Thứ Năm, 08/01/2015 18:13

Góc nhìn 09/01: Vẫn trong xu hướng tăng

Mặc dù thanh khoản có phần yếu thế nhưng phần lớn các CTCK đều nhận định tích cực về xu hướng tăng trong thời gian tới của VN-Index, đặc biệt là trong ngắn hạn. Nhiều thông tin hỗ trợ, đáng chú ý là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho chỉ số.

Quá trình tích lũy ngắn hạn

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Các chỉ số kéo dài chuỗi 3 phiên tăng điểm cho thấy thị trường đang phát đi tín hiệu ổn định trở lại. Việc thị trường khởi sắc trong những phiên vừa qua giúp tâm lý NĐT ổn định hơn. Theo đó, KIS kì vọng quá trình tích lũy ngắn hạn vẫn đang diễn ra đi kèm với hiện tượng phân hóa giữa các nhóm ngành.

Hoạt động trading có thể mở rộng vừa phải, trong đó NĐT tận dụng các phiên tăng điểm để chốt lời đối với nhóm cổ phiếu có mức phục hồi tương đối vừa qua và tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại ở các nhịp điều chỉnh. Danh mục trung dài hạn tiếp tục được khuyến khích nắm giữ đối với nhóm cổ phiếu cơ bản tốt thuộc các nhóm ngành như bất động sản - xây dựng, tiêu dùng, bán lẻ, thủy sản và nhựa xây dựng.

Phiên 08/01, nhóm dầu khí khởi sắc trở lại sau giai đoạn bị bán mạnh và định giá đang trở nên hấp dẫn hơn. Dù vậy, KIS nhận định thận trọng đối với nhóm cổ phiếu này do diễn biến giá dầu chưa khởi sắc và kết quả kinh doanh kém tích cực trong quý 4/2014 và một vài quý tới.

Tâm lý khá ổn định và hứng khởi

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Chốt phiên 08/01, cả hai chỉ số đều hình thành một cây nến đảo chiều và biên độ dao động của nó cho thấy sự giằng co lớn giữa bên bán và bên mua. Cho dù khối lượng giao dịch có xu hướng giảm nhưng khi cầu mua chưa có dấu hiệu đẩy mạnh lên, và đặc biệt là dòng tiền lớn chưa xuất hiện thì thị trường có thể sẽ giảm trong một vài phiên tới.

NĐT cần lưu ý tương quan giảm của chỉ số với các các mã vốn hóa lớn bởi có thể nhóm này sẽ gây ra tác động tâm lý nhưng về cơ bản thì từng cổ phiếu sẽ không giảm quá nhiều nữa. Không nên vội vàng bán ra trước áp lực kiểu như trên bởi nếu như trụ vững, thị trường sẽ sớm tăng giá trở lại.

IVS cho rằng tâm lý NĐT khá ổn định và có phần hứng khởi. Do đó những nhịp giảm tới đây (nếu có) theo IVS là cơ hội để gia tăng dần cổ phiếu hơn là bán ra bằng mọi giá.

Giao dịch cầm chừng để xác định xu hướng

CTCK Bảo Việt (BVS): Sau một nhịp hồi phục từ đáy ngắn hạn, áp lực chốt lời dần tăng lên trong 2 phiên gần đây. Tuy nhiên thanh khoản ở mức thấp cho thấy áp lực phân phối không quá mạnh, và đa số lệnh bán vẫn chỉ tập trung ở các vùng giá cao trong phiên. Theo quan sát của BVS, thị trường đang giao dịch ở trạng thái cầm chừng khi xu hướng ngắn hạn kế tiếp chưa thực sự rõ ràng. Các hoạt động mua bán ở thời điểm hiện tại đa phần mang tính trading ngắn với tỷ trọng thấp kết hợp với mục tiêu tái cơ cấu danh mục đầu tư.

NĐT được khuyến nghị tiếp tục tích lũy cố phiếu cơ bản tốt, hưởng lợi từ các yếu tố chính sách vĩ mô cho danh mục trung hạn với một tỷ trọng trung bình ở những phiên thị trường chùng xuống. Bên cạnh đó, các hoạt động trading ngắn có thể được kết hợp trong những phiên thị trường biến động mạnh để gia tăng hiệu quả đầu tư cho danh mục.

Vẫn trong nhịp tăng

CTCK FPT (FPTS): Một cây nến Doji xuất hiện ở 2 sàn với bóng ngắn cho thấy quá trình mua bán xảy ra khá cân bằng trong phiên 08/01. Xu thế trước đó là tăng, do vậy FPTS đánh giá phiên giao dịch 08/01 là điều tất yếu trong quá trình đi lên chứ không phải là phiên tiêu cực.

Theo đó, chỉ số được FPTS nhận định vẫn ở trong nhịp tăng. NĐT nên tham gia nâng tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh của thị trường chung nếu như sự điều chỉnh vẫn nằm trên các đường MA22 của mỗi chỉ số.

Tích cực trong ngắn hạn

CTCK Kim Long (KLS): Xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index hiện vẫn đang được duy trì. Các chỉ báo MACD và ADX đang cho tín hiệu tích cực ủng hộ xu hướng tăng của VN-Index.

Tuy nhiên khối lượng giao dịch thấp cho thấy sức cầu chưa cao. VN-Index đang tiến gần tới mức kháng cự tại 560 điểm. Để duy trì đà tăng thì sức cầu cần phải tăng theo trong các phiên giao dịch tới.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/01: Thử thách lực cầu (07/01/2015)

>   Góc nhìn 07/01: Bò bắt đầu xung trận (06/01/2015)

>   Góc nhìn 05/01: Tiếp diễn thế giằng co (05/01/2015)

>   Cổ phiếu tốt để “khai vị” đầu năm (05/01/2015)

>   Góc nhìn tuần 5-9/1: Nền tảng tích cực để hồi phục? (04/01/2015)

>   Góc nhìn 31/12: "Cưỡi" bò về đích năm? (30/12/2014)

>   Góc nhìn 30/12: Đứng ngoài thị trường và chờ tín hiệu mua (29/12/2014)

>   Hưởng lợi từ thay đổi kinh tế và ngành, cổ phiếu nào đáng đầu tư? (29/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 29 – 31/12: Tâm lý “chờ qua lễ tính tiếp” bao trùm thị trường? (28/12/2014)

>   Góc nhìn 26/12: Rủi ro điều chỉnh vẫn còn (25/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật