Chủ Nhật, 30/10/2011 17:22

Thị trường tuần 31/10-04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Tuần tới có thể tiếp tục là một tuần tăng nhẹ của cả hai chỉ số tuy mức tăng sẽ không nhiều và có xen kẽ những phiên tăng giảm do nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và cân nhắc nhiều hơn đến triển vọng kinh tế  vĩ mô trung và dài hạn, cũng như tới động thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài.

Thời điểm thích hợp để lướt sóng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong tuần vừa qua, thị trường trái phiếu đã có dấu hiệu phục hồi mạnh. Thị trường sơ cấp phát hành thêm 1,000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, với lợi suất trúng thầu 12.1% cho trái phiếu 3 năm và 12.15% cho trái phiếu 5 năm. Trong khi đó, trên thị thứ cấp, khối lượng giao dịch trái phiếu cũng tăng mạnh, đạt gần 1,739 tỷ đồng sau một tuần giao dịch. Việc tăng mạnh của khối lượng trúng thầu cũng như khối lượng giao dịch cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã bớt căng thẳng trong tuần vừa qua. Điều này có thể là thông tin tích cực cho dòng tiền đầu tư vào chứng khoán trong thời gian tới.

Một tin đáng chú ý khác, NHNN vừa trình chính phủ dự thảo nghị định quản lý thị trường vàng. Theo đó NHNN sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất và buôn bán vàng miếng, chỉ cho phép một số doanh nghiệp tham gia kinh doanh sản xuất vàng miếng với nhưng yêu cầu gắt gao hơn, nhằm mục đích hạn chế đầu cơ, mua bán kim trái phép loại quý.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index hiện nay đã phá vỡ ngưỡng kháng cự 415-420 nên có nhiều khả năng sẽ quay về 435-440. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index nếu muốn phá vỡ ngưỡng 70 và tiếp tục tăng thì khối lượng giao dịch cần duy trì ở mức cao. Đây là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư lướt sóng. Đối với nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục giải ngân.  

Cần thêm thông tin vĩ mô hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với phiên tăng điểm đột biến qua ngưỡng 415 điểm và thanh khoản tăng mạnh, tâm lý thị trượng hiện đang khá tốt. Tuy nhiên, sự bứt phá này có một phần xuất phát từ sự hứng khởi nhờ thông tin hỗ trợ từ thị trường quốc tế cũng như yếu tố kỹ thuật khá nhiều sau khi mốc kháng cự 415 điểm đã bị vượt qua. Do đó, để hình thành một xu hướng tăng bền vững trong tuần tới thị trường cần thêm những thông tin vĩ mô tích cực để duy trì đà tăng và thử thách ngưỡng kháng cự mạnh tại 430 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần đặc biệt chú ý diễn biến những phiên đầu tuần tới để có quyết định đầu tư. Nhóm bluechips đã và đang là lực đỡ chính cho đợt tăng điểm tuần qua vì vậy tín hiệu suy giảm tại nhóm này sẽ gây tác động không nhỏ đến đà tăng của VN-Index.

Ngoài ra,  để tránh  rủi ro  phiên bẫy giá bull-trap, VN-Index cần tiếp tục bứt phá và duy trì tăng điểm trên ngưỡng kháng cự cơ bản 425 điểm với thanh khoản thị trường tiếp tục tăng dần.

Xu hướng chưa rõ ràng

CTCP Chứng khoán Quốc tế (VISE): Hiện tại, xu hướng thị trường chưa rõ ràng, do  đó những thay  đổi thanh khoản sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư trong nước lại tập trung chú ý tới các tin xấu từ  nền kinh tế thế giới đặc biệt là nước Mỹ cùng lo ngại vấn đề  nợ công Châu Âu. Tuy nhiên, tình hình nợ công Châu Âu  đã có phần  ổn hơn, nỗi lo vỡ  nợ đã giảm xuống đáng kể, sau khi các chủ  nợ giữ trái phiếu Hy Lạp chấp nhận xóa 50% khoản nợ cho nước này.

Thị trường chứng khoán thế giới bật mạnh, thậm chí có chỉ số tăng tới 6% và TTCK Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Ngoài ra, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 10  đã có phần chậm lại, tỷ giá thực trong ngân hàng  đã bớt căng thẳng... là  động lực quan trọng kích thích lực mua giúp VN-Index đã chính thức vượt qua ngưỡng hỗ trợ 420 điểm và đạt 422.07 điểm vào phiên ngày thứ 6.

Nếu TTCK thế giới vững vàng trong vài tuần tới thì có thể  kỳ  vọng thị trường  đi lên.  Đây là khoảng thời gian doanh nghiệp niêm yết công bố  kết quả kinh doanh quý 3, kết quả này sẽ làm các cổ phiếu phân hóa mạnh. Những phiên  điều chỉnh thể hiện khá rõ trạng thái này - những  doanh nghiệp có  kết quả kinh doanh tốt  được nhà  đầu tư mua vào mạnh và ngược lại.

VN-Index trong tuần qua đã lấy lại được ngưỡng 420 điểm và HNX-Index tiến sát ngưỡng 70 điểm. VN-Index và HNX-Index trong tuần tới nhiều khả  năng sẽ có tín hiệu đi lên và tạo ra xu thế mới. VISE cho rằng, tuần tới có thể tiếp tục là một tuần tăng nhẹ của cả hai chỉ số tuy mức tăng sẽ không nhiều và có xen kẽ những phiên tăng giảm do nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và cân nhắc nhiều hơn đến triển vọng kinh tế  vĩ mô trung và dài hạn, cũng như tới động thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục tăng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Rủi ro giảm của thị trường đã giảm đi đáng kể. Điều này không đồng nghĩa với việc thị trường chắc chắn sẽ tăng ngay trở lại, thay vào đó điều này cho thấy các thông tin tiêu cực nhiều khả năng sẽ không còn ảnh hưởng quá mạnh tới thị trường trong những tháng tới đây nữa và có lẽ đây là thời điểm các nhà đầu tư có thể nghĩ tới những đợt tăng trong thời gian sắp tới.

Tâm lý chung trên thị trường cần có thời gian để cải thiện trong bối cảnh phần lớn các nhà đầu tư vẫn còn chưa mấy lạc quan về thị trường. Việc các chỉ số vượt đỉnh thiết lập hồi tháng 8 có lẽ sẽ giúp tâm lý các nhà đầu tư thay đổi và mở ra cơ hội để tâm lý chung trên thị trường trở nên lạc quan hơn.

Với rủi ro giảm của thị trường đã giảm đáng kể và mức giá hợp lý ở nhiều cổ phiếu, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn mua vào khi thị trường giảm, và nhà đầu tư ngắn hạn dĩ nhiên cũng có thể mua vào từng chút một vào thời điểm này.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn của HNX-Index đã chuyển từ trung tính sang tăng trong khi xu hướng trung hạn đã nâng lên thành trung tính. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng hướng về vùng kháng cự tiếp theo xung quanh 71.8 trong 2-3 ngày tới.

Với VN-Index, mẫu hình tăng Vai đầu vai đảo chiều đã xuất hiện trên đồ thị ngày khi chỉ số này tăng vượt qua kháng cự 420 điểm. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn với mục tiêu ban đầu xung quanh vùng 435-436 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu PGS, PVG, MBB (30/10/2011)

>   Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/10/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất Đông Nam Á (27/10/2011)

>   Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/10/2011)

>   Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/10/2011)

>   Thị trường ngày 25/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/10/2011)

>   Đầu tư chứng khoán: Thận trọng! (24/10/2011)

>   Thị trường tuần 24-28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/10/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào TTF, CSM, TCM, VCF (23/10/2011)

>   Thị trường xấu là cơ hội với nhiều quỹ đầu tư (22/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật