Thứ Ba, 15/11/2011 18:27

Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Các mã bluechip trên HOSE vẫn giảm mạnh cho thấy thị trường vẫn đang xu thế chính là giảm điểm. Phiên tăng điểm trên HNX không đủ để xác nhận việc đảo chiều xu hướng, VND cho rằng đây chỉ đơn thuần là phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Có khả năng phục hồi

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành thông tư 8844/NHNN-CSTT về hoạt động tín dụng trong những tháng cuối năm. Trong đó, có quy định cụ thể về việc : (1) đảm bảo cung cấp tín dụng cho nền kinh tế ở mức lãi suất hợp lý; (2) tiếp tục thực hiện việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng lĩnh vực phi sản xuất. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đã loại trừ 4 nhóm bất động sản ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất, trong đó bao gồm các khoản cho vay sửa chữa và mua nhà với mục đích để ở mà nguồn trả nợ là tiền lương và tiền công khách hàng, dư nợ cho vay xây dựng nhà cho người thu nhập khá, lao động các khu kinh tế, …

Đây là tín hiệu tích cực và hành động cần thiết của Ngân hàng Nhà nước cùng với việc ban hàng thông tư 35 hướng dẫn công khai các thông tin về hoạt động ngân hàng. Với việc loại trừ các khoản cho vay những người thực sự có nhu cầu về nhà ở và việc các doanh nghiệp bất động sản hạ giá, thị trường nhà ở trong những tháng cuối năm có khả năng chứng kiến sự phục hồi do cầu về nhà ở tăng.

Về thị trường chứng khoán, một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy khả năng hồi phục của VN-Index và HNX-Index. Nếu đúng, hai chỉ số sẽ hồi phục về vùng kháng cự 400 và 65 tương ứng. Tuy nhiên, các phiên tăng nhiều khả năng chỉ mang tính chất điều chỉnh. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể bắt đầu cân nhắc mua vào các mã có yếu tố cơ bản tốt.

Không nên dò đáy

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã đóng cửa phiên giao dịch với hai màu sắc trái ngược, trong khi HNX-Index thành công duy trì sắc xanh và chốt phiên tăng nhẹ thì VN-Index chỉ lóe xanh được ít phút đầu phiên rồi sau đó suy yếu cùng chiều với các cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản.

Dường như thông tin được cho là tích cực của NHNN, với việc công bố 4 nhóm phi sản xuất sẽ được cho vay để đảm bảo an sinh xã hội, chưa đủ mạnh để vực dậy thị trường khi mà những lo lắng về khó khăn và bất ổn cả từ trong nước và thế giới vẫn còn đó.

Nhìn chung tâm lý của các nhà đầu tư bị đè nặng bởi sự thận trọng và dè dặt, rất hiêm có nhà đầu tư mạnh dạn mua vào bắt đáy, đà tăng trên sàn Hà Nội chủ yếu do nỗ lực hạn chế bán giá thấp của bên nắm giữ cổ phiếu. Tính thanh khoản của thị trường theo đó vẫn ở mức thấp đáng lo ngại, sự đột biến về khối lượng lẫn giá trị giao dịch phần nhiều do đóng góp của giao dịch thỏa thuận.

Với bối cảnh như hiện nay VCBS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng với thị trường chứng khoán, xu hướng thị trường lúc này chưa thực sự rõ ràng và nhiều khả năng vẫn sẽ là những biến động giằng co trong biên độ hẹp vào ngày 16/11.

VCBS khuyên các nhà đầu tư không nên vội vã dò đáy lúc này và cần phải cân nhắc kỳ các rủi ro, trong đó có rủi ro T+4.

Chỉ tăng về mặt kỹ thuật

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): HNX-Index có phiên bật lại sau khi phá vỡ đường chặn chéo kéo dài từ hai đáy 5 và tháng 8 nhưng khối lượng khớp lệnh vẫn ở mức thấp. Phiên xanh điểm chỉ làm cho đà giảm của HNX-Index tạm thời không quá nhanh. Chỉ một số mã chủ chốt tăng điểm trong khi toàn thị trường chưa tìm được sự đồng thuận.

Các mã bluechip trên HOSE vẫn giảm mạnh cho thấy thị trường vẫn đang xu thế chính là giảm điểm. Phiên tăng điểm trên HNX không đủ để xác nhận việc đảo chiều xu hướng, VND cho rằng đây chỉ đơn thuần là phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, VND đã khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt, rằng tăng điểm trong ngắn hạn chỉ mang tính chất tạm thời, việc giải ngân trong tình huống hiện tại đối mặt với rủi ro lớn và lợi nhuận kỳ vọng thấp.

Rủi ro T+4 khá lớn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI):  Áp lực bán giá thấp trên các mã cổ phiếu ngành bất động sản vẫn còn khá lớn khiến giá một số bluechips thuộc nhóm ngành này tiếp tục giảm mạnh. Thanh khoản giảm trong một phiên phục hồi nhẹ là dấu hiệu cho thấy tâm lý thận trọng vẫn chiếm ưu thế trên thị trường.

Các tín hiệu kỹ thuật cũng chưa có sự chuyển biến tích cực và cơ sở cho một đợt sóng phục hồi đáng kể vẫn còn chưa xuất hiện. Nếu đây chỉ là một sự phục hồi ngắn hạn thì rủi ro giảm giá sau T + 4 là khá lớn. Do vậy, nhà đầu tư vẫn chưa nên tham gia vào thị trường. VN-Index sẽ gặp kháng cự tại 400 điểm, và HNX-Index có kháng cự gần nhất tại ngưỡng 66 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TS. Alan Phan: Ngành nghề biến thể sau bão (15/11/2011)

>   Thị trường ngày 15/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/11/2011)

>   Thị trường tuần 14-18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/11/2011)

>   Lưu ý SCIC thoái vốn tại HDC, nắm giữ ngắn hạn VSH (13/11/2011)

>   Thị trường ngày 11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/11/2011)

>   Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/11/2011)

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2011)

>   Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2011)

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào CTD, DIG, NTL, GMX, PDN (06/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật