Thứ Ba, 25/10/2011 19:13

Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Xu thế giảm điểm vẫn là chủ đạo và nhiều khả năng sẽ sớm đẩy HNX-Index xuống các mức điểm thấp hơn với đích đến gần nhất là vùng đáy trung hạn tại quanh mốc 65 điểm. Xu hướng của VN-Index có thể sẽ là diễn biến lình xình giảm nhẹ trong biên độ hẹp do tác động trái chiều của những thông tin công bố.

Tiếp tục đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Theo dự báo của tổng cục thống kê, nhập siêu trong tháng 10 có khả năng ở mức 800 triệu USD, giảm gần 50% so với tháng 9, nhờ vào việc tăng sản lượng xuất khẩu dầu thô, than đá và giảm nhập khẩu phụ tùng, ô tô. Hiện tại, nhập siêu trong 10 tháng đầu năm đang là 8.39 tỷ USD, tương đương 9.7% tổng giá trị xuất khẩu, giảm 10.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một thông tin tích cực cho tỷ giá, do việc giảm nhập siêu sẽ làm giảm nhu cầu ngoại tệ trong những tháng cuối năm, giúp tăng giá trị tiền đồng.

Ở mặt tiêu cực, giá dầu thế giới hiện nay đã vượt qua ngưỡng 90 đô la/thùng do nhà đầu tư thế giới đang kỳ vọng về khả năng phục hồi của kinh tế thế giới. Hiện tại, giá dầu đang dao động quanh ngưỡng 92 USD. Nếu giá dầu tiếp tục phục hồi về ngưỡng 100 USD, có khả năng bộ tài chính sẽ lại điều chỉnh giá xăng, và điều này sẽ ảnh hưởng khá tiêu cực tới TTCK và nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, sàn HOSE đóng cửa với 10 ngành giảm điểm. Ba ngành giảm mạnh nhất là Dịch vụ (-2.67%), Dầu khí (-2.33%), và Tài chính (-1.66%). Trong khi đó sàn HNX có 9 ngành giảm điểm, riêng ngành Viễn thông kết thúc giao dịch với giá trị không thay đổi. Ba ngành giảm mạnh nhất trên sàn này là Tiện ích (-2.65%), Tiêu dùng (-2.27%) và Y tế (-1.85%).

Về mặt phân tích kỹ thuật, do chưa xuất hiện tín hiệu kỹ thuật rõ ràng nên hai chỉ số có khả năng đi ngang trong vài phiên tới. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường để đợi cơ hội tốt hơn. 

Sự sụt giảm chưa có tín hiệu kết thúc

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Với phiên giảm điểm, HNX-Index xuất hiện thêm 1 cây nến đen nữa, và hai cây nến đen liên tiếp đã lấy đi toàn bộ thành quả của phiên tăng mạnh ngày thứ 6. Mức giá đóng cửa 25/10 về ngang bằng với đáy được thiết lập trong tuần trước, cơ hội hình thành vế phải của một W nhỏ vẫn còn nhưng sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

VND cảnh báo về khả năng thất bại giống như những phiên giao dịch sau ngày 06/10. Xu hướng giảm vẫn đang chiếm lĩnh thị trường, việc xuất hiện 1, 2 phiên tăng điểm không có hỗ trợ của thanh khoản vẫn chỉ được tính là sự phục hồi kỹ thuật. Việc tham gia thị trường giai đoạn này có thể chỉ đạt lợi suất rất nhỏ qua T+4, trong khi rủi ro khá cao, nhà đầu tư vẫn ưu tiên giữ tiền mặt.

Để hình thành sóng tăng thị trường cần thêm thời gian để thu hút thêm dòng tiền. Hiện tại việc sụt giảm của thị trường vẫn chưa cho tín hiệu kết thúc, nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn quan sát thị trường và hạn chế giải ngân.

Xu hướng giảm là chủ đạo

CTCP Chứng khoán Bảo Biệt (BVS): Việc chặn mua giá thấp và có xu hướng rút lệnh mỗi khi bên bán mất kiên nhẫn là dấu hiệu cho thấy mức giá trong ngày 25/10 chưa phải là một ngưỡng hỗ trợ chắc chắn. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch trong phiên chỉ thực sự tăng lên trên mức trung bình khi chỉ số chung sụt giảm cũng cho thấy áp lực phân phối vẫn đang phần nào lấn át.

Áp lực bán có thể sẽ giảm bớt và sự hồi phục trong phiên có thể sẽ xuất hiện trở lại trong phiên ngày mai khi nhà đầu tư đặt hy vọng vào điểm đảo chiều tại đáy ngắn hạn 67.5 điểm của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, BVS cho rằng xu thế giảm điểm vẫn là chủ đạo và nhiều khả năng sẽ sớm đẩy chỉ số này xuống các mức điểm thấp hơn với đích đến gần nhất là vùng đáy trung hạn tại quanh mốc 65 điểm.

Lình xình và giảm nhẹ

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Xu hướng chủ đạo của VN-Index trong ngắn hạn vẫn đang là xu hướng giảm điểm bắt đầu từ giữa tháng 9 đến nay. Với xu hướng này, chỉ số đang tiếp tục lùi dần về vùng đáy cũ 384 điểm với đa số các mã cổ phiếu đang ở vùng giá khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, mặt bằng giá thấp của các cổ phiếu vẫn chưa đủ để kích thích dòng tiền quay trở lại bắt đáy bởi rủi ro về các yếu tố vĩ mô vẫn đang hiện hữu và gây tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư đặc biệt trong bối cảnh các mức đáy của thị trường liên tiếp bị phá vỡ trong vòng hơn một năm trở lại đây.

FPTS cho rằng mặc dù trong ngắn hạn xu hướng của VN-Index có thể sẽ là diễn biến lình xình giảm nhẹ trong biên độ hẹp do tác động trái chiều của những thông tin công bố. Tuy nhiên, trong dài hạn hơn, nhiều khả năng VN-Index sẽ phải thực hiện kiểm tra lại vùng đáy cũ trước khi thực sự phát đi tín hiệu cho một xu hướng vận động mới.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 25/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/10/2011)

>   Đầu tư chứng khoán: Thận trọng! (24/10/2011)

>   Thị trường tuần 24-28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/10/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào TTF, CSM, TCM, VCF (23/10/2011)

>   Thị trường xấu là cơ hội với nhiều quỹ đầu tư (22/10/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam: Tự mua-bán với nhau (21/10/2011)

>   Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/10/2011)

>   UBCK làm mạnh hơn thị trường cảm nhận (20/10/2011)

>   Thị trường ngày 20/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/10/2011)

>   Thị trường ngày 19/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật