Thứ Ba, 02/12/2014 18:15

Góc nhìn 03/12: Gấu đang dần suy yếu?

Thị trường vẫn chưa hết giai đoạn khó khăn tuy nhiên xu hướng giảm có những dấu hiệu suy yếu. Hiện tại chỉ số cần phải kiểm định thêm và chờ xác nhận của khối lượng giao dịch thành công, điều này phụ thuộc rất lớn vào tâm lý nhà đầu tư.

Đi ngang tích lũy

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường vẫn đang diễn biến theo xu hướng đi ngang tích lũy. Mốc 570 điểm vẫn chưa được chinh phục, dòng tiền vẫn chỉ tập trung rải rác ở một số nhóm cổ phiếu nhưng chưa thực sự mạnh.

MSBS cho rằng phiên 03/12 VN-Index sẽ giảm điểm nhưng mức độ giảm sẽ không lớn và dao động trong biên độ hẹp. Nhiều khả năng VN-Index sẽ quay trở lại mốc 580 điểm trong thời gian tới, tuy nhiên thanh khoản vẫn đang ở mức thấp nên nhịp hồi phục này sẽ không mạnh. NĐT trading T+ vẫn nên hạn chế mua vào ở giai đoạn này và canh chốt lời ở những phiên tăng điểm. NĐT trung hạn vẫn có thể tiếp tục mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt như SAM, TCM, PPC

Tiếp tục một phiên phục hồi

CTCK Đại Dương (OCS): Thị trường duy trì được sắc xanh tăng điểm trong toàn bộ thời gian giao dịch phiên 02/11 thể hiện bên mua tạm thời thắng thế trở lại. Cung cầu có dấu hiệu thiết lập điểm cân bằng ngắn hạn nhờ áp lực bán suy yếu, dẫu vậy lực cầu vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể nên chưa thể tạo nên điểm xác nhận đảo chiều xu thế.

Xu hướng giảm trong ngắn hạn có dấu hiệu tắt dần trong khi xu hướng trung hạn vẫn là tăng. Do đó NĐT có tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể tiếp tục theo đuổi chiến lược mua giá thấp tại vùng hỗ trợ của VN-Index 560-565 điểm. OCS cho rằng hiện tại chưa đến lúc mua lên, nhà đầu tư cần kiên nhẫn không nên mua đuổi giá xanh trừ phi có điểm xác nhận đảo chiều xu thế sang tăng giá.

Lình xình trong ngắn hạn

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Thị trường chưa hết giai đoạn khó khăn do thiếu động lực tăng trưởng mới cũng như làn sóng bán ròng của khối ngoại vẫn đang tiếp diễn. Điều này tác động tiêu cực đến tâm lý NĐT trong ngắn hạn, thể hiện qua thanh khoản liên tục suy yếu xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Theo đó, kịch bản lình xình của các chỉ số vẫn được đánh giá cao. Hoạt động lướt sóng ngắn hạn được khuyến nghị ở mức thấp. Thay vào đó, chiến lược tích lũy cho mục tiêu trung dài hạn được khuyến khích ở nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và có triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý 4.

Khó có chuyển biến lớn

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): Sự hồi phục ở các mã nhóm dầu khí chưa ổn định khi giá dầu liên tục giảm. Tuy nhiên diễn biến này lại mang lại cơ hội cho những ngành sử dụng nhiều nhiên liệu như vận tải biển. Tương tự xu hướng tăng của nhóm bất động sản không bền vững do những gì NĐT trông đợi ở thông tư 32 khó có thể đáp ứng bởi các doanh nghiệp bất động sản nhỏ. Thị trường đang diễn biến theo hướng tích cực, nhưng hiện tại vẫn khó có chuyển biến lớn.

VN-Index không tạo ra được một cây nến cao hơn trên đồ thị khi nó chỉ tăng 1.43 điểm lên 568.01 điểm trong phiên 02/11. Khối lượng khớp lệnh giảm cho thấy NĐT rất thận trọng. MACD dịch chuyển xuống mức -7.37 và ủng hộ cho xu hướng giảm. Stochastic Oscillator nằm trong vùng quá bán, nhưng RSI lại tăng nhẹ và cho thấy lực cầu có sự cải thiện.

Do đó, SBBS kỳ vọng VN-Index có thể duy trì sắc xanh trong phiên 03/11. Hiện tại, khu vực 558-560 điểm sẽ là hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index và mốc 578 điểm sẽ là kháng cự ngắn hạn.

Dao động quanh khu vực 560-565 điểm

CTCK FPT (FPTS): Sự trở lại của nhóm cổ phiếu dầu khí đã giúp tâm lý giao dịch phần nào tích cực hơn và trong ngắn hạn khó khăn đối với nhóm cổ phiếu này đã qua. Lực cầu ở giá thấp khá tốt khiến cho tâm lý một bộ phận NĐT nâng dần giá lên, VN-Index đang cho thấy diễn biến tích cực tại vùng hỗ trợ 560 - 565 điểm.

Nhìn chung, xu hướng giảm đã có những tín hiệu suy yếu tuy nhiên tín hiệu tạo đáy ngắn hạn của chỉ số vẫn cần phải kiểm định thêm và chờ xác nhận của khối lượng. Cụ thể, trong các phiên tới, những đợt nảy lên của chỉ số cần có sự đồng thuận của thanh khoản thị trường, ngược lại trong các phiên giảm điểm thì thanh khoản cần thấp hơn so với những phiên tăng trước đó.

Đáy ngắn hạn đang được kỳ vọng hình thành rõ rệt hơn khi VN-Index dao động quanh khu vực 560-565 điểm. Tuy nhiên, tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu/tiền mặt cần duy trì ở mức 50/50 để bảo đảm khả năng thanh khoản và hạn chế rủi ro trong bối cảnh đáy ngắn hạn chưa hình thành rõ ràng. Hoạt động mua đuổi giá cao không được khuyến nghị vào thời điểm này.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Tâm điểm SSI, DRC, STB và VSH? (02/12/2014)

>   Góc nhìn 02/12: Bò có sớm quay lại? (01/12/2014)

>   Cổ phiếu có cơ hội đầu tư hấp dẫn (01/12/2014)

>   Góc nhìn 01-05/12: Có thể xuống tiền? (30/11/2014)

>   Góc nhìn 28/11: Phục hồi hay tiếp tục điều chỉnh? (27/11/2014)

>   Góc nhìn 27/11: Tiếp theo sẽ là vùng 560 điểm? (26/11/2014)

>   Góc nhìn 26/11: Rủi ro điều chỉnh vẫn rình rập (25/11/2014)

>   PTKT phiên chiều 25/11: Hồi phục nhưng thanh khoản vẫn đang yếu (25/11/2014)

>   Góc nhìn 25/11: Khó khăn chất chồng? (24/11/2014)

>   Đón đầu “sóng” cổ phiếu kỳ vọng tăng trưởng tốt (24/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật