Thứ Ba, 23/12/2014 09:23

TS. Quách Mạnh Hào: Thị trường giảm do tâm lý, cơ hội xuất hiện

Vì nhìn nhận sự phát triển của thị trường chứng khoán là theo nền kinh tế, mà nền kinh tế nước ta hiện nay đang không có vấn đề gì cho nên điều đó đồng nghĩa với cơ hội cho những nhà đầu tư. Đối với những nhà đầu tư biết tận dụng cơ hội, điều này có thể tạm gọi là hãy "tham lam khi người khác sợ hãi".

TS Quách Mạnh Hào

Đó là chia sẻ của TS Quách Mạnh Hào – thành viên HĐQT CTCP Quản lý Đầu tư Trí Việt (TVC) về thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN) hiện nay tại buổi giới thiệu về trái phiếu Tcorp1 của TVC ngày 22/12 tại Hà Nội.

Theo ông Hào, với thị trường chứng khoán theo kiểu giá dầu lên thì không tốt mà giá dầu xuống cũng là không tốt, nếu nói giá dầu ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam thì ảnh hưởng đến xuất khẩu, nhưng mặt khác nhập khẩu các sản phẩm từ dầu cũng có lợi nhờ giá dầu giảm, như vậy về mặt nguyên tắc là cân bằng. Trước mắt, giá dầu giảm mạnh có thể là tác động tiêu cực nhưng trong lâu dài, sự sụt giảm của giá dầu làm giảm chi phí sản xuất, tác động đến sự phục hồi của kinh tế toàn cầu nên là yếu tố tích cực.

Nếu như thị trường chứng khoán Việt Nam trong đợt vừa qua không giảm thì có thể sẽ ở trạng thái cân bằng. Nhưng TTCK VN đã giảm khá sâu nên điều này lại là cơ hội. Bởi vì, mọi người sẽ nhận thấy rằng, đợt suy giảm này thực sự xuất phát từ yếu tố tâm lý, lo ngại về ảnh hưởng của giá dầu nhiều hơn là thực trạng của nền kinh tế.

"Nếu thị trường giảm trong dài hạn, về mặt bản chất tốc độ giảm của thị trường sẽ rất chậm nhưng đấy mới là điều thực sự đáng lo ngại, còn khi thị trường giảm nhanh mọi người có thể hiểu là do yếu tố tâm lý", ông Hào nói thêm.

Với sự kiện “giàn khoan”, ông Hào cho rằng đây là sự kiện mang tính quốc gia, chuyên biệt. Còn hiện nay, mối quan ngại giá dầu không chỉ của riêng nhà đầu tư Việt Nam mà cả nhà đầu tư nước ngoài cũng gánh chịu. Tất nhiên, chính sự quan ngại thái quá đã khiến thị trường sụt giảm mạnh trong thời gian qua. Điều này vô hình trung khiến các nhà đầu tư dài hạn nhận thấy triển vọng của thị trường trong tương lai là không ổn.

Tuy nhiên, vì nhìn nhận sự phát triển của thị trường chứng khoán là theo nền kinh tế, mà nền kinh tế nước ta hiện nay đang không có vấn đề gì cho nên đấy chính là cơ hội cho những nhà đầu tư. Đối với những nhà đầu tư biết tận dụng cơ hội, điều này có thể tạm gọi là hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Và điều này được thể hiện qua động thái “gom hàng” của khối tự doanh và những nhà đầu tư có tiềm lực trong thời gian gần đây”, ông Hào kết luận.

* Ông Quách Mạnh Hào tiếp tục tham gia tổ chức tài chính khác sau khi rời MBS

Minh Tuấn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 23/12: Chỉ còn chờ mỗi thanh khoản (22/12/2014)

>   Kinh tế vĩ mô hồi phục tích cực, thị trường chứng khoán 2015 sẽ đi lên? (26/12/2014)

>   Lựa chọn cổ phiếu cho khẩu vị đầu tư ngắn và trung hạn (22/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 22 – 26/12: Vùng giá đủ để chấp nhận rủi ro (21/12/2014)

>   Chứng khoán năm 2015: Vẫn là thị trường dành cho "đánh nhanh rút gọn" (22/12/2014)

>   Góc nhìn 19/12: Cẩn trọng phục hồi? (18/12/2014)

>   Góc nhìn 18/12: Ngừng “rơi” và hồi kỹ thuật? (17/12/2014)

>   Góc nhìn 17/12: Vẫn còn tiêu cực (16/12/2014)

>   Góc nhìn 16/12: Động lực hồi phục giảm dần (15/12/2014)

>   Những ngày cuối năm, cổ phiếu nào được đưa vào “tầm ngắm”? (15/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật