Thứ Ba, 01/11/2011 18:49

Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Lực bán vẫn còn có khả năng tăng lên do áp lực khối lượng lớn cổ phiếu sẽ về tài khoản nhà đầu tư. Thị trường trong thời điểm này hàm chứa nhiều rủi ro cho quyết định mua vào, do vậy nhà đầu tư nên gia tăng tỷ lệ tiền mặt và giảm bớt tỷ lệ sở hữu cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư ngắn hạn. 

Có thể giải ngân một phần nếu thị trường giảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên 01/11, mức giảm của thị trường khá mạnh với khối lượng duy trì ở mức cao hơn so với giai đoạn tạo đáy khiến ỳì vọng hồi phục mạnh giảm đáng kể. Điểm tựa trước mắt của thị trường là khả năng giảm mạnh phá mức đáy vừa qua thấp. Nhận định này sẽ giúp nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về khả năng tạo đáy sau cao hơn đáy trước để duy trì xu hướng tăng.

BSI cho rằng các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nếu muốn tạm thời thoát khỏi thị trường không nên tiếp tục bán giá thấp mà có thể chờ nhịp hồi phục. Với các nhà đầu tư có nhu cầu giải ngân, nếu thị trường tiếp tục giảm có thể chấp nhận rủi ro để giải ngân một phần danh mục.

Khả năng tiếp tục giảm sâu

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc tăng trở lại của giá vàng cho thấy nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển qua đầu tư vào kim loại quý, làm ảnh hưởng tới dòng tiền đi vào thị trường chứng khoán.

Tâm lý nhà đầu tư cũng đang bi quan trước nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản sau khi hàng loạt công ty bất động sản công bố kết quả kinh doanh lỗ trong quý 3 và một số các doanh nghiệp này đã quyết định hạ giá bán căn hộ để cắt lỗ. Bức tranh ảm đạm của thị trường nhà đất có thể tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp bất động sản và tài chính trong thời gian tới.

Thêm vào đó, để phòng tránh rủi ro rớt giá cổ phiếu, một số công ty chứng khoán hiện nay đang hạn chế giao dịch ký quỹ cho một nhóm nhỏ các cổ phiếu, làm hạn chế dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán thông qua hoạt động giao dịch ký quỹ mặc dù Uỷ ban chứng khoán đã hợp pháp hoá hoạt động này kể từ cuối tháng 8/2011.

ACBS cho rằng, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index có khả năng tiếp tục giảm sâu trong những phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường vào thời điểm này.

Có thể tham gia lướt sóng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy sức bán liên tục được bổ sung và áp đảo sức mua do nhà đầu tư chấp nhận buông “hàng” bởi lo ngại về một đợt sụt giảm tiếp theo. Tâm lý nhà đầu tư chưa đạt được sự ổn định cần thiết và vẫn khá nhạy cảm với rủi ro điều chỉnh của thị trường.

Theo FPTS, thị trường đang phản ứng quá đà với nhịp tăng nhẹ của VN-Index trong hai tuần vừa qua.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang diễn biến trong phạm vi dải Bollinger khá hẹp 400 – 425 điểm với khả năng quay đầu tăng điểm có thể xảy ra do VN-Index đang tiến khá nhanh về băng dưới của dải bollinger. Theo đó, mặc dù chưa có tín hiệu cho một xu thế rõ ràng của thị trường trong thời gian tới nhưng nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội lướt sóng ngắn hạn nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch tiếp theo.

Chưa có cảnh báo bán

CTCP Chứng khoán SME: Các tín hiệu kỹ thuật dù khá tiêu cực nhưng vẫn chưa cho cảnh báo bán. Tuy vậy, cũng có thể thấy rằng áp lực bán về cuối phiên là khá mạnh dẫn tới rủi ro nếu thị trường thế giới biến động không tốt vào đêm gây hiệu ứng tâm lý xấu đối với nhà đầu tư.

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang nằm trên ngưỡng hỗ trợ động MA(20) và mốc hỗ trợ thứ 2 là mốc 400 điểm. Chỉ số HNX-Index tiến về mốc hỗ trợ 67 điểm. Phía dưới ngưỡng hỗ trợ thấp hơn là mốc 65 điểm.

Với những ngưỡng hỗ trợ khá gần nhau cùng với việc lựa chọn các cổ phiếu có khả năng hỗ trợ tốt như VND, OGC, PVC, VCG… các nhà đầu tư có thể dừng lỗ khi thị trường có những phiên hồi trong trường hợp thị trường phá các ngưỡng hỗ trợ trên. Trong trường hợp ngược lại, có thể mua thêm cổ phiếu nào chỉ số HNX-Index vượt qua mốc kháng cự 71 điểm.

Chưa có động lực để hồi phục

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau 2 phiên diễn biến bất thường về sự chuyển hóa tâm lý, phiên 01/11 cho thấy lực lượng bán đã chiếm ưu thế. Khối lượng tuy có giảm xuống nhưng biên độ giá tiếp tục được mở rộng, cho thấy chưa có tín hiệu tích cực xảy ra, nhà đầu tư vẫn đang muốn thoát hàng.

Khối lượng của 2 phiên 28 và 31/10 sẽ về tài khoản tài khoản nhà đầu tư trong những phiên tiếp theo, nếu không có thông tin hỗ trợ thị trường bật trở lại, đây được xem là một áp lực bán rất lớn. 

Trong nước, vẫn thiếu vắng những thông tin vĩ mô, các biện pháp nhằm cải cách hệ thống ngân hàng vẫn đang được xúc tiến thực hiện. Thị trường bất động sản chứng kiến một số dự án đang được chủ đầu tư giảm giá bán để thu hồi vốn.

Dòng tiền cho thị trường chứng khoán trong những phiên vừa rồi chủ yếu là các nhà đầu tư trong nước, dòng vốn ngoại vẫn duy trì ở mức thấp. Sự quay đầu của dòng vốn ngoại đã khiến cho chứng khoán mất đi một phần tính hấp dẫn.

Kết quả kinh doanh quý 3, ngoài các ngành tiêu dùng thiết yếu thì các ngành còn lại đều có bước sụt giảm lợi nhuận, quý còn lại của năm kết quả này được dự đoán cũng không có nhiều khả quan hơn. Do đó, thời điểm hiện tại vẫn chưa có yếu tố tích cực nào để là động lực cho thị trường hồi phục trở lại.

Theo VDS, lực bán vẫn còn có khả năng tăng lên do áp lực khối lượng lớn cổ phiếu sẽ về tài khoản nhà đầu tư. Thị trường trong thời điểm này hàm chứa nhiều rủi ro cho quyết định mua vào, do vậy nhà đầu tư nên gia tăng tỷ lệ tiền mặt và giảm bớt tỷ lệ sở hữu cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư ngắn hạn. 

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 01/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/10/2011)

>   TTCK tháng 11 đang bị “giăng bẫy”? (31/10/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Điểm sáng hay sự mơ hồ? (30/10/2011)

>   Thị trường tuần 31/10-04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/10/2011)

>   Khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu PGS, PVG, MBB (30/10/2011)

>   Thị trường ngày 28/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/10/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất Đông Nam Á (27/10/2011)

>   Thị trường ngày 27/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/10/2011)

>   Thị trường ngày 26/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/10/2011)

>   Thị trường ngày 25/10 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật