Thứ Hai, 14/11/2011 20:13

Thị trường ngày 15/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Với thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index đã phá vỡ vùng hỗ trợ 395 – 400 điểm trong khi chỉ số HNX-Index tiếp tục giảm sâu. Cả hai chỉ số trong các phiên giao dịch sắp tới có khả năng giảm điểm dưới áp lực cắt lỗ của nhà đầu tư.

Sẽ tái diễn kịch bản giằng co

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khởi động tuần mới bằng một phiên giao dịch không mấy khởi sắc khi cả HNX và VN-Index đều sụt giảm đáng kể khi đóng cửa, sắc xanh chỉ le lói xuất hiện ít phút đầu phiên và sau đó toàn bộ phần thời gian còn lại là sự chi phối của sắc đỏ khá đậm. Từ đầu đến cuối phiên giao dịch diễn ra trong sự trầm lắng và ảm đạm một cách buồn chán.

Tâm lý của các nhà đầu tư tỏ ra khá bi quan, e dè trước rủi ro và triển vọng yếu kém của thị trường, bên nắm giữ cổ phiếu cho thấy sự chán nản và ý đồ thoái lui an toàn với áp lực cung giá thấp mạnh, trong khi đó bên cầm tiền giữ thái độ hờ hững và đứng ngoài quan sát thị trường trong thận trọng với lực cầu yếu và mỏng, bất chấp mặt bằng giá cổ phiếu đã liên tiếp sụt giảm trong thời gian vừa qua.

Tính thanh khoản của thị trường cũng vì thế mà vẫn dậm chân ở mức thấp, tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch trên hai sàn tăng đột biến phần nhiều la do sự đóng góp của giao dịch thỏa thuận.

VCBS cho biết tiếp tục duy trì thái độ thận trọng với thị trường, nếu như tình hình vĩ mô trong nước không có nhiều thay đổi thì vào phiên giao dịch ngày 15/11, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tái diễn kịch bản giằng co trong biên độ hẹp hoặc thậm chí xấu hơn là tiếp tục giảm điểm.

Áp lực cắt lỗ vẫn còn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Để cải thiện tình hình sức khỏe và hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 35, hướng dẫn việc công bố 5 trong số 12 các chỉ số cốt lõi theo chuẩn IMF bao gồm: tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ, dư nợ của từng lĩnh vực trong tổng dư nợ, chỉ số ROA và ROE. Đây là một bước quan trọng để tăng cường tính minh bạch cũng như niềm tin và hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Ngoài ra, Thông tư 35 cũng cho thấy những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc từng bước tái cấu trúc lại hệ thống ngân hàng giữa những lo ngại ngày càng tăng lên về tình hình hệ thống ngân hàng và các tổ chức tài chính, đặc biệt là sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng S&P nâng mức đánh giá BICRA của Việt Nam từ nhóm 9 lên nhóm 10.

Với thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index đã phá vỡ vùng hỗ trợ 395 – 400 điểm trong khi chỉ số HNX-Index tiếp tục giảm sâu. Cả hai chỉ số trong các phiên giao dịch sắp tới có khả năng giảm điểm dưới áp lực cắt lỗ của nhà đầu tư. ACBS cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường, chờ đợi hỗ trợ từ những thông tin tích cực.

Rủi ro lùi về đáy cũ 380 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tâm lý bi quan, lo lắng tiếp tục gia tăng khiến giao dịch trên thị trường càng thêm ảm đạm. Sức mua suy yếu trong khi áp lực bán tiếp tục gia tăng do ngày càng nhiều nhà đầu tư muốn thoát hàng khiến thị trường giao dịch một chiều trong sắc đỏ.

Nhìn chung, diễn biến thị trường đang dần trở nên khá tiêu cực và cho thấy khả năng của một đợt giảm sâu tương tự giai đoạn cuối tháng 5 khi các ngưỡng hỗ trợ tâm lý liên tiếp bị phá vỡ.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang dần bị thay thế bởi tâm lý hoang mang, bất an do đà giảm của thị trường mang lại. Thông tin về hoạt động tự doanh của KLS đã giải ngân hơn 1,161 tỷ đồng cũng không trở thành điểm tựa cho thâm lý đầu tư. Trong khi đó, những thông tin hỗ trợ thực sự vẫn chưa xuất hiện. Rủi ro thị trường tiếp tục lùi về vũng đáy cũ 380 điểm là khá cao mặc dù có thể xuất hiện phiên phục hồi kỹ thuật do đa số các cổ phiếu đang ở vùng giá thấp.

FPTS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng ở giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài thị trường và không nên thực hiện bắt đáy để tránh rủi ro T+.

Cơ hội phục hồi trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Các cổ phiếu dẫn dắt của sàn Hà Nội có một phiên sụt giảm mạnh về vùng giá sàn đẩy chỉ số HNX-Index lao dốc. Cầu giá thấp tuy hiện diện nhưng không sẵn sàng khớp lên cho thấy sự thận trọng của người mua. Trong khi đó, áp lực cung đang dần tăng lên khi có một số cổ phiếu đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng và gây ra tác động lan tỏa bán tháo trên diện rộng.

Sau một vài phiên giằng co, phiên bán tháo ngày 14/11 của nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ trên sàn Hà Nội có liên quan chủ yếu đến việc tăng vốn của VCG và thông tin giải ngân vốn của KLS. Bên cạnh đó, xu hướng giảm điểm trung hạn của thị trường vẫn đang chi phối khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên nhạy cảm đối với các thông tin xấu.

Sau chuỗi ngày giảm điểm mạnh gần đây của HNX-Index, một số chỉ báo kỹ thuật đang rơi xuống mức khá thấp trong lịch sử hàm ý cơ hội hồi phục ngắn hạn cho thị trường. Tuy nhiên cần lưu ý, đây chỉ là những tín hiệu mang tính thời điểm theo phiên.

Bên cạnh đó, thời hạn đưa tỷ trọng cho vay phi sản xuất về 16% chỉ còn hơn 1 tháng cùng áp lực thu hồi vốn khi năm tài chính kết thúc sẽ tác động gián tiếp lên thị trường trong thời gian tới. Như vậy, các nhà đầu tư vẫn nên bám theo xu hướng chính trong các giao dịch của mình và tránh các quyết định bắt đáy - đầu tư ngược xu hướng – quá sớm với mức chịu rủi ro cao.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 14-18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/11/2011)

>   Lưu ý SCIC thoái vốn tại HDC, nắm giữ ngắn hạn VSH (13/11/2011)

>   Thị trường ngày 11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/11/2011)

>   Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/11/2011)

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2011)

>   Thị trường ngày 08/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2011)

>   Thị trường tuần 07-11/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/11/2011)

>   Lưu ý khi đầu tư vào CTD, DIG, NTL, GMX, PDN (06/11/2011)

>   Phạt cá nhân trong vi phạm CBTT: Có khả thi? (04/11/2011)

>   Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật