Thứ Năm, 10/11/2011 19:16

Thị trường ngày 11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Với những yếu tố tiêu cực vẫn chiếm ưu thế, khả năng cho một xu hướng hồi phục của VN-Index khá mờ nhạt trong ngắn hạn. Chỉ dấu công cụ dòng tiền bắt đầu đi xuống mạnh cho thấy dấu hiệu của đợt bán mạnh có thể tiếp tục diễn ra và nguy cơ sụt giảm của thị trường là vẫn hiện hữu.

Khả năng giảm sâu khó lường

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Việc S&P nâng mức rủi ro của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế VN lên mức cao nhất tiếp tục phản ánh những vấn đề đã khá căng thẳng thời gian qua. Dù không mới, thông tin chính thức này cũng đem lại những tác động tiêu cực. Cùng với đó sự kiện Vinashin bị kiện tại tòa London cũng đem lại những rủi ro khó lường. Điều này sẽ làm tăng mức độ phức tạp của quá trình giải quyết hậu quả. Tác động của những thông tin tiêu cực này sẽ càng mạnh khi các chỉ số ở vùng nhạy cảm.

Sau Hy Lạp, vấn đề của Italy trở thành tâm điểm của thị trường thế giới. Sự phức tạp của vấn đề nợ công châu Âu hiện vượt xa câu chuyện của từng thành viên, vì vậy bất cứ sự lạc quan nào đều là quá sớm. Tuy các hiện tượng thay nhau làm tâm điểm, có thể thấy nỗi lo sợ trở lại chỉ là vấn đề thời gian. Thị trường chỉ được hỗ trợ khi ở các mức điểm thấp ít có khả năng giảm sâu, xu hướng lạc quan sẽ cần nhiều thời gian hơn mới có thể trở lại.

HNX- Index ngày càng cách xa mốc 66 điểm với khối lượng không có dấu hiệu cạn kiệt. Nếu không có mốc hỗ trợ đủ mạnh sẽ khiến thị trường khó chặn xu hướng giảm, cộng với khối lượng tăng 2 tuần gần đây khiến khả năng giảm sâu càng khó lường. Các tín hiệu từ thị trường không đem lại manh mối về điểm thị trường có thể dừng giảm. BSI cho rằng nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường thời điểm hiện tại.

Tín hiệu hồi phục đã xuất hiện

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Đồng Tiến cho rằng từ giờ đến cuối năm nếu điều hành tăng trưởng tín dụng ở mức 12% sẽ hợp lý hơn với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, và giúp chính phủ đạt được mục tiêu CPI trong các năm tiếp theo. Tuy nhiên, việc giảm tăng trưởng tín dụng có thể làm giảm lượng cung về vốn trong thời gian sắp tới, ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phi sản xuất và thị trường chứng khoán.

Đáng chú ý, theo số liệu từ website của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn 12 tháng đã tăng 2.258 điểm cơ bản từ 14% vào đầu tháng 11 lên 36.58% vào ngày 7 tháng 11. Tuy nhiên, lãi suất bình quân liên ngân hàng cho các kỳ hạn khác vẫn tiếp tục dao động trong khoảng 12.6% - 14.6%. Do đó, hầu hết các ngân hàng thương mại trong thời gian tới có thể sẽ hạn chế cho vay dài hạn trên thị trường liên ngân hàng do rủi ro về thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang tăng lên và nhiều ngân hàng đang gặp khó khăn về thanh khoản.

Về mặt phân tích kỹ thuật, nhiều chỉ báo đưa ra tín hiệu hồi phục cho thị trường. Chỉ số VN-Index đang tiến dần về gần mức hỗ trợ 400 điểm, điều này có thể giảm đà rơi của chỉ số VN-Index trong các phiên tới. Tuy nhiên, do chỉ số HNX-Index đã phá vỡ mức hỗ trợ 65 điểm nên chỉ số này có thể tiếp tục giảm sâu.

Xu hướng phục hồi khá mờ nhạt

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Dù VN-Index đã lùi sát về ngưỡng hỗ trợ 400 điểm và có thời điểm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ này nhưng sức mua vẫn tiếp tục suy yếu, chưa thấy lực cầu bắt đáy xuất hiện. Điều này thể hiện tâm lý chán nản của nhà đầu tư khi không thể duy trì sự kiên nhẫn chờ đợi trước đó. Theo đó, rủi ro thị trường tiếp tục tăng cao do diễn biến xấu đi trong tâm lý đầu tư.

Ngoài diễn biến lình xình, ảm đạm, sự xuất hiện của nhiều thông tin trái chiều trong giai đoạn hiện nay cũng góp phần làm suy giảm, bào mòn niềm tin của nhà đầu tư. Phiên giao dịch ngày 10/11, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin tiêu cực về việc lãi suất liên ngân hàng lại tăng vọt lên mức 36.5%/năm. Qua đó, có thể thấy tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn đang khá căng thẳng bởi tác động từ các chính sách bình ổn vĩ mô lên hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, rủi ro dòng vốn ngoại sẽ rút khỏi thị trường đang có xu hướng gia tăng do cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu đang diễn biến theo chiều hướng khá phức tạp.

Với những yếu tố tiêu cực vẫn chiếm ưu thế, khả năng cho một xu hướng hồi phục của VN-Index khá mờ nhạt trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên cân nhắc việc bán ra nếu chỉ số tiếp tục phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 395 – 400 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Dấu hiệu bán mạnh có thể tiếp tục

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Tình hình kinh tế trong nước vẫn còn nhiều quan ngại xoay quanh những vấn đề như thanh khoản ngân hàng, nợ xấu, và đặc biệt là về tình trạng ảm đạm trên thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, thông tin về việc tổ chức Standard & Poor’s điều chỉnh đánh giá Mức độ rủi ro hệ thống ngân hàng của Việt Nam có thể là một yếu tố tác động khá mạnh tới tâm lý thị trường trong phiên 10/11.

Chỉ dấu công cụ dòng tiền bắt đầu đi xuống mạnh cho thấy dấu hiệu của đợt bán mạnh có thể tiếp tục diễn ra và nguy cơ sụt giảm của thị trường là vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường trong một vài phiên sắp tới. Trong ngắn hạn, chỉ số HNX-Index có hỗ trợ gần nhất tại 60 điểm, và ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là 380 điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/11/2011)

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2011)

>   Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2011)

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào CTD, DIG, NTL, GMX, PDN (06/11/2011)

>   Phạt cá nhân trong vi phạm CBTT: Có khả thi? (04/11/2011)

>   Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/11/2011)

>   Sáp nhập 2 Sở: Quan trọng là sự đồng thuận (03/11/2011)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2011)

>   Thị trường ngày 01/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật