Thứ Năm, 10/02/2011 20:54

Thị trường ngày 11/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngắn hạn cân bằng tỷ trọng cổ phiếu trong thời điểm hiện tại. Thị trường có thể sẽ không điều chỉnh quá sâu, tuy nhiên để kỳ vọng vào một đợt tăng trưởng mới và bền vững của VN-Index thì sẽ rất cần những chuyển biến cụ thể về mặt chính sách.

Chỉ nên đầu tư ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS): Chỉ số trên cả hai sàn đã giằng co khá mạnh. Trong phiên có nhiều thời điểm cả VN-Index và HNX-Index giao dịch trên mức giá xanh trước khi giảm điểm mạnh do áp lực bán chốt lời gia tăng vào thời điểm cuối phiên. Diễn biến mở cửa trong giá xanh và đóng cửa trong giá đỏ của hai chỉ số tiếp tục tạo nên các cây nên đen trên cả hai sàn, dấu hiệu tiêu cực về mặt kỹ thuật cho thấy nhiều khả năng thị trường còn tiếp tục điều chỉnh. Một điểm đáng lưu ý khác là các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng trên sàn HOSE trong phiên này sau nhiều phiên mua ròng liên tiếp.

Việc chỉ số giằng co mạnh cùng với thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy tâm lý thận trong của các nhà đầu tư trước sức ép về mặt kinh tế vĩ mô như điều chỉnh tỷ giá và giá xăng dần sau dịp Tết nguyên đán. Các nhà đầu tư có thể mua vào trong các phiên điều chỉnh nhưng chỉ nên đầu tư ngắn hạn và nên chốt lời trong các phiên tăng mạnh vì thị trường vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, mặc dù VN-Index đã có một đợt tăng giá rất mạnh trước đó nhưng chúng tôi vẫn cho rằng khả năng suy giảm mạnh của thị trường không thực sự cao. Thay vào đó nhiều khả năng thị trường sẽ rơi vào trạng thái sideway ngắn hạn để tích lũy cho một đợt tăng giá tiếp theo.

Đối với HNX-Index, mặc dù điểm số không có đột biến lớn nhưng tình trạng bán tháo gần như không diễn ra. Mặt khác, những chỉ số chính (CMO, STO, MFI, DeMark...) đều đã bị dồn nén tương đối lâu. Trên đây là những tín hiệu cho thấy HNX-Index đang tích lũy. Sức bật của chỉ số này đang được cải thiện khá tích cực (xem chi tiết).

Sẽ sớm có quyết định điều chỉnh tỷ giá

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường đã có những điều chỉnh đầu tiên trong phiên giao dịch sáng nay với sự quay đầu của phần lớn các blue-chips, đặc biệt là 2 mã BVH và MSN. Mặc dù vậy, lực cầu của nhà đầu tư vẫn được duy trì tương đối ổn định, dẫn tới diễn biến giằng co của VnIndex trong suốt thời gian giao dịch. Dự báo diễn biến này sẽ còn tiếp tục trong một vài phiên tới khi áp lực bán co thể sẽ còn gia tăng mạnh đối với các blue-chips có vốn hóa lớn và đã có mức tăng trưởng khá trong những phiên vừa qua.

Ngoài ra, diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước tại thời điểm hiện tại không thực sự tích cực để hỗ trợ thị trường. Bên cạnh nỗi lo lạm phát, áp lực chi phí tài chính cao chính là những rào cản lớn ngăn chặn dòng tiền của nhà đầu tư quay lại thị trường. Về vấn đề tỷ giá, mặc dù giá USD trên thị trường tự do trong 2 ngày gần đây đã hạ nhiệt nhanh chóng về mức 21,300 VN/USD, tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ sớm có một quyết định điều chỉnh tỷ giá chính thức trong một vài ngày tới nhằm giải quyết triệt để vấn đề 2 tỷ giá trong nền kinh tế.

Đứng trên quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn cân bằng tỷ trọng cổ phiếu trong thời điểm hiện tại. Thị trường có thể sẽ không điều chỉnh quá sâu, tuy nhiên để kỳ vọng vào một đợt tăng trưởng mới và bền vững của VN-Index thì sẽ rất cần những chuyển biến cụ thể về mặt chính sách.

Chiến lược thích hợp là đặt mua giá thấp, quyết định bán chỉ phù hợp với những traders ngắn hạn. Nắm giữ cổ phiếu vẫn là lựa chọn an toàn.

VN-Index chưa có sức bật trong 8-9 phiên tới

CTCP Chứng khoán MHB (MHBS): Dấu hiệu điều chỉnh của thị trường đã có sau phiên giảm điểm nhẹ hôm qua và diễn biến giằng co của phiên tăng điểm nhẹ trước đó. Tín hiệu phân kỳ âm giảm giá trên đồ thị giá của VN-Index với 1 số chỉ báo như Stoch %KD, CCI, và MACSD càng cho thấy rõ đợt giảm giá sắp tới của VN-Index. Bên cạnh đó việc nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng để hiện thực hóa lợi nhuận của mình trong giai đoạn vừa qua sẽ càng làm VN-Index không có lực hỗ trợ để duy trì mức điểm hiện tại của mình.

Tính toán về thời gian giảm điểm sắp tới của VN-Index dựa vào tín hiệu phân kỳ trên chỉ báo chúng tôi dự kiến VN-Index sẽ chưa có sức bật trong vòng 8 – 9 phiên giao dịch sắp tới. Tuy nhiên, các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và đặc biệt là các cổ phiếu sàn HNX lại mở ra cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cho nhà đầu tư trong thời gian ngắn sắp tới khi mà dòng tiền đang có dấu hiệu bắt đáy ở các cổ phiếu này trong phiên vừa qua. Hơn nữa chỉ số HNX-Index đang cho thấy xu hướng tăng điểm sau khi kiểm định thành công mô hình 2 đáy của mình.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn: Xem xét giải ngân trong phiên điều chỉnh sắp tới của VN-Index đặc biệt chú ý các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu sàn HNX. Nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến các mã có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2010. Khuyến nghị tỷ lệ cổ phiếu tối đa trong khoảng 45 – 70%.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn: Cơ hội giải ngân và cơ cấu danh mục trong đợt điều chỉnh lần này khi mà VNIndex đã cho tín hiệu khá rõ về xu hướng tăng điểm trung hạn của mình.

Nên cơ cấu danh mục quanh mức 500 điểm

CTCP Chứng khoán Woori CBV: VN-Index điều chỉnh khi không vượt qua được đường biên trên của dải Bollinger bands cho thấy được sự suy yếu của đà tăng trong ngắn hạn. Đồng thời, như đã có lần đề cập, nếu VN-Index điều chỉnh mạnh khi chạm vùng 525 điểm, thì có thể đồ thị sẽ hình thành  mô hình 2 đỉnh; và đây là một mô hình không khả quan khi chỉ số đang trong một xu hướng tăng.

Theo Woori CBV thị trường vẫn được đánh giá là khá khả quan khi tâm lý tháo chạy không xuất hiện thể hiện qua mức thanh khoản thấp, bởi một thực tế là thị trường khó có thể giảm quá sâu xuống dưới vùng 490-500. Chính vì thế, nhà đầu tư có thể giải ngân, cơ cấu lại danh mục đầu tư trong những phiên điều chỉnh nếu VN-Index giảm về quanh mức 500 điểm.

VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ bán ròng trong phiên giao dịch hôm nay là tác nhân chính khiến cả hai chỉ số giảm điểm. Hơn nữa, lực cầu của khối ngoại suy yếu cũng đã ảnh hưởng mạnh tới thanh khoản toàn thị trường, giá trị giao dịch trên sàn HNX giảm đến 37%.

Theo FPTS, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh là điều tất yếu sau một thời kỳ tăng trưởng ngoạn mục. Ngoài ra, thông tin giá xăng có thể tăng trong những ngày tới cũng đã tác động không nhỏ đến tâm lý của nhiều nhà đầu tư. Lo ngại lạm phát tăng cao đã khiến nhiều nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong các quyết định mua.

FPTS dự đoán, trạng thái giao dịch của khối ngoại sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng biến động của các chỉ số trong phiên giao dịch cuối tuần và khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên ngày 10/02.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm còn 42,18 điểm (10/02/2011)

>   Ngày 10/02: Khối ngoại bán ròng 7.2 tỷ đồng (10/02/2011)

>   Thiếu công cụ phòng rủi ro cho nhà đầu tư (10/02/2011)

>   Chứng khoán tháng 2: Vẫn là ẩn số vĩ mô (10/02/2011)

>   Thị trường ngày 10/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/02/2011)

>   UPCoM-Index giảm còn 42,46 điểm (09/02/2011)

>   Ngày 09/02: Khối ngoại giảm mua ròng, đẩy mạnh bán ra (09/02/2011)

>   Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: “Năm nay nhiều cơ hội” (09/02/2011)

>   Chứng khoán vào sóng mới? (09/02/2011)

>   Thị trường ngày 09/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật