Thứ Năm, 20/10/2011 21:08

Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Với bối cảnh như hiện nay trong phiên giao dịch cuối tuần này nhiều khả năng thị trường chứng khoán vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng lình xình với kịch bản giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp.

Khả năng phục hồi nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): CPI thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng nhẹ 0.18% trong tháng 10, mức tăng thấp nhất từ tháng 9/2010. Việc giảm tốc của CPI thành phố được hỗ trợ bởi việc giảm giá của một số ngành dịch vụ, vận chuyển, viễn thông, nhà ở, điện, nước, vật liệu xây dựng, và việc tăng nhẹ của giá thực phẩm.

Với việc CPI tăng nhẹ ở hai thành phố lớn, dự kiến CPI tháng 10 của cả nước cũng chỉ tăng nhẹ. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực tới thị trường trong vài phiên tới.

Trong phiên 20/10, nhà đầu tư khối ngoại mua ròng 44.47 tỷ đồng, chủ yếu mua vào các mã MSN, FPT, PAC, SSI, SJC, trong đó MSN được mua ròng nhiều nhất, 59.5 tỷ đồng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index, do đang ở trong vùng hỗ trợ, có khả năng hồi phục nhẹ, đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư lướt sóng. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục đi ngang.

Lực cầu bắt đáy sẽ xuất hiện

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Mặc dù nhịp hồi phục tính bằng phiên này có thể đã kết thúc nhưng BVS cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ chưa thể giảm sâu ngay trong nhịp sụt giảm sắp tới. Những thông tin kinh tế vĩ mô cho đến thời điểm hiện tại đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến sụt giảm của giá cổ phiếu trong những phiên trước và thị trường cũng đã “rũ bỏ” được phần nào áp lực bán của nhà đầu tư.

Trong ngắn hạn, cả 2 chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng đi xuống, tiếp cận lại các vùng đáy cũ nhưng các phiên hồi phục đan xen được kỳ vọng sẽ xuất hiện cùng với lực cầu bắt đáy.

Tuy nhiên, sau giai đoạn điều chỉnh trong một xu hướng xuống, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục xu hướng sụt giảm chủ đạo trong trung hạn. Các giao dịch ngắn hạn – bán trước, khi thị trường hồi phục và mua lại sau ở các vùng giá thấp vẫn được BVS khuyến nghị cho nhà đầu tư nhằm giảm bình quân giá vốn.

Lình xình theo kịch bản cũ

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Nhìn chung diễn biến trên hai sàn đều trầm lắng và ảm đạm từ đầu đến cuối, hầu như không có sự đột phá nào được ghi nhận. Tâm lý của các nhà đầu tư tiếp tục bị đè nặng bởi sự thận trọng. Hoạt động mua bán vì thế cũng bị hạn chế mà kèm theo đó là sự khô kiệt của tính thanh khoản, dòng tiền hờ hững đứng ngoài thị trường.

Có thể thấy rằng mặc dù số liệu về tình hình lạm phát trong tháng này của một số thành phố đã được công bố với con số khá thấp và đầy lạc quan, mà mới nhất là của Hồ Chí Minh với mức tăng chỉ 0.18% so với tháng trước, nhưng tính hỗ trợ cho thị trường của thông tin này không thực sự mạnh. VCBS cho rằng, các thông tin này chỉ có tác dụng trấn an bên bán và hạn chế khả năng giảm sâu của thị trường.

Do đó, với bối cảnh như hiện nay trong phiên giao dịch cuối tuần này nhiều khả năng thị trường chứng khoán vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng lình xình với kịch bản giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp.

Khả năng giảm từ từ sẽ kéo dài

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau một đợt giảm đáng kể, việc thị trường giữ được xu hướng đi ngang sẽ có lợi cho kịch bản đảo chiều. Dù vậy, do rủi ro T+4, các đợt hồi phục ngắn của thị trường  thường yếu hơn mức bình thường. Điều này khiến khả năng thị trường giảm từ từ có thể kéo dài bất thường. Tốc độ giảm càng chậm thì độ tin cậy của việc thị trường đi ngang càng thấp.

BSI cho rằng nhà đầu tư không nên dự báo và tham gia tại đáy, mà chờ tín hiệu tạo đáy cùng tín hiệu củng cố rồi mới tham gia.

Xu thế phục hồi chưa thật thuyết phục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Hiện tại, đà giảm điểm của VN-Index đang chững lại khi tâm lý đầu tư được hỗ trợ bởi thông tin chỉ số CPI tháng 10 của hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đều ở mức tăng thấp.

Ngoài ra, thị trường cũng được nâng đỡ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại mức 400 điểm.

Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới và áp lực tỷ giá, lãi suất trong nước những tháng cuối năm sẽ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường trong ngắn hạn.

Ngoài ra, mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư là tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhưng câu trả lời chỉ có khi thông tin về việc sát nhập, giải thể một số ngân hàng thương mại được công bố. Theo đó, khả năng hình thành một xu thế phục hồi của thị trường vẫn chưa thực sự thuyết phục.

Nhiều khả năng phiên tăng điểm 20/10 chỉ đóng vai trò như một sự phản ứng nhất thời của thị trường trước thông tin tốt về tình hình lạm phát đặc biệt trong bối cảnh VN-Index đang tiến sát về vùng đáy cũ.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UBCK làm mạnh hơn thị trường cảm nhận (20/10/2011)

>   Thị trường ngày 20/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/10/2011)

>   Thị trường ngày 19/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/10/2011)

>   Thị trường ngày 18/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/10/2011)

>   Thị trường tuần 17 – 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/10/2011)

>   Khuyến nghị mua DPM, TS4, LCG, GMD và bán IJC (16/10/2011)

>   Chưa khôi phục niềm tin, chứng khoán tiếp tục lình xình (15/10/2011)

>   Thị trường ngày 14/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/10/2011)

>   Cuối 2011 có hướng dẫn trích lập dự phòng OTC? (13/10/2011)

>   Thị trường ngày 13/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật