Thứ Ba, 13/01/2015 18:19

Góc nhìn 14/01: Dấu hiệu cho đà tăng ngắn hạn

VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự 580 điểm nhờ sự tích lũy điểm số từ nhóm cổ phiếu chủ chốt, theo nhận định của các CTCK thì các chỉ báo kỹ thuật đang cho những dấu hiệu để VN-Index tiếp tục tích lũy trong ngắn hạn. Riêng OCS thận trọng hơn với nhận định rủi ro điều chỉnh có thể đang gia tăng.

Một phiên tăng điểm

CTCK Maritime (MSBS): Nhờ sự tác động của GAS, BID và nhiều cổ phiếu cơ bản khác, VN-Index đã tăng mạnh breakout khỏi ngưỡng Fibonacci 50% lên trên 580 điểm. Thị trường diễn biến tích cực khi các nhóm cổ phiếu luân phiên tăng điểm kéo thị trường đi lên.

Phiên 13/01 nhóm cổ phiếu cơ bản như TNG, SAM, REE, PPC, DIG… đã thay nhóm dầu khí giữ nhịp thị trường. Với diễn biến hiện tại MSBS cho rằng 14/01 sẽ tiếp tục là một phiên tăng điểm. VN-Index tiến lên mốc 583-585 điểm, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bất động sản như DIG, KBC, DXG… đều đang phát đi tín hiệu tăng điểm, có khả năng nhóm ngành bất động sản, chứng khoán, và một số cổ phiếu đầu cơ sẽ là tâm điểm chú ý của NĐT trong thời gian tới.

Cần tích lũy thêm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Hiện tại thị trường vẫn cần có những phiên tích lũy tại mặt bằng giá mới sau giai đoạn tăng mạnh từ vùng đáy 518 điểm lên mốc 580 điểm tính tới hiện tại. Tại vùng giá này, nhiều cổ phiếu trụ cột đang có sự tác động nhất định bởi dòng tiền chốt lời ngắn hạn. Xu hướng này sẽ trở nên rõ ràng hơn tại các mốc cản kỹ thuật của 2 chỉ số.

Theo đó, SHS khuyến nghị NĐT không nên mua đuổi các cổ phiếu đã tăng nóng trong các phiên gần đây. Việc tăng tỷ trọng chỉ nên thực hiện tại các phiên thị trường có sự điều chỉnh.

Lạc quan với xu thế tăng điểm ngắn hạn

CTCK MB (MBS): Trong 3 phiên gần đây, mặc dù điểm số vẫn duy trì xu hướng tăng nhưng tín hiệu điều chỉnh trước vùng kháng cự kỹ thuật 580 đã diễn ra tại đa số các mã cổ phiếu. Việc GAS và nhóm cổ phiếu ngân hàng (CTG, VCB, MBB, BID, SHB…) tiếp tục duy trì luân phiên tăng giá trong đó BID và CTG có lúc chạm mức giá trần đã lan tỏa tạo hiệu ứng giao dịch khá tích cực. Đây là nhóm cổ phiếu đóng vai trò quan trọng trong việc giữ điểm số và tâm lý của thị trường ở giai đoạn VN-Index đang trong quá trình kiểm nghiệm vùng cản kỹ thuật mạnh tại ngưỡng kháng cự 580 điểm.

Về kỹ thuật, việc VN–Index đang tiệm cận lại vùng kháng cự mạnh Fibonacci Retracement 50% và MA200, tương ứng vùng 580 - 583 điểm. Điểm số ngắn hạn thực tế có thể không điều chỉnh nhưng đa số các mã đã và vẫn đang điều chỉnh nhẹ quanh vùng này. Diễn biến khá tích cực này củng cố cho một xu hướng tăng bền vững nếu dòng tiền duy trì tốt.

MBS lạc quan với xu thế tăng điểm ngắn hạn của thị trường, những phiên tới nếu thị trường tiếp tục chạm các vùng cản 585 - 590 có thể xem xét chốt lời các mã cổ phiếu đã có lãi như cổ phiếu ngân hàng. Tận dụng các nhịp điều chỉnh và xem xét mua vào nhóm cổ phiếu bất động sản và nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh dự kiến tốt trong quý 4/2014.

Rủi ro điều chỉnh gia tăng

CTCK Đại Dương (OCS): Rủi ro điều chỉnh với VN-Index đang gia tăng khi chỉ số này tăng mạnh trong thời gian ngắn nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tuy vậy OCS cho rằng sẽ không có quá nhiều rủi ro giảm giá đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng trong nhịp vừa qua. NĐT ngắn hạn có thể cân nhắc cơ cấu danh mục từ nhóm cổ phiếu tăng mạnh sang nhóm cổ phiếu chưa tăng với chiến lược bán giá xanh và chờ mua giá đỏ khi thị trường điều chỉnh. Các NĐT dài hạn có thể tiếp tục duy trì vị thế nắm giữ đối với nhóm cổ phiếu bluechips có kết quả kinh doanh khả quan trong quý 4.

Cơ hội bứt phá cho cổ phiếu nhỏ

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): VN-Index đã tăng khá nhanh kể từ mức đáy và chính thức tiếp cận mốc 580 điểm đồng thời vượt qua cả đường MA300 lẫn MA50. Nếu xét theo đồ thị thì có thể chỉ số này sẽ có những phiên điều chỉnh giảm; một là cân bằng với nhịp điều chỉnh hồi đầu tháng 12/2014, hai là lấp đi khoảng trống tạo ra giữa 2 phiên 09/01 - 12/01 với xu hướng tích lũy.

Thị trường khi đó cũng thể hiện sự chờ đợi phản ứng của nhà đầu tư khi Thông tư 36 được thực hiện. Tuy nhiên, lúc này cơ hội đang dành cho nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa kể cả cổ phiếu đầu cơ sau một chuỗi điều chỉnh vừa qua. Nếu như dòng tiền chảy mạnh qua nhóm này thì nhịp điều chỉnh trên sẽ dồn sang mốc khác.

Tiếp tục đà tăng

CTCK Kim Long (KLS): Thep phân tích kỹ thuật, đà tăng ngắn hạn đang tiếp tục mạnh thêm giúp VN-Index tiến sát mức 580 điểm và có dấu hiệu phá vỡ xu thế giảm trung hạn. Các chỉ báo tiếp tục cho rằng đà tăng sẽ được duy trì, MACD và tochastic hướng lên, bong bóng ADX cho thấy chỉ số đang bước vào một chu kỳ mới. Đáng chú ý cây nến xanh của phiên 13/01 đã hoàn toàn phủ định tín hiệu Spining trước đó nên có thể kỳ vọng sự tăng điểm sẽ tiếp tục trong phiên 14/01.

Riêng HNX-Index cũng đang xuất hiện một số chỉ báo nhanh, MACD cho rằng vẫn có thể tham gia mua vào trong khi Stochastic lại nằm tại vùng mua quá. Cường độ tăng ngắn hạn có dấu hiệu suy yếu, mẫu hình Piercing của phiên 12/01 vẫn đang tạo áp lực điều chỉnh khi nhìn vào đồ thị trong thời điểm này. KLS cho rằng HNX-Index cần bứt phá lên khỏi mức 87 điểm để có thể xác nhận xu thế tăng cho mình.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Khối ngoại giảm tỷ trọng VCB, thị trường sẽ có sóng lớn nửa đầu năm 2015 (13/01/2015)

>   Góc nhìn 13/1: Điều chỉnh để củng cố mặt bằng giá? (12/01/2015)

>   Cổ phiếu hưởng lợi từ giá dầu và chuyển động kinh tế vĩ mô (12/01/2015)

>   Góc nhìn tuần 12-16/1: Ẩn chứa rủi ro điều chỉnh ngắn hạn (11/01/2015)

>   Chứng khoán Tháng 01/2015: Đón sóng kết quả kinh doanh quý 4/2014? (09/01/2015)

>   Góc nhìn 09/01: Vẫn trong xu hướng tăng (08/01/2015)

>   Góc nhìn 08/01: Thử thách lực cầu (07/01/2015)

>   Góc nhìn 07/01: Bò bắt đầu xung trận (06/01/2015)

>   Góc nhìn 05/01: Tiếp diễn thế giằng co (05/01/2015)

>   Cổ phiếu tốt để “khai vị” đầu năm (05/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật