 hay không.

Chú ý khả năng xuất hiện bulltrap trong phiên

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Các cổ phiếu chủ chốt thuộc nhóm chứng khoán, ngân hàng tiếp tục bị bán ra mạnh bất chấp mặt bằng giá đang ở mức khá thấp cũng góp phần làm gia tăng đà suy giảm của thị trường. Theo đó, xu hướng giảm về vùng đáy cũ của VN-Index đang dần được củng cố và trở nên rõ ràng hơn.

Về diễn biến của VN-Index trong ngắn hạn, việc phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 410 điểm cho thấy thị trường đang ở giai đoạn khá nhạy cảm với thông tin xấu. Theo đó, mặc dù chỉ số sẽ sớm nhận được sự hỗ trợ tại khu vực 395 – 400 điểm nhưng khả năng phục hồi trở lại trong khu vực này không cao do sự thiếu vắng các yếu tố hỗ trợ cần thiết.

Với xu hướng giảm điểm kể từ mức đỉnh 470 vẫn đóng vai trò chủ đạo và thị trường vẫn cho xác suất giảm điểm là cao và khả năng xuất hiện bulltrap trong phiên cần được đặc biệt chú ý trong những những phiên giao dịch tiếp theo.

Khả năng giảm ngắn hạn vẫn còn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trên thị trường những ngày qua xuất hiện thông tin về nhiều vụ “vỡ nợ” ở các thành phố lớn. Mặc dù chưa được xác minh hoàn toàn con số vỡ nợ, nhưng quy mô của những vụ chính thức được công bố cũng đã đủ để giới đầu tư phải lo ngại về tình trạng tín dụng “chợ đen” và hậu quả của nó. Thêm vào đó, lãi suất liên ngân hàng duy trì mức cao và trạng thái tăng ở các kỳ hạn ngắn những ngày gần đây cũng góp phần tác động tới tâm lý thị trường và khiến áp lực bán gia tăng mạnh trong phiên.

Trên thị trường chứng khoán, thanh khoản vẫn chưa thực sự cải thiện, còn các tín hiệu kỹ thuật cho thấy khả năng giảm trong ngắn hạn vẫn hiện hữu. Theo PSI, VN-Index sẽ kiểm chứng ngưỡng 400 điểm trong phiên sắp tới và HNX-Index có nguy cơ giảm về gần ngưỡng hỗ trợ 66 điểm.

PSI khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên tham gia vào thị trường cho tới khi tín hiệu phục hồi đến từ yếu tố thanh khoản và dòng tiền.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 18/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/10/2011)

>   Thị trường tuần 17 – 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/10/2011)

>   Khuyến nghị mua DPM, TS4, LCG, GMD và bán IJC (16/10/2011)

>   Chưa khôi phục niềm tin, chứng khoán tiếp tục lình xình (15/10/2011)

>   Thị trường ngày 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/10/2011)

>   Cuối 2011 có hướng dẫn trích lập dự phòng OTC? (13/10/2011)

>   Thị trường ngày 13/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/10/2011)

>   Không nên điều chỉnh giá vào ngày giao dịch không hưởng cổ tức (12/10/2011)

>   Thị trường ngày 12/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/10/2011)

>   Thị trường ngày 11/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật