Thứ Tư, 09/02/2011 20:55

Thị trường ngày 10/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường nhiều khả năng sẽ phục hồi trong ngắn hạn, khi khối nhà đầu tư ngoại tham gia giao dịch rất tích cực và chủ yếu vẫn là mua ròng. Kết quả kinh doanh doanh của các công ty niêm yết sẽ được công bố đầy đủ cho tới tận cuối tháng 2/2011. Vì vậy, thị trường đang trong quá trình của xu hướng đi ngang.

Có thể lên 550 trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Sự giảm điểm trong phiên 09/02 của các mã bluechip có thể là do: Sau phiên VN-Index tăng mạnh hôm thứ Ba, nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu bluechip đã mạnh tay chốt lời. Nguồn cung mạnh trong khi lực cầu yếu dần đã khiến giá cổ phiếu nghiêng về xu hướng giảm so với mức mở cửa. Ngoài ra, lực cầu của khối ngoại, vốn là động lực tăng điểm của VN-Index trong phiên thứ Ba, đã không thể thay đổi cục diện bán chốt lời của những nhà đầu tư khác.

Nhìn chung, lực bán mạnh vào cuối phiên đã làm giảm lực tăng của cổ phiếu. Tuy nhiên, với VN-Index vẫn trong xu hướng tăng và sự ưa chuộng của khối ngoại đối với các cổ phiếu bluechip, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục giải ngân vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn. Giá các cổ phiếu này trong các phiên sắp tới, do đó, sẽ phụ thuộc vào lực cầu của khối ngoại và động thái giao dịch của nhà đầu tư trong nước vốn rất nhạy cảm với sự biến đổi giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Vietstock nhận định:

Hiện VN-Index vẫn còn nằm trên ngưỡng nhạy cảm Fibonacci Retracement 261.8% (tương đương mức 515.36 điểm). Nếu như các phiên tới giá vẫn còn duy trì trên ngưỡng này thì khả năng bứt phá tiếp vẫn còn.

Đối với HNX-Index sẽ giằng co mạnh. Sự giằng co và biến động trên sàn HNX trong các phiên vừa qua là rất mạnh. Điều này một lần nữa lại chứng tỏ sức cản mạnh của middle Bollinger Bands. Nếu như có thể tiếp tục tăng trong các phiên tới và vượt qua ngưỡng cản mạnh này, giá sẽ thoát khỏi xu hướng giảm ngắn hạn (xem chi tiết).

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể lên 550 trong ngắn hạn (khoảng 30 ngày) và HNX-Index sẽ tiếp tục dao động trong khoản 105-110 trong các phiên sắp tới.

Thị trường khó thay đổi được cục diện

CTCP Chứng khoán Quốc Tế (VIS): Sau khi vượt qua mốc 520 điểm vào phiên giao dịch đầu xuân Tân Mão (08/02), VN-Index đã tiếp tục tích luỹ trong phiên giao dịch tiếp theo khi tăng thêm 1.9 điểm. Tâm lý nhà đầu tư đã chuyển từ trạng thái lưỡng lự và thận trọng xem xét diễn biến thị trường sang đẩy nhẹ mua vào, đẩy lượng cầu gia tăng. Bên cạnh đó, các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt vẫn nhận được sự quan tâm mua vào đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, ngoài thông tin về sự biến động bất thường của tỷ giá VND/ USD và CPI tháng 2 được dự đoán khá cao tiềm ẩn rủi ro lạm phát, thị trường chưa đón nhận thông tin vĩ mô nào có tác động tích cực tới động thái giao dịch nhà đầu tư. Vì vậy, thị trường khó có thể thay đổi được cục diện cho tới khi có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại.

Trong khi đó, VIS cho rằng, sự quan tâm của các nhà đầu tư hiện nay trên sàn HNX đã có dấu hiệu quay trở lại so với phiên giao dịch trước. Lực cầu đang có dấu hiệu tăng và những mã cổ phiếu penny đã giảm mạnh trong thời gian qua vẫn chiếm được sự quan tâm mua vào của nhà đầu tư. Xu hướng mua vào các cổ phiếu tăng nóng nhằm mục đích đầu cơ dường như đang hình thành trên thị trường.

Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ phục hồi trong ngắn hạn, khi khối nhà đầu tư ngoại tham gia giao dịch rất tích cực và chủ yếu vẫn là mua ròng. Kết quả kinh doanh doanh của các công ty niêm yết sẽ được công bố đầy đủ cho tới tận cuối tháng 2/2011. Vì vậy, thị trường đang trong quá trình của xu hướng đi ngang.

Giữ được mốc 110 điểm, HNX-Index sẽ tăng tiếp

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): VN-Index đã điều chỉnh ngay khi vượt đỉnh và ra ngoài Bollinger trong phiên 08/02. Sự điều chỉnh đến với thị trường trong thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Và với trạng thái kỹ thuật tương đối tốt của các bluechip hiện nay, chúng tôi cho rằng sự điều chỉnh sẽ sớm kết thúc, có thể xảy ra sớm quanh 520 hoặc chậm hơn là về gần 510 điểm. Các bluechip sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường còn tín hiệu thị trường đồng thuận tăng vẫn phải chờ đợi VN-Index xác lập mặt bằng thanh khoản mới.

HNX có 5 phiên tăng điểm liên tiếp nhưng mức tăng không đáng kể khiến đồ thị chưa vượt lên khỏi chặn ngang ở khoảng 109 điểm. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là đã có cây nến đầu tiên vượt lên trên MA 20 ngày, MA 50 ngày có xu hướng cong lên và một số cố phiếu dẫn dắt có dấu hiệu giao dịch sôi động hơn trong phiên 09/02. Vì vậy nếu thị trường điều chỉnh giảm, bảo vệ thành công mốc 110 điểm thì cơ hội để HNX tăng kịp với VN-Index là rất lớn.

VND khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi và chuẩn bị giải ngân cho các cổ phiếu thanh khoản tốt của sàn HNX khi HNX-Index điều chỉnh và bật lên 110 điểm. Các bluechip trên HOSE vẫn là lựa chọn tốt để đầu tư. Việc dùng đòn bẩy tài chính nên hạn chế.

Thị trường sẽ tích cực hơn và thanh khoản cải thiện

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Thị trường chứng khoán mở cửa với không khí hào hứng trên cả 2 sàn, tuy nhiên sự hưng phấn này kéo dài không lâu khi mà một số cổ phiếu chủ chốt đã bị bán mạnh. Một số cổ phiếu Bluechips tỏ ra khá vững khi vẫn giữ được sắc xanh và tím trong khi số khác phải ngậm ngùi quay đầu giảm điểm khiến VN-Index và HNX-Index chốt ở mức gần như thấp nhất trong phiên. Thanh khoản trên cả 2 sàn tăng đáng kể nhưng vẫn chưa cao, một điểm đáng chú ý là khá nhiều cổ phiếu không có giao dịch, hầu hết các cổ phiếu đều chỉ còn dư mua ở giá thấp gần sàn, thậm chí giá sàn. Diễn biến thị trường cho thấy, áp lực chốt lời và thoát hàng rất lớn khi thị trường tăng mạnh.

Theo nhận định DDS, chỉ số chứng khoán trong những phiên tới tiếp tục vận động theo chiều hướng tích cực và thanh khoản sẽ dần cải thiện. Áp lực chốt lời ở những mã chủ chốt tăng nóng trong thời gian qua khá lớn, đồng thời dòng tiền sẽ có sự dịch chuyển sang những mã lớn chưa tăng hoặc đã điều chỉnh trong vài phiên.

Về phía các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn chưa có nhiều tín hiệu rõ ràng, vì vậy chúng khuyến nghị tiếp tục bán những mã có kết quả kinh doanh kém và giữ lại những mã tốt, đã tích lũy trong nhiều phiên. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát dòng vốn vào các mã Bluechips để có quyết định giao dịch thích hợp.

VN-Index sắp vào giai đoạn điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS): Thanh khỏan các phiên gần đây giảm, một phần do các nhà đầu tư nội vẫn e ngại về các yếu tố vĩ mô chưa được giải quyết như khả năng tăng giá năng lượng (điện, than, xăng dầu…) sẽ gây áp lực lên chỉ số CPI trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đồng USD trên thế giới đang có xu hướng giảm, tuy nhiên ở Việt Nam, tỷ giá VND/USD vẫn đứng ở mức khá cao, với mức chênh lệch giữa tỷ giá niêm yết tại ngân hàng và tỷ giá giao dịch trên thị trường tự do lên đến 10%.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, các đường chỉ báo ngắn hạn cho thấy chỉ số VN-Index đang chuẩn bị bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Tuy nhiên, các đường chỉ báo trung và dài hạn vẫn cho tín hiệu tích cực.

Hiện nay, chỉ số VN-Index đang bị dẫn dắt bởi khối nhà đầu tư nước ngoài nên tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư nếu chỉ mua theo danh mục của khối này mà không tìm hiểu kỹ giá trị cơ bản của cổ phiếu.

AVS cho rằng, trong bối cảnh thông tin vĩ mô chưa thực sự rõ nét, xu hướng đầu tư thích hợp với nhà đầu tư trung và dài hạn với các vùng giá mục tiêu. Nhà đầu tư nên chú ý tới các doanh nghiệp có giá trị cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh năm 2010 và triển vọng 2011 khả quan hoặc có tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn mức lãi suất ngân hàng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm còn 42,46 điểm (09/02/2011)

>   Ngày 09/02: Khối ngoại giảm mua ròng, đẩy mạnh bán ra (09/02/2011)

>   Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: “Năm nay nhiều cơ hội” (09/02/2011)

>   Chứng khoán vào sóng mới? (09/02/2011)

>   Thị trường ngày 09/02 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/02/2011)

>   CK Bản Việt: Quỹ ETF không chủ ý làm VN-Index méo mó (08/02/2011)

>   Ngày 08/02: 10 bluechips làm VN-Index tăng 1.45% (08/02/2011)

>   Cùng Andy Ho và Dominic Scriven bàn “chứng” đầu xuân (08/02/2011)

>   Năm 2011, công ty quản lý quỹ chuẩn bị cho chu kỳ mới (08/02/2011)

>   Chuyên gia nhận định về thị trường sau Tết (07/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật