Chủ Nhật, 11/01/2015 16:02

Góc nhìn tuần 12-16/1: Ẩn chứa rủi ro điều chỉnh ngắn hạn

Thị trường đang xác nhận xu thế hồi phục khá vững chắc khi thanh khoản gia tăng tích cực đồng thuận với sự bứt phá của các chỉ số khi nhóm Large Cap đang đóng vai trò chủ chốt. Song áp lực chốt lời ngắn hạn có thể diễn ra bất cứ lúc nào, NĐT cần thận trọng và giảm thiểu mua đuổi ở các bước giá quá cao.

 

Thử thách mốc kháng cự mạnh quanh 580 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Đồng loạt các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí và ngân hàng thu hút dòng tiền mạnh mẽ ngay từ đầu phiên 9/1, mở rộng dần biên độ tăng về cuối phiên và chốt phiên đều ở mức cao nhất trong ngày. Chính điều này đã tạo tác động rất tốt lên không chỉ chỉ số chung mà tạo hiệu ứng lan tỏa ra hầu hết các nhóm ngành khác trên thị trường giúp VN-Index có phiên tăng điểm mạnh nhất trong 8 tháng trở lại đây. Thanh khoản phiên cuối tuần cũng có tín hiệu tốt trở lại khi lượng giao dịch 2 sàn đạt gần 160 triệu đơn vị tương ứng giá trị giao dịch hơn 2,600 tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến lượng tiền giải ngân tích cực hơn. Đây sẽ là động lực cho đà tăng trong các phiên sắp tới. Tuy vậy, xét về các tín hiệu kỹ thuật, hiện tại 2 chỉ số đã chạm các ngưỡng cản ngắn hạn sau phiên tăng mạnh  vừa qua. Như vậy khả năng thị trường sẽ theo xu hướng điều chỉnh nhẹ tại một vài nhóm các cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua trước khi tiếp tục thể hiện xu hướng bứt phá trong các phiên giao dịch cuối tuần.

SHS đánh giá xu hướng trung hạn của thị trường là khá tích cực. Trong tuần tới, VN-Index sẽ có cơ hội thử thách mốc kháng cự mạnh quanh 580 điểm. Do vậy chiến thuật đặt ra trong tuần tới tiếp tục là mua vào trong các phiên điều chỉnh và bán ra trong các phiên tăng mạnh. NĐT nắm giữ dài hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh mạnh để tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhóm các cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong tuần tới có thể sẽ là bất động sản, ngân hàng và dầu khí.

Hạn chế mua đuổi giá cao

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, các chỉ số có phiên tăng điểm mạnh đi kèm với thanh khoản tốt là tín hiệu tích cực, mặc dù vậy thì việc VN-Index đã bất ngờ tăng mạnh vượt vùng kháng cự 565 điểm (Fibonacci Retracement 38.2%) và vượt ra ngoài dải Bolingerband quá nhanh so với mặt bằng giá cổ phiếu lại ẩn chứa rủi ro điều chỉnh ngắn hạn. Trong khi đó, với phiên tăng mạnh này HNX-Index cũng tiến sát vùng kháng cự 86-86.5 điểm, và không loại trừ khả năng lực cung sẽ tăng lên trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

Với diễn biến trên MBS lạc quan với xu thế tăng điểm của thị trường, tuy nhiên rủi ro khi chỉ số tăng quá nhanh đang xuất hiện, do đó MBS khuyến nghị NĐT hạn chế mua đuổi giá cao, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi thị trường điều chỉnh, tỷ trọng danh mục khuyến nghị 70% cổ phiếu và 30% tiền mặt.

Áp lực chốt lãi có thể diễn ra bất cứ lúc nào

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Hai mã lớn của thị trường là GASVCB tăng mạnh một cách khá bất ngờ đã ảnh hưởng lan tỏa tới các mã khác, đặc biệt các bluechip. Do các mã vốn hóa lớn tăng nhanh, chỉ số VN-Index và HNX-Index đều đã lên mức khá cao, sát các ngưỡng kháng cự kỹ thuật mạnh. Do đó BSI bày tỏ quan điểm khá thận trọng đối với thị trường trong ngắn hạn, áp lực chốt lãi có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong trung hạn, đặc biệt là trong quý 1/2015 BSI cho rằng dòng tiền giải ngân của khối ngoại có thể giúp giữ nhịp thị trường. Sự phân hóa vẫn sẽ diễn ra giữa các nhóm, mã cổ phiếu dựa trên kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 4.

BSI khuyến nghị NĐT nên hạn chế mua đuổi giá cao và có thể cân nhắc mua vào trong các nhịp điều chỉnh, đặc biệt tại các nhóm ngành đang được kỳ vọng như điện, vật liệu xây dựng, vận tải...

Nhịp tăng ẩn chứa sự biến động mạnh của nhóm Large Cap

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Với một phiên tăng điểm mạnh khá bất ngờ, nhưng tựu chung vẫn là do nhóm vốn hóa lớn như GAS, VNM, Ngân hàng... giúp VN-Index chạm tới đường MA50. Đó là tín hiệu tích cực nhưng sự tăng giá này không đồng đều khi các cổ phiếu khác được cho là cuộc chơi của nhiều NĐT lại không tăng giá. Vì thế động lực tăng giá tuần tới có thể sẽ quay lại với nhóm này, nhưng thị trường sẽ phân hóa, có thể nhóm cổ phiếu cơ bản SSI, HVG, REE, PPC... sẽ tăng giá, nhưng cũng có thể dòng đầu cơ như KLF, FLC, FIT... sẽ tăng.

Nhìn chung, thị trường đang vận động khá tích cực nhưng nhịp tăng này vẫn luôn ẩn chứa sự biến động mạnh mà nhóm Largecap là nguyên nhân chính. Thị trường có thể có những nhịp điều chỉnh nhưng tích lũy cổ phiếu vẫn là hướng nên làm hơn là có cái nhìn tiêu cực vào lúc này.

Kỳ vọng kéo dài xu thế tăng

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Thị trường đang xác nhận xu thế hồi phục khá vững chắc trong bối cảnh bluechip đang đóng vai trò chủ chốt. Ngoài ra, sự ổn định của nền tảng vĩ mô hiện nay cũng đang góp phần giảm thiểu rủi ro cho việc trở lại vị thế mua. Tâm lý hứng khởi đang trở lại đi kèm với thanh khoản phục hồi được kì vọng sẽ kéo dài xu thế tăng trong tuần tới.

Dù vậy, do áp lực chốt lời sẽ tăng cường, hoạt động lướt sóng vẫn cần thận trọng và giảm thiểu việc mua đuổi ở các bước giá quá cao. Trong khi đó, việc nắm giữ danh mục trung dài hạn vào lúc này sẽ tạo cơ hội tối đa hóa lợi nhuận. Một lần nữa, KIS vẫn ưu tiên khuyến nghị nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt cùng với triển vọng kinh doanh khả quan trong năm nay.

Điều chỉnh khá mạnh khi chạm vùng 578 điểm

CTCK VNDirect (VND): VN-Index chạm tới vùng cản 570 điểm và vẫn duy trì tốc độ tăng điểm nhanh nên VND dự đoán chỉ số sẽ không quay đầu trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Hơn nữa, giá trị giao dịch khớp lệnh đang có chiều hướng tăng trở lại và tâm lý lạc quan vẫn cải thiện nghĩa là động lực tăng điểm vẫn còn. VND dự đoán các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ là động lực chính đẩy chỉ số lên.

Do tâm lý lạc quan chỉ chiếm ưu thế nhẹ so với sự bi quan, VND cho rằng thị trường sẽ duy trì tốc độ lên chậm trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Trạng thái này vẫn có lợi cho người cầm cổ phiếu. Tuy nhiên, VND cho rằng những NĐT mua thêm ở trên vùng 570 sẽ không có lợi thế này.

Chiến lược giao dịch của VND là giữ tỷ lệ cổ phiếu như cũ, tức là 50% vốn đầu tư. VND kỳ vọng thị trường sẽ có một bước điều chỉnh khá mạnh khi chạm tới vùng 578 điểm nên sẽ tìm cơ hội chốt lời ở đây.

Sẽ có nhịp điều chỉnh để thị trường lấy lại cân bằng

CTCK Maritime (MSBS): Thị trường đang đứng trước nhiều mốc kháng cự quan trọng. Phiên giao dịch 9/1 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường khi nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng và nhiều nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt tăng điểm kéo chỉ số vượt thẳng mốc 560 điểm. Sự lạc quan trong phiên 9/1 sẽ tiếp tục được thể hiện trong phiên giao dịch đầu tuần. Thứ 2 sẽ là phiên tăng điểm, VN-Index sẽ tiến lên mốc 575-580 điểm.

Tuy nhiên MSBS cho rằng nhiều khả năng sẽ có một nhịp điều chỉnh khoản 2-2.5 phiên để thị trường lấy lại cân bằng. Quá trình điều chỉnh có thể bắt đầu vào cuối phiên ngày thứ 3, do đó NĐT không nên mua đuổi cổ phiếu giá cao mà chờ các nhịp điều chỉnh để mua vào nhằm hạn chế rủi ro.

Áp lực chốt lời đi kèm hiện tượng phân hóa sẽ ngày càng gia tăng

CTCK Bảo Việt (BVS): Đà hồi phục của thị trường đang mở ra cơ hội cho nhiều cổ phiếu có thể vượt vùng đỉnh ngắn hạn gần đây. Tuy vậy, áp lực chốt lời đi kèm hiện tượng phân hóa sẽ ngày càng gia tăng trong các phiên đầu tuần sau. NĐT được khuyến nghị bán chốt lời ngắn hạn hoặc tiếp tục nắm giữ đối với một vài mã chọn lọc có khả năng vượt đỉnh. Các hoạt động mua đuổi trong các phiên VN-Index tăng mạnh không được khuyến nghị trong thời điểm hiện tại.

 

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Tháng 01/2015: Đón sóng kết quả kinh doanh quý 4/2014? (09/01/2015)

>   Góc nhìn 09/01: Vẫn trong xu hướng tăng (08/01/2015)

>   Góc nhìn 08/01: Thử thách lực cầu (07/01/2015)

>   Góc nhìn 07/01: Bò bắt đầu xung trận (06/01/2015)

>   Góc nhìn 05/01: Tiếp diễn thế giằng co (05/01/2015)

>   Cổ phiếu tốt để “khai vị” đầu năm (05/01/2015)

>   Góc nhìn tuần 5-9/1: Nền tảng tích cực để hồi phục? (04/01/2015)

>   Góc nhìn 31/12: "Cưỡi" bò về đích năm? (30/12/2014)

>   Góc nhìn 30/12: Đứng ngoài thị trường và chờ tín hiệu mua (29/12/2014)

>   Hưởng lợi từ thay đổi kinh tế và ngành, cổ phiếu nào đáng đầu tư? (29/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật