Chủ Nhật, 28/12/2014 16:02

Góc nhìn tuần 29 – 31/12: Tâm lý “chờ qua lễ tính tiếp” bao trùm thị trường?

Thanh khoản ảm đạm cho thấy tâm lý nghỉ ngơi chốt danh mục dường như đang bao trùm hết thảy nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thị trường bước vào những phiên giao dịch cuối năm trầm lắng và chờ đợi những tín hiệu về chỉ tiêu kinh tế sẽ được công bố chính thức sau dịp lễ.

 

Tâm lý nghỉ ngơi chốt danh mục

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường có tuần giao dịch khá biến động. Nhóm các cổ phiếu lớn hồi phục tích cực giúp VN-Index có nhiều phiên tăng điểm trở lại sau đợt điều chỉnh giảm mạnh vừa qua. Tuy nhiên diễn biến chỉ số không phản ánh chính xác diễn biến vận động toàn thị trường khi áp lực bán diễn ra khá kiên trì và theo xu hướng mạnh dần đều tại các phiên giao dịch cuối tuần.

Giao dịch cũng diễn ra theo chiều hướng khá ảm đạm do những ảnh hưởng của các đợt nghỉ lễ cuối năm đang diễn ra. Dấu ấn từ việc bán chốt margin cuối năm cũng xảy ra khá rõ nét, đặc biệt trong phiên giao dịch cuối tuần khiến nhiều cổ phiếu bị điều chỉnh khá sâu.

SHS cho rằng thị trường trong các phiên còn lại của năm 2014 sẽ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng này do tâm lý nghỉ ngơi chốt danh mục của cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Sẽ giảm điểm trở lại

CTCK VNDirect (VND): Số lượng cổ phiếu giao dịch tiêu cực trên cả hai sàn tăng nhanh cho thấy tâm lý cắt lỗ vẫn tiếp tục lớn dần. VND chưa nhận thấy dấu hiệu nào cho thấy đà giảm sẽ chậm lại, đặc biệt là ở nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ.

Sự phục hồi của một số vốn hóa lớn chỉ có tác dụng hỗ trợ điểm số tâm lý tích cực của nhóm này khó lan tỏa sang phần còn lại của thị trường vì sắc đỏ đang quá nhiều.  Ba trong bốn chỉ số chính của thị trường đều giảm điểm là cơ sở cho nhận định này.

VND dự đoán thị trường sẽ giảm điểm trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Bên bán đang mạnh tay cắt lỗ khiến giá trị giao dịch tăng cao ở một số nhóm. Tín hiệu này hàm ý rằng người mua ở giá đỏ nhẹ không có lợi thế. VND tiếp tục theo đuổi chiến lược chào mua thấp nhất phiên đối với cổ phiếu dẫn dắt của nhóm chứng khoán, giới hạn tỷ lệ tham gia ở 30% vốn đầu tư.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCK FPT (FPTS): Mặc dù chỉ số VN-Index có một phiên tăng 1,36 điểm, tương ứng với 0.26% lên 533.37 điểm nhưng sự tăng điểm này không thực sự phản ánh được toàn bộ thị trường khi mà có 168 mã giảm giá, 53 mã đứng giá và chỉ có 61 mã tăng giá. Trong đó, chỉ số VN-Index không đạt được mức giá cao nhất trong ngày, và vẫn duy trì vận động dưới đường SMA 5 ngày. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vẫn tiếp tục điều chỉnh thêm 1 vài hôm và test lại vùng 513-520 điểm. Nhóm mã ngành có sự tăng điểm đáng kể phiên 26/12 là nhóm dầu khí, đặc biệt GAS tăng khá mạnh khi có tin hỗ trợ về việc có kế hoạch tăng vốn trong năm 2015.

Qua quan sát trên thị trường, FPTS nhận thấy trước đây khi dòng dầu khí sụt giảm mạnh thì dòng bất động sản và chứng khoán đi ngang thì nay ngược lại trong khi dòng dầu khí có sự đi tích lũy, giữ giá thì các nhóm bất động sản và chứng khoán có sự sụt giảm đáng kể. Rất có thể sau sự sụt giảm của 2 nhóm này thị trường sẽ tạo đáy trong ngắn hạn và một kịch bản hồi phục với nhóm bất động sản và chứng khoán sẽ xảy ra tương tự như dầu khí từ hôm 17/12. Như vậy, trong một vài ngày tới mà nhóm bất động sản và chứng khoán tiếp tục sụt giảm thì đó sẽ là cơ hội mua vào trong ngắn hạn và FPTS khuyến nghị tập trung bắt nhóm này khi tín hiệu đáy ngắn hạn được hình thành. Khối ngoại vẫn tiếp tục xu hướng giao dịch tích cực khi mua vào trên cả 2 sàn là 134 tỷ.

Thị trường có thể tìm đến các kịch bản sáng sủa hơn

CTCK Maybank KimEng (MBKE): MBKE tiếp tục đánh giá thị trường đang dần trở nên ổn định hơn. Nếu đợt điều chỉnh hiện nay không tiếp diễn về sâu dưới mức 510 để tạo ra đáy thấp hơn, xu hướng giảm mạnh trước đó sẽ kết thúc và thị trường có thể tìm đến các kịch bản sáng sủa hơn. Đó cũng sẽ là thời điểm nhà đầu tư có thể mạnh dạn hơn trong vấn đề giải ngân mới.

Tâm lý sẽ cải thiện tốt hơn sau kỳ nghỉ lễ

CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSI): Nói chung, có thể thấy rằng tuần giao dịch vừa chưa thực sự mang đến sự phục hồi tốt về điểm số cũng như thanh khoản. Tuy nhiên đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực hơn. BSI đánh giá thấp khả năng giảm sâu và cho rằng thị trường tuần tới (chỉ giao dịch 3 ngày) sẽ tiếp tục “dao động giằng co” trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp khi mà kỳ nghỉ Tết Dương lịch đang tới gần. Cơ hội có lẽ sẽ đến nhiều hơn trong tuần sau kỳ nghỉ Tết khi tâm lý nhà đầu tư có khả năng được cải thiện tốt hơn; đây cũng là thời điểm mà các chỉ tiêu kinh tế cả năm 2014 sẽ được công bố chính thức và do đó cũng có thể có tác động tích cực hơn lên thị trường.

Dự báo VN-Index trong thời gian tới sẽ dao động trong khoảng 530 - 550 điểm. Chiến lược trong giai đoạn hiện tại nên là thực hiện trading trong thời gian ngắn, với tỷ trọng tiền/cổ phiếu trong danh mục được khuyến nghị là 50/50.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 26/12: Rủi ro điều chỉnh vẫn còn (25/12/2014)

>   Góc nhìn 25/12: Tiếp tục xu hướng giằng co (24/12/2014)

>   Góc nhìn 24/12: Đừng xem thường sức gấu (23/12/2014)

>   TS. Quách Mạnh Hào: Thị trường giảm do tâm lý, cơ hội xuất hiện (23/12/2014)

>   Góc nhìn 23/12: Chỉ còn chờ mỗi thanh khoản (22/12/2014)

>   Kinh tế vĩ mô hồi phục tích cực, thị trường chứng khoán 2015 sẽ đi lên? (26/12/2014)

>   Lựa chọn cổ phiếu cho khẩu vị đầu tư ngắn và trung hạn (22/12/2014)

>   Góc nhìn tuần 22 – 26/12: Vùng giá đủ để chấp nhận rủi ro (21/12/2014)

>   Chứng khoán năm 2015: Vẫn là thị trường dành cho "đánh nhanh rút gọn" (22/12/2014)

>   Góc nhìn 19/12: Cẩn trọng phục hồi? (18/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật