Thứ Tư, 24/12/2014 18:05

Góc nhìn 25/12: Tiếp tục xu hướng giằng co

Diễn biến giằng co ở phiên 24/12 cùng thanh khoản suy giảm đưa nhìn nhận của các chuyên gia trở nên thận trọng hơn. Theo đó, các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giằng co và một số cổ phiếu lớn sẽ là nhân tố tác động.

Phân hóa và tích lũy

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường nhận được các tin tức hỗ trợ khá tích cực từ diễn biến hồi phục của giá dầu sau thông tin GDP quý 3 của Mỹ tăng đột biến giúp các mã dầu khí tăng điểm tích cực tạo lực đỡ quan trọng cho các chỉ số.

Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức thấp kỷ lục phiên thứ 2 liên tiếp khi sự thận trọng của nhà đầu tư lên cao trong khi khối ngoại cũng dần bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm khiến thị trường thiếu hụt dòng tiền hỗ trợ.

Với lượng giao dịch như hiện tại, sẽ rất khó để tạo thành 1 xu hướng tăng trưởng ổn định. Dòng tiền ngắn hạn sẽ tiếp tục tạo hiệu ứng khiến thị trường nhiều khả năng sẽ đi vào giai đoạn phân hóa tích lũy trong các phiên giao dịch sắp tới.

Xuất hiện tâm lý lưỡng lự

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường tiếp tục có một phiên xanh điểm, chỉ số VN-Index đóng cửa ở 539.44 điểm, tăng 1.56 điểm, tương ứng 0.29%. Chỉ số VN-Index phiên ngày 24/12 hình thành 1 cây nến doji cho thấy tâm lý lưỡng lự tại vùng này.

Hai ngày gần đây, chỉ số VN-Index đều có lúc được đẩy lên 543 điểm nhưng không giữ được và đóng cửa trở lại dưới 540 điểm. Thanh khoản thậm chí tiếp tục có sự sụt giảm so với ngày 23/12. Sau một nhịp tăng điểm khá từ 513 lên 543 điểm, theo FPTS để thị trường tăng điểm tiếp tục, chí ít thị trường cần một số phiên điều chỉnh, tích lũy để củng cố.

Dòng cổ phiếu dầu khí dẫn dắt sự hồi phục lần này đang cho tín hiệu đỉnh ngắn hạn như PVS, PVC,…Vì vậy, FPTS khuyến nghị giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu và tăng tỷ lệ tiền mặt lên trong một vài ngày giao dịch tới và quan sát chặt chẽ sự điều chỉnh của thị trường sẽ diễn ra theo cách nào để thực hiện việc mua/bán hợp lý. Khối ngoại tiếp tục giao dịch tích cực với 80 tỷ mua ròng trên 2 sàn trong ngày thứ 3 liên tục là tín hiệu tốt.

Đảo chiều theo GAS

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Không như dự báo, nhóm Large Cap phiên 24/12 không chịu quá nhiều áp lực do chốt lời nên chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì một phiên tăng điểm nhẹ. Tuy nhiên cây nến tăng điểm này thể hiện rõ sự khó khăn và giằng co bởi bên mua và bên bán. Trong khi đó Cổ phiếu GAS vẫn duy trì được sự tăng nhẹ nhưng mức tăng đang có dấu hiệu chững lại. Sự đảo chiều của cổ phiếu này sẽ tác động rất lớn đến chỉ số VN-Index và có thể điều đó sẽ xảy ra vào phiên ngày mai 25/12.

Thanh khoản ngày càng giảm đang cho thấy NĐT bắt đầu phớt lờ thị trường và có lẽ cho đến những ngày nghỉ lễ tết sắp tới sẽ khó có diễn biến đáng chú ý. Dòng tiền có lẽ cũng sẽ chờ đợi một năm mới hơn là kỳ vọng vào lúc này. Tuy nhiên, một vài cổ phiếu nào đó với thông tin tích cực vẫn có thể tăng giá cho dù thị trường giảm điểm.

Giằng co nhưng thiên về hướng tích cực

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Dù đã có chuỗi phiên tăng điểm gần như liên tục, nhưng các chỉ báo xu hướng dài hạn hơn vẫn chưa chính thức xác lập tín hiệu. Cả hai chỉ số vẫn chưa thoát khỏi trạng thái giằng co, cũng như chưa có tín hiệu cho thấy xu hướng phá vỡ trạng thái cân bằng hiện tại. Tuy nhiên, các mẫu hình nến cho thấy khả năng giằng co có phần thiên về hướng tích cực. Các cổ phiếu vốn hóa lớn và blue-chip được kỳ vọng có thể sẽ trở lại dẫn dắt chỉ số tiếp tục tích cực.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCK Saigonbank (SBBS): VN-Index vẫn tăng nhẹ 1.56 điểm lên 539.44 điểm trong phiên giao dịch vừa qua nhưng chỉ số này lại không tạo ra được cây nến cao hơn trên đồ thị. Tín hiệu này cho thấy áp lực bán ở khu vực 540-545 điểm vẫn rất mạnh. Thêm vào đó, khối lượng khớp lệnh cũng giảm 24.78% xuống 57.16 triệu đơn vị chứng tỏ dòng tiền không vào thị trường.

MACD vẫn dịch chuyển lên mức -13.7 và tiến sát đường trung bình của nó. Nếu MACD cắt lên trên đường này, sự tăng điểm sẽ được củng cố. Tuy nhiên, Stochastic Oscillator đã đi lên gần vùng quá mua, trong khi RSI vẫn không cho tín hiệu rõ ràng. Theo các tín hiệu này, SBBS cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực điều chỉnh trong những phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài thị trường và chờ tín hiệu rõ ràng.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 24/12: Đừng xem thường sức gấu (23/12/2014)

>   TS. Quách Mạnh Hào: Thị trường giảm do tâm lý, cơ hội xuất hiện (23/12/2014)

>   Góc nhìn 23/12: Chỉ còn chờ mỗi thanh khoản (22/12/2014)

>   Kinh tế vĩ mô hồi phục tích cực, thị trường chứng khoán 2015 sẽ đi lên? (26/12/2014)

>   Lựa chọn cổ phiếu cho khẩu vị đầu tư ngắn và trung hạn (22/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 22 – 26/12: Vùng giá đủ để chấp nhận rủi ro (21/12/2014)

>   Chứng khoán năm 2015: Vẫn là thị trường dành cho "đánh nhanh rút gọn" (22/12/2014)

>   Góc nhìn 19/12: Cẩn trọng phục hồi? (18/12/2014)

>   Góc nhìn 18/12: Ngừng “rơi” và hồi kỹ thuật? (17/12/2014)

>   Góc nhìn 17/12: Vẫn còn tiêu cực (16/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật