Thứ Hai, 07/11/2011 18:14

Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Đợt sụt giảm kéo dài 2 tháng đang bước vào giai đoạn tăng tốc và xuất hiện bán tháo ở một số cổ phiếu bluechips. Sau mỗi đợt sụt giảm mạnh, cơ hội xuất hiện những đợt phục hồi ngắn hạn sẽ cao hơn.

VN-Index vẫn đi ngang

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Vũ Bằng, cho biết ủy ban sẽ xem xét việc yêu cầu các công ty chứng khoán công khai dư nợ margin trong thời gian tới, nhằm tăng tính minh bạch trong việc quản lý chỉ tiêu an toàn tài chính của các công ty chứng khoán.

Trong một bối cảnh kém lạc quan khác, thị trường bất động sản có khả năng sẽ phải tiếp tục đối mặt với khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn cuối năm khi các khoản nợ bất động sản đáo hạn nhưng ngân hàng thương mại sẽ không tái cấp vốn cho các khoản vay này do bị siết về chỉ tiêu dư nợ cho vay phi sản xuất và áp lực thanh khoản. Bên cạnh đó, những nguồn cho vay khác cũng bị hạn chế nên các công ty bất động sản đang gặp khó khăn hoặc sẽ thanh lý hàng tồn kho hoặc sẽ phải tuyên bố phá sản.

Về phần phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng tiếp tục đi ngang. Trong khi đó, cần quan sát HNX-Index thêm vài phiên nữa để xác nhận chỉ số này đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 65-66 hay chưa.

Theo ACBS, đứng ngoài thị trường và quan sát vẫn là chiến thuật hợp lý tại thời điểm này

Cơ hội phục hồi ngắn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên giao dịch đầu tuần ghi nhận một phiên giảm mạnh của nhóm cổ phiếu bluechips trên sàn Tp.HCM. Có thể nhận thấy áp lực cung ở vùng giá thấp không quá lớn nhưng các mã cổ phiếu này đều rơi về mức giá sàn do lực cầu hết sức hạn chế. Khối ngoại có một phiên mua ròng nhẹ và trải trên diện rộng đối với nhiều mã cổ phiếu. Tín hiệu này khiến chúng tôi cho rằng nhiều khả năng việc giải ngân của khối ngoại trong phiên 07/11 xuất phát từ một quỹ ETF với danh mục đầu tư chỉ số.

Diễn biến bên sàn Hà Nội có phần sôi động hơn khi lực cầu bắt đáy có xu hướng tham gia mạnh ở nhóm cổ phiếu đầu cơ. Hiện tượng bán mạnh cũng chớm xuất hiện nhưng bên bán có phần dè dặt hơn so với sàn Tp. HCM. Sự khác biệt này là do nhóm cổ phiếu bluechips đã đánh mất hỗ trợ trong khi cổ phiếu đầu cơ đa phần vẫn giao dịch trên các mốc hỗ trợ của chúng.

Đợt sụt giảm kéo dài 2 tháng đang bước vào giai đoạn tăng tốc và xuất hiện bán tháo ở một số cổ phiếu bluechips. Sau mỗi đợt sụt giảm mạnh, cơ hội xuất hiện những đợt phục hồi ngắn hạn sẽ cao hơn. BVS khuyến nghị các nhà đầu tư nên bám theo xu hướng chính và tránh các quyết định mò đáy quá sớm do phải chấp nhận rủi ro T+4 cao.

Tiếp tục lình xình

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường đã có phiên giao dịch đầu tuần không khả quan khi cả hai sàn đều chốt phiên trong sắc đỏ, nếu như VN Index chỉ giảm nhẹ do nỗ lực chống đỡ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn thì HNX Index tiếp tục giảm đáng kể trong phiên đi xuống thứ 5 liên tiếp của mình, chỉ số này đang ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Diễn biến trên hai sàn đều bị bầu không khí ảm đạm và trầm lắng bao phủ, giao dịch khá giằng co và lình xình tiếp tục gây thất vọng và làm nản lòng các nhà đầu tư, vốn đã rất thận trọng và e dè trước những bất ổn và biến động cả từ thế giới cũng như trong nước.

Tính thanh khoản của thị trường cũng vì thế không ghi nhận một sự cải thiện nào và vẫn ở mức thấp. Như vậy, nếu như tình trạng thiếu vắng thông tin hỗ trợ chưa được giải quyết thì nhiều khả năng trong phiên giao dịch 08/11 thị trường sẽ khó có thể thoát khỏi việc tái diễn kịch bản giằng co và đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm, các nhà đầu tư nên thận trọng và cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Nên sớm tìm ngưỡng bán ra

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong ngắn hạn, vẫn chưa có sự xuất hiện của yếu tố đủ mạnh có khả năng tác động đến xu hướng thị trường chứng khoán. Trong khi đó, lần lượt các thông tin tích cực và tiêu cực được công bố đan xen trong thời gian vừa qua lại khiến cho xu hướng thị trường trở nên rất khó xác định. Chính điều này đã tác động không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư vốn đang khá bi quan với diễn biến thị trường kể từ đầu năm đến nay.

Diễn biến lình xình kéo dài cùng xu hướng giảm chiếm ưu thế khiến niềm tin tư giảm sút nghiêm trọng, sức bán tiếp tục gia tăng theo tâm lý chán nản của nhà đầu tư khiến khả năng phục hồi trở lại của chỉ số trở nên khá mong manh.

Hiện tại, điểm tựa duy nhất của HNX-Index vẫn là ngưỡng hỗ trợ tại mức 65 điểm. Mặc dù ngưỡng hỗ trợ này đã nâng đỡ chỉ số khá tốt trong trung hạn. Tuy nhiên, rủi ro mức 65 điểm bị phá vỡ hoàn toàn có thể xảy ra. Việc xác định ngưỡng “bán ra” sẽ cần được nhà đầu tư cân nhắc nếu HNX-Index tiếp tục thoái lui trong phiên giao dịch tới.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào CTD, DIG, NTL, GMX, PDN (06/11/2011)

>   Phạt cá nhân trong vi phạm CBTT: Có khả thi? (04/11/2011)

>   Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/11/2011)

>   Sáp nhập 2 Sở: Quan trọng là sự đồng thuận (03/11/2011)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2011)

>   Thị trường ngày 01/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/10/2011)

>   TTCK tháng 11 đang bị “giăng bẫy”? (31/10/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Điểm sáng hay sự mơ hồ? (30/10/2011)

>   Thị trường tuần 31/10-04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật