Chủ Nhật, 21/12/2014 16:16

Góc nhìn tuần 22 – 26/12: Vùng giá đủ để chấp nhận rủi ro

Dư âm của những yếu tố tiêu cực có thể sẽ tiếp tục tác động kéo giảm hai chỉ số trong các phiên giao dịch tuần tới. Song một số Công ty Chứng khoán (CTCK) nhận định điểm số không thực sự là vấn đề lớn, điều quan trọng hơn là việc xem xét tính hấp dẫn của các cổ phiếu so với giá trị thực của nó và gia tăng tích lũy cổ phiếu.

Xu hướng phân hóa tích lũy

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường có 1 tuần giao dịch khá mệt mỏi cho các nhà đầu tư khi xu hướng giảm tiếp tục diễn ra. Sự lạc quan có được từ phiên phục hồi tích cực ngày 18/12 đã bị nhấn chìm ngay sau đó bởi hoạt động bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại trong ngày cuối cùng của đợt tái cơ cấu lần này. Những yếu tố tác động mạnh tới đợt suy giảm lần này như giá dầu giảm, nền kinh tế Nga suy thoái, áp lực bán ròng của khối ngoại chưa suy giảm cộng thêm tình trạng giải chấp đang diễn ra khi thị trường lùi dần về các mốc thấp mới sau mỗi tuần giao dịch khiến SHS không đặt nhiều kỳ vọng về khả năng tăng hình chữ V của thị trường trong các phiên giao dịch của tuần mới. Tuy nhiên, vùng giá 520 – 523 điểm hiện tại được SHS đánh giá sẽ là vùng hỗ trợ khá tốt trong tuần giao dịch mới sau khi quan sát diễn biến của sự vận động của dòng tiền tại các lớp cổ phiếu trong vùng giá này.

Theo đó SHS cho rằng thị trường trong tuần tới sẽ có xu hướng phân hóa tích lũy. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể tiến hành mua bán ngắn hạn để giảm giá vốn. Đối với các nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường, SHS cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp để tham gia trở lại.

Một kịch bản xấu trong tuần sau

CTCK FPT (FPTS): Thị trường diễn biến xấu nhanh chóng trở lại khi áp lực từ lượng cung của hàng bắt đáy ngày 17/2 sẽ về vào ngày đầu tuần sau, mặc dù dòng P vẫn nhiều mã nỗ lực tăng giá nhưng không đủ giúp toàn thị trường tăng điểm. Chỉ số VN-Index phiên 19/12 có thời điểm tiếp tục đà hồi phục nhưng gặp ngưỡng kháng cự 534 điểm thì không giữ được và sụt giảm. Khả năng sự hồi phục của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn đã kết thúc và thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tuần sau.

Một kịch bản xấu cho việc thị trường tuần sau sẽ test lại mốc 513.06 điểm và khuyến nghị quan sát chặt diễn biến thị trường ở mức này. Trong trường hợp xấu hơn nữa thì mốc kháng cự 508 điểm sẽ là một hỗ trợ mạnh, đây cũng là mức thấp nhất của đợt sụt giảm trước sự kiện “Biển Đông” hồi tháng 5 và tại khoảng này, FPTS khuyến nghị có thể tham gia mua trong ngắn hạn. Khối ngoại bán ròng khá mạnh trong phiên giao dịch 19/12 với hơn 300 tỷ là tín hiệu tiêu cực. Chừng nào khối ngoại còn bán ròng có lẽ một sự hồi phục mang tính dài hạn của thị trường sẽ còn rất khó khăn.

Chờ đợi một số tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn

CTCK VNDirect (VND): dù đà giảm của thị trường đã không còn mạnh như giai đoạn trước và một “điểm cân bằng” có thể sớm được thiết lập, song vẫn còn khá sớm để chúng ta bàn về một xu hướng tăng bền vững trong ngắn hạn.

VND khuyến khích khách hàng chỉ nắm giữ một tỷ trọng cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu trong thời điểm này và chờ đợt một số tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn trước khi giải ngân mạnh trở lại trong thời gian tới.

Vùng giá này sẽ đủ hấp dẫn để chấp nhận rủi ro

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Rõ ràng, việc thị trường tăng điểm phiên hôm 18/12 không đi kèm khối lượng là một dấu hiệu không tích cực, cho thấy lực cầu chưa thực sự sẵn sàng cho những mức giá cao. Trong tuần tới, thị trường nhiều khả năng sẽ phục hồi trong những phiên đầu tuần và rung lắc trong những phiên cuối tuần khi lượng hàng bắt đáy về tài khoản. Nhấn mạnh lại là việc xuất hiện những phiên phục hồi kỹ thuật như 18/12 sau nhiều phiên giảm mạnh là điều bình thường, sau đó thị trường chung có thể tạo đáy chữ V đi lên, hoặc rũ bỏ thêm một nhịp nữa để tạo mô hình hai đáy. Không dễ để nói chắc chắn kịch bản nào đã xảy ra, nhưng một khi tâm lý nhà đầu tư đã có chuyển biến, BSI kỳ vọng vùng giá này sẽ đủ hấp dẫn để chấp nhận rủi ro.

Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng tiếp tục đứng ngoài, không tham gia vào thị trường trong bối cảnh biến động còn khá lớn. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm tiếp tục hạn chế mua đuổi giá cao, chỉ canh mua tại những nhịp giảm sâu, và nhanh chóng chốt lời tại những phiên tăng điểm, do những nhịp rung lắc có thể sẽ tiếp tục xảy ra.

Cơ hội tích lũy cổ phiếu và cơ cấu danh mục

CTCK Rồng Việt (VDS): Trái với trạng thái mua ròng mạnh sau đợt phục hồi từ sự kiện biển Đông, khối ngoại trong các tháng gần đây vẫn giữ vị thế bán ròng mặc cho đà giảm khá sâu của thị trường; lũy kế đến hiện tại, khối lượng mua ròng của khối này chỉ còn 2,312 tỷ đồng. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến nhà đầu tư có sự dè dặt nhất định. Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, thị trường chứng khoán sẽ khép lại năm 2014 và điểm số đóng cửa của VN-Index hiện nay vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Sự quan ngại về giá dầu đến một thời điểm nào đó sẽ trở nên “quen thuộc” với nhà đầu tư. Khi đó, thị trường cần những câu chuyện mới mẻ hơn. Do vậy, VDS cho rằng điểm số không thực sự là vấn đề lớn lúc này; điều quan trọng là việc xem xét tính hấp dẫn của các cổ phiếu so với giá trị thực của nó. Và có lẽ sự dao động của thị trường và những phiên giảm điểm là cơ hội để tích lũy cổ phiếu và cơ cấu danh mục.

Thị trường giảm điểm trở lại nhưng giá đóng cửa vẫn cao hơn giá đóng cửa thấp nhất trong phiên ngày 17/12 cho thấy việc bắt đáy đã xuất hiện trong các phiên gần đây nhưng thị trường vẫn chưa ổn định hoàn toàn nên nhà đầu tư đã giải ngân thăm dò tạm thời quan sát thêm diễn biến thị trường.

Nửa cuối tháng 12 sẽ hồi phục lại mốc 540-545

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường có liên tục 3 phiên giảm điểm mạnh đầu tuần, tuy nhiên đà giảm đã chững lại trong 2 phiên giao dịch cuối tuần với thanh khoản được cải thiện. Hiện tại vẫn chưa thể chắc chắn khẳng định đà rơi của thị trường đã chấm dứt, nhưng với diễn biến hiện nay MSBS thiên về hướng thị trường sẽ hồi phục lại mốc 540-545 điểm trong nửa cuối tháng 12.

Sang tuần thứ 2, thị trường có thể điều chỉnh mạnh đầu phiên nhưng sẽ nhanh chóng hồi phục lại, và đóng cửa VN-Index có thể tăng nhẹ. Với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu, MSBS cho rằng không nhất thiết phải bán ra trong giai đoạn hiện nay, thay vào đó có thể tiến hành mua gom cổ phiếu cơ bản tốt và nắm giữ đến hết quý 1/2015. Hoạt động trading T+ vẫn nên thận trọng và thực hiện với tỷ trọng vốn hợp lý.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán năm 2015: Vẫn là thị trường dành cho "đánh nhanh rút gọn" (22/12/2014)

>   Góc nhìn 19/12: Cẩn trọng phục hồi? (18/12/2014)

>   Góc nhìn 18/12: Ngừng “rơi” và hồi kỹ thuật? (17/12/2014)

>   Góc nhìn 17/12: Vẫn còn tiêu cực (16/12/2014)

>   Góc nhìn 16/12: Động lực hồi phục giảm dần (15/12/2014)

>   Những ngày cuối năm, cổ phiếu nào được đưa vào “tầm ngắm”? (15/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 15-19/12: Duy trì đà tăng? (14/12/2014)

>   Góc nhìn 12/12: Sớm tạo lập trạng thái cân bằng (11/12/2014)

>   Góc nhìn 11/12: Rủi ro bán khi giá tăng? (10/12/2014)

>   Góc nhìn ngày 10/12: “Bóng” gấu vẫn chưa tan (09/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật