Thứ Tư, 10/12/2014 18:24

Góc nhìn 11/12: Rủi ro bán khi giá tăng?

Thanh khoản không cao làm các công ty chứng khoán trở nên lo ngại và cho rằng thị trường có thể tăng nhẹ trong phiên tới nhưng rủi ro lực bán mạnh khi giá tăng vẫn còn.

Sự cân bằng là điều cần thiết

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Những diễn biến trái ngược hoàn toàn trong 2 phiên giao dịch gần đây đưa trạng thái tâm lý của nhà đầu tư đã thay đổi một cách nhanh chóng. Tuy nhiên sự cân bằng tại thời điểm này mới là điều cần thiết chứ không phải các phiên tăng điểm vội vã như hôm nay (10/12).

Nhìn lại nguyên nhân giảm điểm của phiên giao dịch 09/12 và đầu phiên 10/12 có thể thấy sự tác động khá mạnh của hiện tượng giải chấp tại nhóm các cổ phiếu lớn. Còn lý do của sự hồi phục ngoạn mục trong phiên hôm nay (10/12) có thể do dấu ấn của dòng tiền bắt đáy được kích hoạt.

Tuy nhiên, vấn đề căn bản hiện tại là tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa trở lại trạng thái ổn định để có thể giữ thị trường đi theo một hướng đi nhất định. Trong giai đoạn biến động mạnh của thị trường hiện tại, việc tiếp tục giữ thái độ thận trọng tại thời điểm này theo SHS là cần thiết.

Rủi ro áp lực bán khi giá tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Có thể thấy những tác động xấu từ sự sụt giảm của giá dầu đã phần nào được phản ánh qua nhịp giảm nhanh và mạnh vừa qua, tâm lý nhà đầu tư mặc dù vẫn bi quan nhưng đã có một bộ phận bắt đầu quan tâm hơn đến giá khi mà nhiều cổ phiếu chịu ảnh hưởng gián tiếp từ biến động của thị trường chung đã về vùng giá hấp dẫn.

Nhìn chung, mức tăng trở lại của các chỉ số trong phiên 10/12 sẽ tạo hiệu ứng bình ổn đối với tâm lý nhà đầu tư trên thị trường. Tuy nhiên, do tâm lý chung vẫn chưa thể sớm thoát khỏi trạng thái bi quan cũng như khả năng kéo dài ảnh hưởng xấu từ thông tin giá dầu thì thị trường chung vẫn khó dự đoán với rủi ro của áp lực bán tăng cường khi giá cổ phiếu phục hồi.

FPTS vẫn đánh giá nguy cơ của vòng xoáy giải chấp sẽ là yếu tố khiến cho các kịch bản tạo đáy ngắn hạn trở nên thiếu bền vững. Theo đó, trong bối cảnh hiện tại thì nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng cao, các danh mục lướt sóng nên chờ phản ứng tích cực hơn nữa của thị trường và khối ngoại, ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để nhằm hạn chế rủi ro nếu thị trường tiếp tục lao dốc.

Sẽ có một phiên tăng điểm nhẹ

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Các cổ phiếu Dầu khí đã hồi phục lại sớm hơn nhiều so với dự báo cho dù áp lực bán mạnh xuất hiện ngay từ đầu và đó là cơ sở để cầu mua gia tăng giúp thị trường hồi phục lại một cách ngoạn mục. Không nhiều người có thể tin được rằng thị trường lại tăng trở lại vào phiên 10/12 sau những gì đã xảy ra ngày 09/12 và đặc biệt khi nhóm Dầu khí chưa thực sự chạm đến ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Qua phiên giao dịch 10/12, IVS quan sát thấy có rất nhiều mã như HVG, SSI, DRC, DXG... đã hồi phục lại toàn bộ so với những gì đã mất. Hai cây nến xuất hiện một cách khá đồng đều và cây nến tăng điểm phiên ngày 10/12 cho thấy giá của những cổ phiếu kiểu này sẽ còn tăng dù ít dù nhiều. Và như thế chỉ số sẽ được hỗ trợ trong những phiên tới cho dù giá cổ phiếu dầu khí ra sao. VN-Index tăng lại là một tín hiệu đáng mừng và đó là cơ sở khá vững chắc để tin rằng nó sẽ chinh phục lại mốc 560 điểm.

Phiên giao dịch ngày 11/12 sẽ khó có chỗ cho sự hứng khởi bởi lực bán sẽ gia tăng khi cổ phiếu nào đó tăng giá quá mạnh. Vì thế có thể sẽ chỉ là một phiên tăng điểm nhẹ và chậm rãi nhưng đầy chắc chắn của thị trường.

Còn với những cổ phiếu dầu khí dù đã tăng trở lại, hoặc ít ra cũng đã co kéo lại nhưng đó chỉ là ngắn hạn. Nếu xét với độ dài hơn từ 10 phiên tới thì chưa chắc đã giữ được ngưỡng này và có thể sẽ còn sụt giảm thêm. Tuy nhiên nó sẽ không rơi kiểu tự do nữa nên mức độ ảnh hưởng đến tâm lý NĐT hay đến chỉ số sẽ không quá lớn như những ngày trước. NĐT có thời gian tĩnh tâm và vì thế là cơ hội cho những cổ phiếu cơ bản trong những ngày còn lại của tháng 12. 

Vẫn ở trạng thái nhạy cảm

CTCK Kis Việt Nam (KIS): Về cơ bản, các chỉ số phục hồi trở lại nhờ yếu tố kĩ thuật sau khi thị trường rơi vào trạng thái bán quá mức và định giá cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, KIS đánh giá thị trường vẫn đang ở trạng thái nhạy cảm. Bất kì diễn biến tiêu cực liên quan đến giá dầu cũng sẽ tiếp tục kích hoạt trở lại làn sóng cắt lỗ đối với nhóm dầu khí. Khi đó, rủi ro việc mở rộng vị thế mua ở vùng giá cao cho mục tiêu lướt sóng vào thời điểm này vẫn ở mức cao. Thay vào đó, KIS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng xem các nhịp phục hồi kĩ thuật là cơ hội để giảm tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt ở nhóm dầu khí.

Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư được khuyến khích giữ tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt; ưu tiên vào các nhóm ngành bất động sản-xây dựng, thủy sản, bán lẻ và vật liệu xây dựng.

Tích lũy quanh vùng giá hiện tại

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Đã có sự bật lại khá tích cực, nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận của hai chỉ số, khi HNX-Index đã có sự hồi phục trở lại tốt hơn so với VN-Index. Bên cạnh đó, thanh khoản cũng không tăng đáng kể như kỳ vọng.

Với những phiên giảm mạnh liên tục trước đó, sự hồi phục trở lại trong phiên 10/12 là không đáng kể, và chưa thay đổi được gì nhiều. Ngoại trừ RSI của cả hai chỉ số đều bật lại khá mạnh từ vùng 30. Do đó, thị trường được kỳ vọng sẽ có khuynh hướng ổn định, tích lũy quanh vùng giá hiện tại. Thanh khoản có thể cũng sẽ chưa tăng lại được ngay. Tình huống tích cực sẽ đến khi một sự gia tăng nhẹ trong thanh khoản cũng có thể đẩy chỉ số đi lên.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn ngày 10/12: “Bóng” gấu vẫn chưa tan (09/12/2014)

>   Vì đâu thị trường có phiên giảm mạnh nhất trong 7 tháng qua? (09/12/2014)

>   Review V.N.M ETF: SSI tiếp tục được thêm vào, VN-Index kết năm trong vùng 590-610 điểm (09/12/2014)

>   Góc nhìn 9/12: Gấu sẽ quay lại sân chơi chính? (08/12/2014)

>   Lựa chọn cổ phiếu có suất sinh lợi “khủng” (08/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 8-12/12: Chưa thể thoát thế giằng co? (07/12/2014)

>   Góc nhìn 05/12: Nhịp hồi cần thêm sự ủng hộ (04/12/2014)

>   Góc nhìn 04/12: Khả năng chốt lời ngắn hạn? (03/12/2014)

>   VN-Index sẽ về đâu trong tháng cuối năm 2014? (03/12/2014)

>   Góc nhìn 03/12: Gấu đang dần suy yếu? (02/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật