Thứ Hai, 01/12/2014 18:13

Góc nhìn 02/12: Bò có sớm quay lại?

Mặc dù vẫn trong giai đoạn nhạy cảm và hiện tại các chỉ số khó có chuyển biến lớn khi chưa có nhóm ngành hay cổ phiếu nào đủ mạnh để dẫn dắt thị trường phục hồi. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu đảo chiều trong phiên 01/12 được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp thị trường tăng nhẹ trong phiên ngày 02/12.

 

Giảm điểm mạnh trước sức ép lớn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Cả hai chỉ số đã có một phiên tăng nhẹ trở lại đầy khó khăn. Tuy nhiên giá dầu thế giới vẫn tiếp tục sụt giảm và nhiều dự báo nó sẽ còn giảm hơn thế nữa. Điều này khiến cho NĐTNN bán mạnh cổ phiếu GAS, PVSPVD đẩy thị trường sụt giảm về cuối phiên.

IVS cho rằng áp lực bán vẫn còn rất lớn và vì thế thị trường chưa thể gia tăng sớm trở lại như kỳ vọng của NĐT. Mức giảm điểm về cuối phiên sẽ gây sức ép lớn vào đầu phiên giao dịch ngày 02/12 và có thể đẩy chỉ số VN-Index giảm điểm trước khi cầu mua gia tăng trở lại. Tuy nhiên, IVS đang tin rằng vùng 560 điểm đang dần hình thành vùng hỗ trợ cho chỉ số cho dù biến động mạnh vẫn đang diễn ra.

Nhạy cảm và vận động khó khăn

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Phiên đầu tiên của tháng 12, các chỉ số lấy lại sắc xanh tăng nhẹ sau khi nhóm dầu khí, dẫn đầu là GAS, PVD và PVS, thu hẹp biên độ giảm. Nhìn chung, tâm lý NĐT nội ổn định hơn sau khi số liệu PMI tháng 11 tăng trở lại cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn đang giai đoạn tăng trưởng tích cực. Dù vậy, tình trạng phân hóa thông tin khá rõ khi câu chuyện nâng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị trì hoãn thêm ít nhất 10 tháng. Điều này cũng góp phần không nhỏ vào làn sóng bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại hiện nay.

Về cơ bản, xu thế phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra. Việc giá xăng dầu thế giới liên tục suy giảm trước mắt sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhiều mã vốn hóa lớn như GAS, PVS và PVD. Theo đó, KIS cho rằng thị trường vẫn ở giai đoạn nhạy cảm và còn vận động khó khăn. Chiến lược trading trong giai đoạn hiện nay được khuyến nghị ở mức thấp và tránh các hoạt động mua đuổi giá. Nhóm cổ phiếu được khuyến nghị hiện nay chủ yếu liên quan đến nhựa xây dựng, vận tải, bất động sản-xây dựng, thép và thủy sản.

Tích cực nhưng khó có chuyển biến lớn

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): Chứng khoán và một số đồng tiền của các nước Châu Á không có diễn biến thuận lợi khi giá một số hàng hóa chủ chốt vẫn tiếp tục giảm. Mặc dù các chỉ số chứng khoán trong nước tăng trong phiên đầu tuần nhưng sự phân hóa diễn ra rõ rệt. Lượng giao dịch ở các mã lớn có khuynh hướng tăng nhẹ, đặc biệt là lực mua của khối ngoại. Điều này giúp diễn biến giá của nhóm mã này theo chiều hướng tích cực. Sự hồi phục ở các mã nhóm dầu khí chưa ổn định khi giá dầu liên tục giảm. Tuy nhiên diễn biến này lại mang lại cơ hội cho những công ty sử dụng nhiều nhiên liệu, chẳng hạn ngành vận tải biển.

Tương tự xu hướng tăng của nhóm bất động sản cũng không bền vững do những gì NĐT trông đợi ở Thông tư 32 khó có thể đáp ứng bởi các doanh nghiệp bất động sản nhỏ. Thị trường đang diễn biến theo hướng tích cực, nhưng hiện tại vẫn khó có chuyển biến lớn.

Vẫn đang vận động trong trend giảm ngắn hạn

CTCK FPT (FPTS): Trong phiên giao dịch đầu tuần mới, nhóm cổ phiếu trụ và dầu khí vẫn tiếp tục đà suy giảm, tuy nhiên áp lực bán đã nhẹ hơn rất nhiều so với những phiên trước đó, lực cầu chủ động mua vào ở giá thấp. Diễn biến này nếu tiếp tục được duy trì có thể kỳ vọng về sự tích cực hơn ở nhóm cổ phiếu trên khi đa phần đều đã vào vùng quá bán sau nhiều phiên giảm mạnh, xác suất tạo đáy trong ngắn hạn là khá cao. Nhóm cổ phiếu bất động sản sau nhịp tăng điểm mạnh cũng đã chững lại, trong khi đó sự phục hồi của nhóm cổ phiếu penny thuộc lĩnh vực vận tải chưa đủ sức lôi kéo dòng tiền đầu cơ trở lại thị trường.

Theo FPTS, tâm lý đầu cơ vẫn khá dè dặt, không có nhóm ngành hay cổ phiếu lớn nào đủ mạnh để dẫn dắt thị trường hồi phục vì vậy các chỉ số đang vận động trong trend giảm ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ an toàn cho VN-Index là 560 điểm và HNX-Index là vùng hỗ trợ 84-86.

FPTS khuyến nghị NĐT trong ngắn hạn vẫn nên thận trọng theo dõi sát biến động của chỉ số đi kèm phản ứng dòng tiền. Việc mở ra các trạng thái mua mới vẫn cần phải hạn chế.

Đà giảm có dấu hiệu chững lại

CTCK Kim Long (KLS): Theo phân tích kỹ thuật, mặc dù các chỉ báo chưa xác nhận tín hiệu tích cực nhưng đà giảm của VN-Index có dấu hiệu chững lại trong phiên 01/12. Bong bóng ADX cho thấy cường độ của xu thế ngắn hạn yếu dần, Stochastic cho rằng chỉ số đã rơi về vùng quá bán. Bên cạnh đó đồ thị hình nến trong phiên 01/12 xuất hiện tín hiệu đảo chiều tăng điểm Invert Hammer tạo kỳ vọng cho sự phục hồi sau khi chỉ số rời về vùng hỗ trợ 565 điểm. Theo dự báo của KLS, VN-Index sẽ tăng nhẹ trong phiên ngày 02/12.

Bên cạnh đó, chỉ số HNX-Index tiếp tục di chuyển bám sát dải dưới của kênh tăng giá. Xu thế giảm ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế, các chỉ báo vẫn cho rằng khả năng xu thế ngắn hạn sẽ được duy trì. Tuy nhiên mẫu hình Doji xuất hiện cho thấy đà giảm có thể chững lại, sự dao động trong khoảng 87-89 điểm có thể xuất hiện trong phiên giao dịch tiếp theo.

Xuất hiện động lực phục hồi

CTCK VNDirect (VND): Trong các chỉ số, VND cho rằng tín hiệu phục hồi của HNX-Index rõ ràng nhất. Hai trong số ba phiên gần nhất, chỉ số này tạo mẫu hình đảo chiều tăng điểm. Số lượng cổ phiếu giao dịch tích cực cũng nhiều hơn đáng kể so với số tiêu cực, trong đó cổ phiếu dầu khí đã tìm được điểm cân bằng. VND dự đoán nhóm dầu khí sẽ giúp HNX-Index tăng điểm trong phiên giao dịch tới.

Động lực phục hồi phiên ngày 02/12 nhiều khả năng đến từ cổ phiếu vốn hóa lớn và bản thân những mã dầu khí. Nhóm bất động sản xây dựng và chứng khoán nhiều khả năng sẽ có một phiên tích lũy với thanh khoản thấp. VND cho rằng đây là cơ hội mua tốt đối với nhóm chứng khoán.

Tín hiệu phục hồi của thị trường khá rõ, VND sẽ tăng tỷ lệ cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 02/12 đối với cổ phiếu chứng khoán. Với nhóm bất động sản và xây dựng, theo VND chiến lược phù hợp là tích lũy ở giá đỏ.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu có cơ hội đầu tư hấp dẫn (01/12/2014)

>   Góc nhìn 01-05/12: Có thể xuống tiền? (30/11/2014)

>   Góc nhìn 28/11: Phục hồi hay tiếp tục điều chỉnh? (27/11/2014)

>   Góc nhìn 27/11: Tiếp theo sẽ là vùng 560 điểm? (26/11/2014)

>   Góc nhìn 26/11: Rủi ro điều chỉnh vẫn rình rập (25/11/2014)

>   PTKT phiên chiều 25/11: Hồi phục nhưng thanh khoản vẫn đang yếu (25/11/2014)

>   Góc nhìn 25/11: Khó khăn chất chồng? (24/11/2014)

>   Đón đầu “sóng” cổ phiếu kỳ vọng tăng trưởng tốt (24/11/2014)

>   Góc nhìn tuần 24-28/11: Mất dần khả năng hồi phục? (23/11/2014)

>   VDSC: Đầu tư kết hợp margin không còn "hợp thời" trong ngắn hạn (21/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật