Chủ Nhật, 13/11/2011 16:55

Thị trường tuần 14-18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Khả năng sẽ có các phiên hồi phục kỹ thuật diễn ra trong tuần sau. Song thanh khoản còn khá yếu sẽ là rào cản thu hút dòng tiền. Do vậy, nếu không có thông tin cơ bản đủ mạnh để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, sự hồi phục kỹ thuật nếu có trong tuần sau sẽ chỉ diễn ra ngắn hạn.

Các chỉ số tiếp tục giảm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Sở GDCK Hà Nội (HNX) tiếp tục thất bại trong đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ phát hành bởi Kho bạc Nhà nước do lãi suất đấu thầu thấp hơn lãi suất gọi thầu. Ngoài ra, chỉ có 2 thành viên tham gia đợt đấu thầu lần này, cho thấy nhà đầu tư không còn quan tâm nhiều đến thị trường trái phiếu khi mà lãi suất trái phiếu đang thấp hơn lợi nhuận yêu cầu của nhà đầu tư.

Do chỉ số VN-Index có một tuần giảm điểm, không có ngành nào trên sàn HOSE có lợi suất dương. Hai ngành có kết quả tốt nhất là ngành dầu khí và vật liệu cơ bản, có mức giảm nhẹ 0.73% và 1.73% sau một tuần giao dịch. Ngược lại, ngành có kết quả xấu nhất là ngành công nghiệp và kỹ thuật, giảm lần lượt 6.52% và 5.89%. Trên sàn Hà Nội, ngành viễn thông là ngành duy nhất không thay đổi so với tuần trước đó. Các ngành còn lại đều giảm điểm, trong đó, ngành tiện ích, ngành công nghiệp, và ngành y tế lần lượt giảm 5.07%, 5.12%, và 5.38%.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index xuống thấp hơn mức tâm lý 400 điểm và chỉ số HNX-Index tiếp tục thiết lập mức đáy lịch sử mới. Vì vậy, cả hai chỉ số có thể tiếp tục giảm trong các phiên giao dịch sắp tới. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài theo dõi thị trường, chờ đợi tín hiệu phục hồi.

Cơ hội phục hồi ngắn hạn sẽ xuất hiện

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu bluechips nhiều khả năng xuất phát từ việc tái cơ cấu, giảm tỷ trọng của các nhà đầu tư tổ chức khi xu hướng trung hạn của thị trường được nhận định khá tiêu cực cả trên phương diện cơ bản và kỹ thuật. Điều này một phần được minh chứng qua động thái của khối ngoại trong tuần qua khi họ bán ròng mạnh HAG, ITA, CTG, SSI, SJS…

Về mặt cơ bản, những tín hiệu bất ổn của cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu và khó khăn thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong nước cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, việc HNX-Index phá vỡ đáy trung hạn tại quanh 65 điểm cũng tiếp tục xác nhận xu hướng giảm điểm trung hạn của thị trường. Tuy nhiên, việc HNX-Index đóng cửa ở mức 63,6 nằm trong biên độ dải Bollinger đã mở ra cơ hội xuất hiện phục hồi ngắn trong những phiên giao dịch đầu tuần. Dựa vào tỷ lệ Fibonacci giữa sóng giảm của tháng 6 và sóng giảm của tháng 9, chúng tôi cũng đánh giá cao khả năng sẽ có phục hồi nhẹ ở ngưỡng 63 điểm. Điều này khá trùng khớp với việc khá nhiều blue chips của sàn TPHCM đã tiến sát hỗ trợ và kỳ vọng của chúng tôi vào ngưỡng hỗ trợ 396 của VN-Index.

BVS cho rằng, sau một nhịp sụt giảm mạnh, cơ hội hồi phục ngắn hạn sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, việc đầu tư ngược xu hướng - bắt đáy - sẽ phải chịu mức độ rủi ro cao. Do đó nếu có áp dụng, nhà đầu tư chỉ nên thực hiện với một tỷ trọng thấp (tối đa 30%) và mua trải xuống các vùng giá thấp. Đối với những nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp, nên trading bám theo xu hướng chính hoặc tạm thời đứng ngoài thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Thanh khoản yếu là rào cản dòng tiền

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Hiện tại, các thông tin cơ bản chưa bộc lộ tín hiệu hỗ trợ thị trường. Diễn biến thế giới đang chịu sự tác động trái chiều giữa sự hồi phục của kinh tế Mỹ và biến động khó lường của nợ công khu vực châu Âu. Trong nước chưa có thông tin vĩ mô mới được công bố. Tuy nhiên, về phương diện kỹ thuật, hầu hết cổ phiếu đã giảm thậm chí xuống thấp hơn mức đáy của tháng 8/2011.

Khả năng sẽ có các phiên hồi phục kỹ thuật diễn ra trong tuần sau. Song thanh khoản còn khá yếu sẽ là rào cản thu hút dòng tiền. Do vậy, nếu không có thông tin cơ bản đủ mạnh để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, sự hồi phục kỹ thuật nếu có trong tuần sau sẽ chỉ diễn ra ngắn hạn.

Sẽ xuất hiện các phiên hồi phục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thông tin về các chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2012 phản ánh rõ  nhận định rất thận trọng của Chính phủ. Trong khi đó diễn biến về lãi suất ngân hàng tuần qua vẫn tiếp tục  dấu hiệu căng thẳng. Mức lãi suất gần 40% cho thấy cuộc chạy đua này sẽ sớm chấm dứt khi các ngân hàng không thể chấp nhận giao dịch ở mức quá cao và như vậy sẽ dần lộ diện các diễn biến và thay đổi lớn đối với những ngân hang yếu kém. Cùng với diễn biến giá vàng trồi sụt liên tiếp với biện độ lớn, rõ ràng giới đầu tư chưa thể đưa ra quyết định đầu tư trong thời điểm này.

Tâm lý thận trọng đang chi phối các giao dịch thị trường và đang gia tăng sức ép lên bên bán. Lượng cung cố phiếu khả năng có thể bị đẩy ra mạnh hơn nếu như các bluechips trụ cột tiếp tục duy trì chu kỳ giảm ngắn hạn sẽ khiến chỉ số khó có thể giữ màu xanh như kịch bản đã từng xảy ra trước đây. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, thời điểm hiện nay sẽ khá rủi ro nếu như tiến hành giải ngân do lượng cung tiềm tàng vẫn chưa lộ diện.

FPTS cho rằng nhà đầu tư tiếp tục chờ các dấu hiệu mới khi VN-Index chạm các ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 390 điểm và sâu hơn tại 385 điểm. Thanh khoản giảm dần có thể là dấu hiệu nhận biết đầu tiên về khả năng xuất hiện phiên tăng điểm hồi phục kỹ thuật trong của đợt sóng giảm ngắn hạn này.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Lưu ý SCIC thoái vốn tại HDC, nắm giữ ngắn hạn VSH (13/11/2011)

>   Thị trường ngày 11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/11/2011)

>   Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/11/2011)

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2011)

>   Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2011)

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào CTD, DIG, NTL, GMX, PDN (06/11/2011)

>   Phạt cá nhân trong vi phạm CBTT: Có khả thi? (04/11/2011)

>   Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/11/2011)

>   Sáp nhập 2 Sở: Quan trọng là sự đồng thuận (03/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật