Chủ Nhật, 07/12/2014 16:03

Góc nhìn tuần 8-12/12: Chưa thể thoát thế giằng co?

Mặc dù các chỉ số từ 2 sàn phát đi những tín hiệu khá tốt trong tuần giao dịch vừa qua, nhưng các chuyên gia nhận định thị trường vẫn còn trong xu thế giảm, chưa thực sự thoát khỏi trạng thái tích lũy và tốc độ tăng giá còn chậm.

 

Thị trường đã tìm được điểm cân bằng

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS):Thị trường có tuần giao dịch hết sức tích cực về điểm số trên cả 2 sàn khi nhóm các cổ phiếu trụ cột và nhóm các cổ phiếu bluechips nhận được lực cầu nội rất tích cực cũng như diễn biến mua ròng trở lại của khối ngoại trong các phiên giao dịch cuối tuần đã hỗ trợ rất tốt cho đà hồi phục của các cổ phiếu này.

Các hoạt động giao dịch ngắn hạn vẫn tiếp tục tạo dấu ấn trên thị trường khi lượng cầu bắt đáy tăng cao trong giai đoạn đầu tuần giúp đà hồi phục toàn thị trường rất tích cực nhưng liền sau đó là lượng cung chốt lời ngắn hạn tăng mạnh trong 2 phiên cuối tuần khiến độ rộng thị trường thu hẹp đáng kể. Thanh khoản không có sự cải thiện nhưng nhìn từ xu hướng tích lũy của nhiều nhóm các cổ phiếu sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua thì xu hướng này đang có phần khá tích cực.

SHS đánh giá thị trường vẫn đang trong trạng thái tích lũy tích cực. Nhiều khả năng xu hướng điều chỉnh kỹ thuật sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên giao dịch đầu tuần, tuy nhiên đây sẽ là cơ hội nâng tỷ trọng của các cổ phiếu tốt trong danh mục. Về dài hạn SHS đánh giá thị trường đã tìm được điểm cân bằng và sự điều chỉnh giảm mạnh sẽ không diễn ra.

Sớm chinh phục mốc 590-595 điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường tiếp tục tăng điểm nhẹ vào phiên cuối tuần. Với diễn biến hiện nay, MSBS cho rằng VN-Index sẽ sớm chinh phục mốc 590-595 điểm trong 1-2 tuần tới và xu thế chung tuần mới vẫn là tăng điểm trong sự nghi ngờ của nhiều NĐT.

MSBS dự báo phiên đầu tuần VN-Index sẽ tiếp tục có một phiên tăng điểm nhẹ. NĐT vẫn có thể mua vào ở các phiên đầu tuần ngày thứ 2 và thứ 3 với một số mã cổ phiếu đang nhận được sự quan tâm của dòng tiền như: PVT, PPC, VHG, BII, TCM… Mặt bằng thanh khoản từ nay đến 15/12 dự báo vẫn sẽ không có nhiều đột biến và duy trì quanh mức 2,000 tỷ/phiên.

Đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức cân bằng với

CTCK VNDirect (VND): Phiên cuối tuần sức cầu khá thận trọng nhưng chỉ số thị trường vẫn duy trì được sắc xanh cuối phiên. Theo VND, nguyên nhân là do tâm lý bi quan đang yếu. Trạng thái này có thể tiếp diễn trong phiên đầu tuần tới do một bộ phận NĐT sẽ tiếp tục mua vào những cổ phiếu khỏe như bất động sản, xây dựng và vận tải.

Tuần qua thanh khoản thị trường đứng ở mức thấp và chênh lệch sắc xanh so với sắc đỏ không quá lớn. Điều này hàm ý thị trường chưa thoát khỏi trạng thái tích lũy, với đặc điểm tốc độ tăng giá chậm. VND cho rằng tuần giao dịch tới có thể bất lợi nếu giữ tỷ lệ cổ phiếu quá cao.

Chiến lược giao dịch VND lựa chọn là đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức cân bằng với tiền nếu thị trường tăng điểm đầu tuần tới. Thanh khoản sàn HOSE vẫn giữ mặt bằng 2,000 tỷ đồng/phiên nên VND vẫn duy trì danh mục cổ phiếu/vốn đầu tư tối thiểu là 50% trong giai đoạn tới.

Tiếp diễn kịch bản giằng co

CTCK Quân Đội (MBS): Về mặt kỹ thuật, phiên cuối tuần qua các chỉ số biến động hẹp và thanh khoản chung giảm nhẹ, VN-Index vẫn nằm trong vùng 575 - 580 điểm và HNX-Index vẫn nằm trong vùng 88 - 90 điểm, đây là vùng kháng cự ngắn hạn của các chỉ số do đó MBS không bất ngờ khi trạng thái thị trường giao dịch giằng co và giá cổ phiếu có sự phân hóa rõ nét.

Với diễn biến này nhiều khả năng kịch bản hiện tại sẽ tiếp diễn trong các phiên giao dịch đầu tuần tới, mặc dù vậy MBS vẫn đánh giá thị trường đang ở trạng thái tích cực và khuyến nghị NĐT cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu khi giá cổ phiếu điều chỉnh trong phiên, việc giải ngân nên hướng tới các cổ phiếu cơ bản tốt và có dự báo kết quả kinh doanh thuận lợi trong quý 4.

Thời điểm để kiểm tra lại sức cầu và dòng tiền

CTCK FPT (FPTS): Thị trường có một tuần giao dịch khá thành công với việc VN-Index tăng điểm 5 phiên liên tiếp, tuy nhiên xét trong phiên giao dịch cuối tuần qua, diễn biến của thị trường không có nhiều tích cực khi VN-Index đóng cửa về sát với mức giá thấp nhất trong ngày, HNX-Index quay đầu giảm nhẹ, trong khi thanh khoản tiếp tục suy giảm. FPTS nhận định thanh khoản của thị trường ở mức thấp đang không ủng hộ cho nhịp phục hồi này, các cổ phiếu sau khi tăng điểm từ đáy ngắn hạn đang có dấu hiệu chững lại và dòng tiền có xu hướng tìm kiếm những cổ phiếu tích lũy chưa tăng hơn là việc mua đuổi cổ phiếu ở giá cao.

Như vậy nhiều khả năng diễn biến điều chỉnh sẽ xuất hiện trong những phiên đầu tuần sau, đây sẽ là thời điểm kiểm tra lại sức cầu và dòng tiền để khẳng định rõ hơn cho xu hướng sắp tới. Ngoài ra cũng phải kể đến động thái NĐTNN, nếu như xu hướng bán ròng nhiều ngày qua đã chấm dứt và khối ngoại quay sang mua ròng trong thời gian tới sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường trong trung hạn.

Tại thời điểm hiện tại, FPTS vẫn khuyến tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu/tiền mặt cần duy trì ở mức 50/50 để bảo đảm khả năng thanh khoản và hạn chế rủi ro trong bối cảnh đáy ngắn hạn chưa hình thành rõ ràng. Xu hướng là mua vào những cổ phiếu đã ngừng giảm và đang dao động nhẹ quanh vùng giá ngắn hạn, hạn chế hoạt động mua đuổi giá cao trong phiên.

Lình xình và giằng co

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): IVS cho rằng dòng tiền thực hiện trên thị trường rất nhiều và vẫn đang xoay vòng một cách khéo léo cũng như chờ đợi sự mất kiên nhẫn. Những NĐT bắt đáy đã bán và đẩy giá cổ phiếu quay trở lại mốc giá đáy cũ nên lượng cung chốt lời sẽ không còn nhiều. Áp lực lớn nhất liên quan đến Margin lúc này không còn quá lớn nên họ sẽ không chịu sức ép bán ra nữa nên thị trường sẽ khá lình xình và giằng co.

Thanh khoản sẽ tiếp tục co hẹp lại khoảng 10-15% tương đương khoảng 85-90 triệu đơn vị/phiên. Và nếu như điều này là đúng thì có thể thêm một yếu tố cho thấy VN-Index sẽ được hỗ trợ tại mốc 560 điểm.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 05/12: Nhịp hồi cần thêm sự ủng hộ (04/12/2014)

>   Góc nhìn 04/12: Khả năng chốt lời ngắn hạn? (03/12/2014)

>   VN-Index sẽ về đâu trong tháng cuối năm 2014? (03/12/2014)

>   Góc nhìn 03/12: Gấu đang dần suy yếu? (02/12/2014)

>   FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Tâm điểm SSI, DRC, STB và VSH? (02/12/2014)

>   Góc nhìn 02/12: Bò có sớm quay lại? (01/12/2014)

>   Cổ phiếu có cơ hội đầu tư hấp dẫn (01/12/2014)

>   Góc nhìn 01-05/12: Có thể xuống tiền? (30/11/2014)

>   Góc nhìn 28/11: Phục hồi hay tiếp tục điều chỉnh? (27/11/2014)

>   Góc nhìn 27/11: Tiếp theo sẽ là vùng 560 điểm? (26/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật