Thứ Tư, 09/11/2011 21:23

Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Sau một đợt sụt giảm tương đối mạnh đối với chỉ số HNX-Index, sự điều chỉnh thường sẽ xuất hiện để xác lập mặt bằng giá mới cho các cổ phiếu.

Có thể giảm về 400 điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong phiên họp sáng ngày 09/11, Quốc hội đã thông qua mục tiêu lạm phát năm 2012 dưới 10% mặc cho giá cả của nhiều mặt hàng trong rổ hàng hóa có thể tiếp tục tăng mạnh trong năm sắp tới (nguyên vật liệu đầu vào như xăng dầu, than, điện… có thể tiếp tục tăng mạnh trong năm sau). Tuy nhiên, việc đặt mục tiêu lạm phát ở mức một con số trong năm sau cho thấy chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp, trong đó có việc thắt chặt chính sách tiền tệ, để kiềm chế lạm phát.

Mặc dù giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng trong nước tiếp tục tăng 300,000 đồng/lượng , nhờ lực cầu trong nước tăng mạnh do đầu cơ. Với tình hình ảm đạm của thị trường chứng khoán trong thời gian sắp tới, nhà đầu tư có thể sẽ chuyển sang kênh đầu tư vàng để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, tạo áp lực giảm giá cho thị trường chứng khoán.

Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, ông Stuart Gulliver, CEO của HSBC, cảnh báo các ngân hàng châu Âu có thể rút mạnh tiền khỏi châu Á, đặc biệt từ các thị trường mới nổi do khó khăn từ khủng hoảng nợ công châu Âu. Việc thoái vốn của các ngân hàng châu Âu có thể làm giảm dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực hơn đến thị trường vốn đang ảm đạm như hiện nay.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số HNX-Index cần thêm một vài phiên nữa để củng cố breakout, trong khi đó, chỉ số VN-Index có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 400 điểm. Vì vậy, ACBS cho rằng nhà đầu tư lúc này nên đứng ngoài thị trường, chờ những tín hiệu tốt hơn.

Giằng co với biên độ hẹp

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Tâm lý của các nhà đầu tư bị đè nặng bởi sự thận trọng và dè dặt, rất hiếm nhà đầu tư đủ tự tin để mua vào mạnh bạo lúc này, phương án giữ tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục dường như vẫn đang được ưu ái hơn một cách rõ rệt. Tính thanh khoản của thị trường vì thế tiếp tục diễn biến theo chiều hướng suy kiệt thêm.

Với tình hình như hiện nay, khi mà trên thế giới vấn đề nợ công ở châu Âu chưa được giải quyết dứt điểm, trong khi đó tình hình trong nước vẫn còn khó khăn như áp lực tỷ giá, giảm dư nợ tín dụng phi sản xuất xuống 16%, nợ xấu của các ngân hàng và nguy cơ mất thanh khoản của công ty chứng khoán, thì nhiều khả năng xu hướng giằng co trong biên độ hẹp vẫn sẽ là xu hướng chính trong phiên giao dịch ngày 10/11.

Có thể phục hồi nhẹ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua một phiên giao dịch khá buồn tẻ khi giá cổ phiếu biến động chậm đi kèm với sự sụt giảm của khối lượng khớp lệnh. Sự dè dặt của cả người mua lẫn người bán khiến cung cầu không thực sự gặp nhau, lực cầu chỉ tập trung ở các vùng giá thấp trong khi lực cung đa phần được đặt chặn ở các vùng giá cao.

Theo BVS, với đặc điểm này, trên phương diện phân tích kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 09/11 gần như không có ý nghĩa về mặt xu hướng.

Tuy nhiên, BVS cho biết vẫn nghiêng về khả năng thị trường sẽ sớm có một nhịp hồi phục ngắn hạn trong những phiên giao dịch cuối tuần tại vùng hỗ trợ từ 63.5-64.5 điểm. Sau một đợt sụt giảm tương đối mạnh đối với chỉ số HNX-Index, sự điều chỉnh thường sẽ xuất hiện để xác lập mặt bằng giá mới cho các cổ phiếu.

Tuy nhiên, xu hướng chủ đạo trung-dài hạn của thị trường vẫn là sụt giảm và BVS cho rằng cơ hội để đợt hồi phục này có thể đi xa là thấp. Rủi ro T+4 vẫn ở mức cao và các nhà đầu tư được khuyến nghị nên bám theo xu hướng chính trong các giao dịch trading của mình.

Kịch bản lình xình đi ngang vẫn tiếp tục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với trạng thái giằng co giữa cung và cầu như hiện nay, bên bán tiếp tục chờ đợi thoát hàng trong khi bên mua cũng chưa sẵn sàng nhập cuộc thì khả năng cho một xu thế biến động tích cực hơn sẽ chưa thể sớm xuất hiện trong ngắn hạn.

Mặc dù thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục có những diễn biến khá tích cực nhưng điều này chỉ giúp VN-Index có được sắc xanh nhẹ trong những phút đầu của phiên giao dịch ngày 09/11. Diễn biến đảo chiều đi xuống tại những mã cổ phiếu dẫn dắt là nguyên nhân chính đẩy thị trường lao dốc về cuối phiên. Ngoài ra, tình trạng nhiễu thông tin đang diễn ra cũng khiến tâm lý đầu tư rơi vào trạng thái bất an.

Điểm tựa duy nhất của VN-Index trong xu hướng hiện nay là mức giá thấp của đa số các cổ phiếu niêm yết và ngưỡng hỗ trợ mạnh 395 – 400 điểm. Theo đó, kịch bản tiếp diễn cho xu thế đi ngang lình xình của VN-Index sẽ vẫn được đánh giá cao trong những phiên giao dịch tiếp theo

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2011)

>   Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2011)

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào CTD, DIG, NTL, GMX, PDN (06/11/2011)

>   Phạt cá nhân trong vi phạm CBTT: Có khả thi? (04/11/2011)

>   Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/11/2011)

>   Sáp nhập 2 Sở: Quan trọng là sự đồng thuận (03/11/2011)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2011)

>   Thị trường ngày 01/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/10/2011)

>   TTCK tháng 11 đang bị “giăng bẫy”? (31/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật