Thứ Năm, 11/12/2014 18:10

Góc nhìn 12/12: Sớm tạo lập trạng thái cân bằng

Trong ngắn hạn, tâm lý thị trường vẫn còn trong trạng thái bi quan, đặc biệt là trước áp lực cắt lỗ gia tăng và kênh giảm giá vẫn bao trùm. Tuy nhiên thị trường được cho là ổn định với những cổ phiếu cơ bản để sớm tạo lập trạng thái cân bằng.

Chưa thể thoát khỏi kênh giảm giá

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Trước xu hướng giảm mạnh của thị trường, tâm lý NĐT trở nên tiêu cực hơn khi dòng tiền bắt đáy suy yếu nghiêm trọng bất chấp định giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn.

Với phiên giảm khá mạnh 11/12, KIS cho rằng thị trường chưa thể sớm thoát khỏi kênh giảm điểm trước áp lực cắt lỗ gia tăng, đặc biệt ở nhóm dầu khí. KIS khuyến nghị NĐT T+ ưu tiên vị thế nắm giữ tiền mặt nhằm giảm thiểu rủi ro.

Cơ hội phục hồi cho các phiên tới

CTCK Bảo Việt (BVS): Mặc dù dòng dầu khí kéo cả hai chỉ số giảm điểm sâu ngay đầu phiên 11/12 nhưng dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực đã giúp thị trường lấy lại phần nào số điểm đã mất ngay sau đó. Tuy vậy, đà hồi phục của thị trường nhanh chóng chấm dứt trước áp lực bán chốt lời gia tăng tại các vùng giá cao. Diễn biến này cho thấy chiến lược đầu tư lướt sóng, quay vòng cho danh mục ngắn hạn hiện đang chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, thanh khoản trên cả hai sàn giảm mạnh là tín hiệu cho thấy áp lực bán không còn quyết liệt như vài phiên gần đây, mở ra cơ hội hồi phục cho thị trường trong các phiên sắp tới.

Sau một nhịp giảm sâu của thị trường, nhiều mã đã quay trở lại vùng mua hấp dẫn cho danh mục trung và dài hạn. NĐT có thể cân nhắc giải ngân cho danh mục này với mục tiêu là các mã được hưởng lợi từ chính sách như ngành bất động sản hay từ diễn biến giảm của giá dầu như vận tải, cao su, săm lốp, nhựa…

Xoay quanh 550 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường vẫn được cho là khá cân bằng đặc biệt là với những cổ phiếu cơ bản. Thanh khoản giảm rất mạnh được nhìn nhận là tích cực. Cây nến được tạo ra trong phiên 11/12 ám chỉ sức ép có thể vẫn tiếp tục nhưng nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ hỗ trợ cho thị trường.

Do đó phiên 12/12, sức ép có thể sẽ được giảm bớt và thị trường sẽ có một phiên xoay quanh 550 điểm đồng thời thanh khoản tiếp tục giảm xuống.

Một phiên giảm nhẹ

CTCK Kim Long (KLS): Theo phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong đà giảm ngắn hạn và cường độ giảm vẫn có dấu hiệu mạnh thêm. Các chỉ báo đồng loạt hướng xuống, bong bóng ADX mở rộng, Bollinger mở rộng theo đà giảm của chỉ số.

Sự giảm mạnh trong những phiên gần đây đang khiến cho mức hỗ trợ 550 có nguy cơ bị phá vỡ. Mặc dù đồ thị hình nến trong phiên 11/12 xuất hiện tín hiệu Invert Hammer, tuy nhiên KLS không đánh giá cao mẫu hình này trong thời điểm hiện tại. Theo dự báo của KLS, VN-Index sẽ giảm nhẹ trong phiên 12/12.

Sớm tạo lập trạng thái cân bằng

CTCK FPT (FPTS): Mặc dù các chỉ số biến động mạnh nhưng tâm lý thị trường chung đã có dấu hiệu ổn định hơn, thể hiện qua sự tích cực của dòng tiền tại một số mã như CII, KMR, KDC,… Bên cạnh đó, khối ngoại gần đây cũng giảm mạnh bán ròng giúp hỗ trợ cho xu thế tại những thời điểm suy yếu.

Nhìn chung, FPTS cho rằng thị trường sẽ sớm có cơ hội để tạo lập trạng thái cân bằng tạm thời và cải thiện dần niềm tin cho NĐT. Tuy nhiên tâm lý bi quan ngắn hạn và rủi ro về diễn biến giá của nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn sẽ là yếu tố có khả năng gây khó khăn cho thị trường ở phiên giao dịch 12/12.

Theo đó, NĐT vẫn nên thận trọng, chờ xem phản ứng tiếp theo của thị trường và khối ngoại, hạn chế bắt đáy và giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/12: Rủi ro bán khi giá tăng? (10/12/2014)

>   Góc nhìn ngày 10/12: “Bóng” gấu vẫn chưa tan (09/12/2014)

>   Vì đâu thị trường có phiên giảm mạnh nhất trong 7 tháng qua? (09/12/2014)

>   Review V.N.M ETF: SSI tiếp tục được thêm vào, VN-Index kết năm trong vùng 590-610 điểm (09/12/2014)

>   Góc nhìn 9/12: Gấu sẽ quay lại sân chơi chính? (08/12/2014)

>   Lựa chọn cổ phiếu có suất sinh lợi “khủng” (08/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 8-12/12: Chưa thể thoát thế giằng co? (07/12/2014)

>   Góc nhìn 05/12: Nhịp hồi cần thêm sự ủng hộ (04/12/2014)

>   Góc nhìn 04/12: Khả năng chốt lời ngắn hạn? (03/12/2014)

>   VN-Index sẽ về đâu trong tháng cuối năm 2014? (03/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật