Thứ Hai, 08/12/2014 18:26

Góc nhìn 9/12: Gấu sẽ quay lại sân chơi chính?

Nhóm cổ phiếu dầu khí trên cả hai sàn chưa thể chững lại trong 1-2 phiên tới, cùng với đó là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu xấu đi đang tác động tiêu cực đến cả hai chỉ số. Nhiều tín hiệu kỹ thuật cũng cho thấy thị trường những phiên tới có thể tiếp tục giảm điểm và sân chơi chính phải chăng sẽ nhường lại cho gấu?

 

Tiếp tục suy giảm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): IVS nhận định điều đáng quan ngại là áp lực giảm của nhóm cổ phiếu Dầu khí có thể chưa dừng lại bởi một số yếu tố: (1) do tình hình giá dầu thế giới khá ảm đạm và có dự báo còn giảm tiếp; (2) do các cổ phiếu này trước đây rất cơ bản nên được sử dụng làm đòn bẩy tài chính lớn. Việc giá cổ phiếu sụt giảm nhanh như vậy gây áp lực lớn đến những NĐT đang sử dụng công cụ này, (3) các ngưỡng hỗ trợ dài hạn đã bị mất và nguy cơ rơi về vùng thấp hơn đang hiện hữu. Vì thế thời gian tới hy vọng các cổ phiếu khác sẽ trụ vững và giữ cho chỉ số đứng vững trên mốc 560 điểm.

Chỉ số VN-Index sụt giảm mạnh nhưng bù lại là khối lượng giao dịch vẫn giữ mức cao. Có thể thị trường phiên ngày 09/12 tiếp tục suy giảm do áp lực đến từ nhóm Dầu khí nhưng một số cổ phiếu khác sẽ tách nhóm. Áp lực lúc này vẫn là những cổ phiếu đầu cơ trong khi cổ phiếu cơ bản sẽ quay về với giá trị, có nghĩa thời gian tới dòng tiền sẽ tập trung một cách tích cực đến nhóm này.

Cả hai sàn đều đứng trước nguy cơ giảm điểm

CTCK Kim Long (KLS): Sau khi xuất hiện cây nến Shooting Star chỉ số VN-Index đã quay đầu giảm mạnh, sự điều chỉnh giảm của phiên ngày 08/12 đã bẻ gãy hoàn toàn xu thế ngắn hạn trước đó. Các chỉ báo nhanh cho thấy cường độ giảm có thể mạnh thêm, đường xu hướng Heikin Ashi cho rằng sự điều chỉnh sẽ tiếp diễn. Vùng hỗ trợ gần nhất đối với chỉ số nằm tại mức đáy được thiết lập trong phiên đầu tháng, theo dự đoán của KLS VN-Index sẽ giảm điểm trong phiên 09/12.

Bên sàn HNX, theo phân tích kỹ thuật, chỉ số này có phiên giảm mạnh lùi sát về dải dưới của đường kênh tăng giá trung hạn. Sự điều chỉnh của phiên 08/12 khiến các chỉ báo đồng loạt xuất hiện tiêu cực, bên cạnh đó đồ thị hình nến trong phiên 08/12 cũng xuất hiện tín hiệu đảo chiếu giảm Bearish Evening Doji Star. Theo dự báo của KLS, HNX-Index cũng sẽ giảm điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Bên bán vẫn đang chiếm ưu thế

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): VN-Index sụt giảm mạnh 7.08 điểm xuống 571.68 điểm sau khi có 5 phiên tăng điểm liên tiếp. VN-Index cũng tạo ra cây nến đỏ với thân nến dài cho thấy áp lực bán rất mạnh. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE tăng 11% lên 105.84 triệu đơn vị nhưng vẫn ở mức thấp so với khối lượng trung bình 50 ngày.

Trong khi đó, MACD vẫn chưa vượt qua được đường trung bình của nó và giảm nhẹ xuống mức -6.63; do đó, xu hướng giảm vẫn được ủng hộ. Thêm vào đó, RSI và Stochastic Oscillatro cũng vẫn sụt giảm và cho thấy sự chiếm ưu thế của bên bán so với bên mua trong ngắn hạn. Theo các tín hiệu này, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm trong phiên tới. SBBS khuyến nghị NĐT vẫn nên chờ tín hiệu rõ ràng trước khi mua cổ phiếu.

Trường phái đầu cơ hiện tại không thích hợp

CTCK FPT (FPTS): Nhìn chung cơ hội cũng không có nhiều khi số cổ phiếu giảm điểm vẫn áp đảo so với số cổ phiếu tăng, ngay cả đối với những cổ phiếu đi ngược thị trường thì mức tăng cũng không mạnh. Sự lệch pha của nhóm dầu khí với những nhóm ngành khác làm cho dòng tiền không thật sự tin tưởng để có thể tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại, những nhịp phục hồi thường chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu riêng lẻ, diễn ra khá nhanh và không tạo được nhiều hiệu ứng lan tỏa.

Vì vậy tại thời điểm hiện tại, thị trường không thích hợp cho trường phái đầu cơ, FPTS vẫn khuyến tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu/tiền mặt cần duy trì ở mức 50/50 để bảo đảm khả năng thanh khoản và hạn chế rủi ro trong bối cảnh đáy ngắn hạn chưa hình thành rõ ràng.

Kiểm định lại các mốc đã chống đỡ tốt

CTCK Đông Á (DAS): Nhịp giảm đột ngột xuất hiện trên cả hai chỉ số, sau giai đoạn tích lũy khá tốt trước đó. Phiên giảm mạnh ngày 08/12 chủ yếu do chịu ảnh hướng bởi biến động của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Có thể thấy nhóm cổ phiếu trung bình và nhỏ giảm điểm chủ yếu do hiệu ứng lan tỏa từ nhóm cổ phiếu từ nhóm cổ phiếu lơn, khi mức giảm của 2 nhóm này không quá mạnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu trung binh. Do đó, có khả năng kỳ vọng các nhóm cổ phiếu này sẽ có diễn biến tích cực hơn, khí nhóm cổ phiếu lớn ngừng ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Trước mắt thị trường sẽ kiểm định lại các mốc đã chống đỡ tốt cho cả hai chỉ số trong các phiên trước đó. Cụ thể là vùng 86.5 điểm, tương ứng với đường MA100 của HNX-Index và vùng 565-570 điểm đối với VN-Index.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Lựa chọn cổ phiếu có suất sinh lợi “khủng” (08/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 8-12/12: Chưa thể thoát thế giằng co? (07/12/2014)

>   Góc nhìn 05/12: Nhịp hồi cần thêm sự ủng hộ (04/12/2014)

>   Góc nhìn 04/12: Khả năng chốt lời ngắn hạn? (03/12/2014)

>   VN-Index sẽ về đâu trong tháng cuối năm 2014? (03/12/2014)

>   Góc nhìn 03/12: Gấu đang dần suy yếu? (02/12/2014)

>   FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Tâm điểm SSI, DRC, STB và VSH? (02/12/2014)

>   Góc nhìn 02/12: Bò có sớm quay lại? (01/12/2014)

>   Cổ phiếu có cơ hội đầu tư hấp dẫn (01/12/2014)

>   Góc nhìn 01-05/12: Có thể xuống tiền? (30/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật