Thứ Ba, 08/07/2014 13:16

CTCK SHS: VN-Index “dừng chân” tại đâu không quan trọng

Theo đánh giá của CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS), việc VN-Index “dừng chân” tại cột mốc nào không quan trọng bằng dự báo xu hướng thị trường sắp tới sẽ ra sao.

Thị trường sẽ tăng tốt nhất từ cuối quý 3 và đầu quý 4

Các chuyên gia của SHS cho rằng, nếu không có những biến động mới theo chiều hướng tiêu cực liên quan đến tình hình biển Đông và quan hệ Việt-Trung thì thị trường chứng khoán (TTCK) trong 6 tháng cuối năm 2014 sẽ có biến động theo xu hướng tích cực dựa trên 4 yếu tố.

Thứ nhất, nền kinh tế đang cho những tín hiệu phục hồi tích cực khi tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2014 đạt xấp xỉ 5.2%, chỉ số PMI liên tục duy trì trên mức 50 điểm cho thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục mở rộng. Bên cạnh đó, đàm phán về TPP, EU-FTA được kỳ vọng sẽ có kết quả khả quan ở thời điểm cuối năm, tạo động lực cho phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Thứ hai, kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp đầu ngành (bluechips) vẫn cho thấy sức tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ.

Thứ ba, dòng vốn ngoại tiếp tục có xu hướng chảy vào thị trường. Theo tính toán, 6 tháng đầu năm nhà đầu tư ngoại đã mua ròng trên 330 triệu USD ở thị trường niêm yết. Đặc biệt thời gian tới sẽ diễn ra các đợt IPO của các tập đoàn và tổng công ty được nhà đầu tư ngoại quan tâm (Vinatex, Vietnam Airlines, Vocarimex,…).

Cuối cùng, các chính sách, sản phẩm mới được nhà đầu tư kỳ vọng (nới room, sản phẩm ETF, sản phẩm phái sinh,…) sẽ chính thức được đưa vào sử dụng và/hoặc có thông tin cụ thể trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm. UBCKNN cũng đã đưa ra thông điệp sẽ tiếp tục kích cầu, khơi thông dòng vốn cho TTCK trong thời gian tới.

SHS cũng nhìn nhận, điều đó không có nghĩa thị trường sẽ liên tục tăng điểm trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, giai đoạn cuối quý 3 và đầu quý 4 năm nay có thể là thời điểm tích cực nhất của thị trường khi hội tụ các nhân tố nêu trên. Trong ngắn hạn, có thể thị trường sẽ có sự hứng khởi nhất định khi đón nhận kết quả kinh doanh quý 2 khả quan của các doanh nghiệp đầu ngành.

Đối với chúng tôi, việc dự đoán VN-Index có thể “dừng chân” tại cột mốc nào không quan trọng bằng dự báo xu hướng thị trường sắp tới như thế nào”, đại diện phòng phân tích SHS cho biết.

Phân tích về ảnh hưởng khối ngoại trong quý 3/2014, SHS cho rằng khối ngoại sẽ tiếp tục duy trì xu thế mua ròng trong thời gian tới. Ngoài những quỹ ETFs đang giao dịch trên TTCK Việt Nam, đã có sự tham gia của một số “mutual fund” mới. Bên cạnh đó, cũng dễ nhận thấy rằng sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư Nhật Bản vào các đợt IPO sắp tới. Khi đó, dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục làm gia tăng sức cầu trên thị trường cũng như tác động tâm lý tích cực tới nhà đầu tư trong nước.

Cũng theo SHS, trong nhóm cổ phiếu chứng khoán thì SSIHCM luôn là 2 cổ phiếu “kín room” và đóng vai trò lớn trong việc dẫn dắt xu thế thị trường. Do vậy, nếu trong thời gian tới việc nới room cho các CTCK và một số doanh nghiệp niêm yết (thuộc ngành nghề cho phép) được thông qua thì đây cũng là thông tin có sự tác động tích cực cho thị trường.

Tuy nhiên, nên hiểu rằng sự tác động của thông tin này có thể chỉ dừng ở tác động lên cung cầu cổ phiếu trong một khoảng thời gian ngắn chứ chưa hẳn tạo ra ngay sự thay đổi về chất cho doanh nghiệp.

Hành vi nhà đầu tư cá nhân đã có sự thay đổi

Theo nhận định của SHS, nhà đầu tư cá nhân đang tham gia đầu tư trên TTCK đã có những thay đổi nhất định về cách thức tiếp cận thông tin và phương pháp đầu tư.

Cụ thể, nếu trong thời gian trước có một bộ phần lớn nhà đầu tư chủ yếu đầu tư dựa theo tin đồn, đội lái,…và đã “nếm trải” những thất bại thì hiện nay nhà đầu tư đã chủ động hơn trong việc tiếp cận thông tin doanh nghiệp, đọc kỹ hơn báo cáo tài chính cũng như báo cáo phân tích của công ty chứng khoán để tham khảo thông tin.

Do vậy, cùng với trình độ, kiến thức của nhà đầu tư đang dần được nâng lên, điều này cũng đang đòi hỏi các CTCK phải liên tục nâng cấp chất lượng các báo cáo phân tích.

Về chiến đầu tư trong quý 3 và 6 tháng cuối năm 2014, SHS cho rằng chiến lược đầu tư vẫn nên ưu tiên lựa chọn những cố phiếu cơ bản tốt có kết quả doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính tăng trường so với cùng kỳ. Lý do là phần lớn những cổ phiếu đạt được những tiêu chí này đều có mức tăng trưởng về giá khá tốt, hiệu quả đầu tư bình quân luôn cao hơn nhiều cổ phiếu khác xét trong một khoảng thời gian từ 3-6 tháng.

Nhận thức được những nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, bản thân SHS cũng đang tiếp tục cải tiến các sản phẩm tư vấn đầu tư, hệ thống giao dịch ngày càng thuận tiên hơn. 

Bên cạnh phương pháp đầu tư FTG (hệ thống đầu tư Follow the Giant – theo dấu chân người khổng lồ) với những nhận định sâu sắc bám sát diễn biến thị trường đang được cung cấp đến nhà đầu tư hiện nay, SHS trong thời gian tới sẽ tiếp tục cung cấp thêm đến nhà đầu tư nhiều sản phẩm tư vấn đầu tư hơn nữa để nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn cho các khẩu vị khác nhau.


Sanh Tín ghi

Các tin tức khác

>   Tổng giám đốc SGI Capital: Thiên đường “lướt sóng” (08/07/2014)

>   Góc nhìn 08/07: Đủ sức vượt ngưỡng cản? (07/07/2014)

>   Ngày 08/07: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (08/07/2014)

>   Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh (VCSC): Kinh tế phục hồi tốt, VN-Index có thể chinh phục lại mốc 600 điểm trong quý 3 (09/07/2014)

>   Cổ phiếu tiềm năng đáng đầu tư (07/07/2014)

>   Góc nhìn 14-18/07: Tiếp diễn đà tăng? (06/07/2014)

>   Tuần 07 - 11/07: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (06/07/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 07/07- 11/07/2014 (06/07/2014)

>   Ông Nguyễn Xuân Bình (BVS): Quý 3 là cơ hội tích lũy cho vị thế trung hạn (04/07/2014)

>   Góc nhìn 04/07: Sau 580, VN-Index sẽ tìm đến mốc 600? (03/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật