Thứ Ba, 30/12/2014 18:25

Góc nhìn 31/12: "Cưỡi" bò về đích năm?

Dòng tiền quay lại thị trường đang cho những tín hiệu tích cực, cùng với đó là thông tin kết quả kinh doanh đang được chờ đón phía trước, một số cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn. CTCK nhận định VNX-Index đang ở những ngưỡng hỗ trợ quan trọng để phục hồi.

Sóng kết quả kinh doanh

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Mặc dù VN-Index tăng không mạnh nhưng khoảng cách giữa mốc đóng cửa so với mức thấp nhất trong phiên 30/12 lên tới 10 điểm, số mã tăng gấp gần 4 lần số mã giảm điểm cho thấy xu hướng tăng điểm mạnh mẽ sau các phiên điều chỉnh đi ngang do áp lực bán ra giảm margin trước đó.

SHS khuyến nghị tiếp tục tích lũy các cổ phiếu tốt trong giai đoạn này để đón sóng kết quả kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Nhịp phục hồi

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Diễn biến tích cực có thể được tiếp diễn trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2014, do phiên 30/12 bật tăng mạnh trở lại của các chỉ số đã cho thấy tính vững chắc của các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Các nhịp bật tăng trở lại, đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ cho thấy là những nhịp hồi phục. Cần quan sát thêm để xác định liệu nhịp hồi phục có tính chất của quá trình tạo đáy hay không. Nếu phá vỡ được các ngưỡng cản như kênh xu hướng, Fibonacci Retracement, các chỉ số sẽ cho thấy khả năng tiến xa hơn. Các tín hiệu kỹ thuật đang phần nào ủng hộ cho khả năng này.

Với phiên tăng điểm 30/12, các tín hiệu kỹ thuật tích cực xuất hiện trên VN-Index đã được tiếp diễn, trong khi Stochastic và RSI cũng xuất hiện phân kỳ với HNX-Index.

Tín hiệu dòng tiền quay trở lại thị trường

CTCK MB (MBS): Lực cầu từ khối ngoại là tín hiệu hết sức tích cực hỗ trợ cho xu hướng hồi phục của thị trường trong nửa cuối 2014 và khả năng dòng tiền ngoại trong thời điểm đầu năm 2015 vẫn sẽ tiếp tục tăng lên. Về phân lớp cổ phiếu, nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh trong thời gian qua như KLF, OGC, VHG, HAI, FIT…đều đồng loạt tăng trần trở lại tạo nên tín hiệu khá tích cực thu hút dòng tiền đầu cơ trở lại thị trường. Tâm lý NĐT đã phần nào bớt bi quan hơn và dòng tiền bắt đầu có tín hiệu tham gia trở lại khi đa số giá cổ phiếu thuộc nhóm này đã về mức khá hấp dẫn.

Về kỹ thuật, phiên phục hồi 30/12 chỉ số VN-Index gần như đã thiết lập được mặt bằng khá vững quanh vùng hỗ trợ 530 điểm trong khi HNX-Index có xu hướng retest thành công vùng đáy cũ tương ứng hỗ trợ dài hạn MA300. Vùng kháng cự gần nhất của hai chỉ số ở mức 545 điểm với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index sẽ là điểm thử sức cầu trong những phiên tới. MBS khuyến nghị xem xét gom mua cổ phiếu cơ bản tốt, hoặc hưởng lợi từ giá dầu tại các vùng giá hợp lý như: CVT, REE, HLD, KBC, HPG, NT2, PET, SSI, CSM, DRC, TNG, TCM...

Tích cực trong ngắn hạn

CTCK FPT (FPTS): Giá dầu đã không còn ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch của NĐT. Bên cạnh đó, động thái mua ròng của khối ngoại tiếp tục được duy trì, kéo dài chuỗi mua ròng 7 phiên liên tiếp với giá trị mua ròng trung bình hơn 90 tỷ mỗi phiên. Đây là dấu hiệu tích cực cho thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên một vài mã vốn hoá lớn như VNM, FPT, MSN, BVH, PVD... đang được giao dịch hạn chế, chưa mang tính dẫn dắt thị trường. Vì vậy, NĐT vẫn nên tiếp tục theo dõi và chưa vội mở trạng thái mua mới nếu như chưa có sự xác nhận về việc duy trì dòng tiền trong thị trường.

Hiệu ứng tích cực

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sau khi cổ phiếu FLC tạo hiệu ứng trước đó, đến phiên 30/12 xuất hiện thêm khá nhiều mã có tín hiệu phục hồi: OGC, KLF, PVT... và đây là điểm thực sự tích cực. NĐT vẫn có nghi ngờ rằng các tay to đang có ý định mua gom hàng nên áp lực bán có phần giảm bớt. Vì thế dù dòng tiền còn ít nhưng rõ ràng nó vẫn đủ sức kéo nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh.

Hiệu ứng này thực sự tích cực và nhiều khả năng phiên 31/12 sẽ lan tỏa sang nhiều cổ phiếu khác. Và nếu như kết thúc với một phiên tăng điểm nữa thì nó cũng giúp NĐT cảm thấy ấm áp hơn mặc dù thua lỗ.

Tuy nhiên nhịp tăng này một phần do giá giảm quá sâu, một phần có khả năng do chốt NAV của các quỹ. Vì thế, NĐT nên thận trọng hơn là hưng phấn quá mức bởi tất cả diễn biến này có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Thị trường sẽ chứng minh dòng tiền tích cực hay không phải là bước sang năm 2015.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 30/12: Đứng ngoài thị trường và chờ tín hiệu mua (29/12/2014)

>   Hưởng lợi từ thay đổi kinh tế và ngành, cổ phiếu nào đáng đầu tư? (29/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 29 – 31/12: Tâm lý “chờ qua lễ tính tiếp” bao trùm thị trường? (28/12/2014)

>   Góc nhìn 26/12: Rủi ro điều chỉnh vẫn còn (25/12/2014)

>   Góc nhìn 25/12: Tiếp tục xu hướng giằng co (24/12/2014)

>   Góc nhìn 24/12: Đừng xem thường sức gấu (23/12/2014)

>   TS. Quách Mạnh Hào: Thị trường giảm do tâm lý, cơ hội xuất hiện (23/12/2014)

>   Góc nhìn 23/12: Chỉ còn chờ mỗi thanh khoản (22/12/2014)

>   Kinh tế vĩ mô hồi phục tích cực, thị trường chứng khoán 2015 sẽ đi lên? (26/12/2014)

>   Lựa chọn cổ phiếu cho khẩu vị đầu tư ngắn và trung hạn (22/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật