Thứ Năm, 27/10/2011 18:15

Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Đáy tháng 8 có thể giúp thị trường tránh được những phiên giảm điểm mạnh như trước. Tuy vậy vẫn chưa xuất hiện những tín hiệu tích cực cho thấy thị trường sẽ có nhịp tăng đủ dài để kiếm lợi nhuận qua T+4.

Sẽ tiếp tục đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Dòng tiền có khả năng đổ vào thị trường ngoại hối, đặc biệt sau khi NHNN tiếp tục nâng tỷ giá USD liên ngân hàng thêm 20 đồng, lên mức 20,788 đồng, mức cao nhất từ trước tới nay. Kết quả là tỷ giá chính thức tại hầu hết các NHTM cũng đồng loạt tăng mạnh lên 20,996 đồng. Hiện tại thì tỷ giá USD trên thị trường tự do đang ở mức 21,600 đồng cho một USD, cao hơn tỷ giá chính thức 600 đồng.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, tổng nợ xấu của toàn ngành ngân hàng trong tháng 8 là 76 ngàn tỷ đồng, tăng 0.07% so với tháng 7. Trong đó số nợ không có khả năng thu hồi có thể lên tới 33 ngàn tỷ đồng, tương đương 49% của tổng số nợ xấu. Việc gia tăng nợ xấu sẽ làm cho các ngân hàng cắt giảm cho vay, đặc biệt là những tài sản rủi ro cao như cổ phiếu, làm giảm dòng tiền vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.    

Việc trở lại của dòng vốn ngoại với lực mua tập trung ở một số mã chủ chốt đang là tín hiệu tích cực đối với thị trường, cho thấy giá một số cổ phiếu Việt Nam đang ở mức giá hợp lý để đầu tư.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chưa xuất hiện tín hiệu rõ ràng cho thấy xu hướng mới của cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index. Do đó, TTCK có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong thời gian tới.

Thị trường tiếp tục bị thử thách

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Xét các yếu tố có khả năng tác động tới xu hướng thị trường, có thể thấy những biến động của giá vàng, tỷ giá tiếp tục gây áp lực lên tâm lý đầu tư trong vài ngày gần đây sau một khoảng thời gian ổn định. Điều này cho thấy những vấn đề cơ bản gây bất ổn trong nền kinh tế chưa thực sự được giải quyết và vẫn đang tiếp tục thử thách thị trường trong những tháng cuối năm.

Ngoài ra, với việc chỉ 50% doanh nghiệp niêm yết thực hiện báo cáo KQKD đúng hạn cũng làm gia tăng những lo ngại đối với nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng đối với diễn biến thị trường trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên tăng cường tỷ lệ tiền mặt nắm giữ nếu VN-Index tiếp tục không vượt qua được ngưỡng kháng cự 415 – 420 điểm.

Khó tăng dài quá T+4

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thị trường có thêm một phiên giao dịch khá lưỡng lự trước cơ hội hình thành vế phải W. Biên độ dao động hẹp, cùng với lệnh mua chậm rãi cho thấy lực cầu dè dặt của thị trường.

Theo VND, nhờ lực đỡ của đáy tháng 8 có thể giúp thị trường tránh được những phiên giảm điểm mạnh như trước. Tuy vậy vẫn chưa xuất hiện những tín hiệu tích cực cho thấy thị trường sẽ có nhịp tăng đủ dài để kiếm lợi nhuận qua T+4.

VND khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ tiền mặt. Cửa kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này khá hẹp, trong khi rủi ro bào mòn tài khoản là rất lớn.

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường đã xác nhận khả năng giảm mạnh chưa sớm xảy ra trong một vài phiên tới. Nếu kịch bản xấu đó nếu xảy ra cũng cần thêm thời gian.

Về phía tăng điểm, trước mắt mới chỉ có dấu hiệu đà giảm có phần chững lại là tín hiệu tích cực. Không loại trừ khả năng thị trường có thể có những nhịp hồi phục ngắn khi khả năng giảm mạnh hạn chế.

BSI cho rằng, khi chưa có thêm các tín hiệu khác (khối lượng tăng, tin tốt từ vĩ mô...) việc chỉ dựa vào tín hiệu đó vẫn chưa đủ, nhà đầu tư nên chờ đợi dấu hiệu dòng tiền đổ vào thị trường mới tham gia mạnh. Việc bắt đáy chỉ nên thực hiện với tỷ trọng vừa phải và ở những mức giá có độ an toàn cao.

Chỉ nên trading ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường vẫn đang trong trạng thái dè dặt với những thông tin tốt trong khi nhạy cảm với thông tin xấu, đặc điểm của một thị trường

giá xuống. Mặc dù hiện không có nhiều thông tin quá tiêu cực trên phương diện kinh tế  vĩ mô nhưng nhà đầu tư đang trong trạng thái mất phương hướng với tâm lý “e ngại” khá nhiều rủi ro có thể xảy ra đối với nền kinh tế cả trong nước và trên thế giới.

Trong giai đoạn hiện tại, BVS cho rằng chưa đến lúc để tìm điểm mua vào và xác định mục tiêu trung hạn. Các nhà đầu tư chỉ nên áp dụng chiến lược trading ngắn hạn, chủ yếu dựa vào các tín hiệu kỹ thuật để ra quyết  định  đầu tư.

Ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 65  điểm hoặc trong kịch bản tiêu cực là 62 điểm của chỉ  số HNX-Index có thể xuất hiện điểm đảo chiều. Giải ngân từng phần tại các điểm hỗ trợ này có thể mang lại lợi nhuận “mỏng” cho nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao với các giao dịch T+ ngắn hạn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất Đông Nam Á (27/10/2011)

>   Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/10/2011)

>   Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/10/2011)

>   Thị trường ngày 25/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/10/2011)

>   Đầu tư chứng khoán: Thận trọng! (24/10/2011)

>   Thị trường tuần 24-28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/10/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào TTF, CSM, TCM, VCF (23/10/2011)

>   Thị trường xấu là cơ hội với nhiều quỹ đầu tư (22/10/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam: Tự mua-bán với nhau (21/10/2011)

>   Thị trường ngày 21/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật