Chủ Nhật, 06/07/2014 16:24

Góc nhìn 14-18/07: Tiếp diễn đà tăng?

Thanh khoản tăng lên đáng kể hai phiên cuối tuần trước tạo động lực giúp thị trường bật dậy mạnh mẽ. Tiệm cận vùng đỉnh cũ (590 - 593 điểm), VN-Index có thể xuất hiện giằng co mạnh trong tuần tới. Trong khi đó, HNX-Index có thể sẽ cần thêm 1-2 phiên để xác định xu hướng rõ ràng hơn.

Khả năng xảy ra rung lắc

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nôi (SHS): Với các yếu tố vĩ mô mang xu hướng tích cực trong 6 tháng đầu năm đã được SHS phân tích, kèm theo những diễn biến tích cực của nhà đầu tư trong các phiên giao dịch trong tuần đầu tiên của tháng 7, SHS kỳ vọng xu hướng tăng trưởng của 2 sàn sẽ tiếp tục trong tuần tới. Theo đó, với việc mặt bằng giá mới đã dần được nhà đầu tư chấp nhận, SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiến hành giải ngân vào các cổ phiếu cơ bản có thông tin hỗ trợ tích cực về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm. Đối với các cổ phiếu mang tính đầu cơ, nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân các cổ phiếu đã thiết lập nền tảng vững chắc, có những phiên giao dịch bùng nổ, thu hút dòng tiền mạnh mẽ, tập trung vào các ngành bất động sản, chứng khoán và dầu khí.

Chỉ số VN-Index chính thức bứt phá khỏi ngưỡng cản 580 sau 3 phiên điều chỉnh. Xu hướng tăng điểm trong trung hạn của VN-Index đã chính thức được xác lập sau phiên tăng điểm cuối tuần với khối lượng giao dịch tiếp tục được giữ ở mức trên 100 triệu cổ phiếu. Khối lượng giao dịch bình quân đạt trên107 triệu đơn vị, tăng mạnh so với tuần trước thể hiện việc dòng tiền đứng ngoài thị trường thời gian qua đã có xu hướng quay trở lại. 2 đường DI+ và DI- của chỉ báo kỹ thuật ADX tiếp tục phân kỳ mạnh và tiếp tục gia tăng khoảng cách cho thấy đà tăng điểm của VN-Index tiếp tục duy trì tốt. Stochastic cho tín hiệu quá bán trong vài phiên gần đây. Tuy nhiên đây là tín hiệu bình thường trong trend mạnh.

Tuần tới có khả năng sẽ xảy ra rung lắc sau 2 phiên tăng điểm mạnh mẽ cuối tuần của chỉ số VN-Index. SHS đánh giá đây là cơ hội giải ngân tăng tỷ trọng cổ phiếu và cơ hội gia nhập thị trường của các nhà đầu tư vẫn còn tâm lý hoài nghi trong các phiên tăng điểm vừa qua của VN-Index.

Chỉ số HNX-Index chính thức Break khỏi ngưỡng sideway thiết lập trong hơn 1 tháng qua và đang hướng tới vùng cản 81-83. Phiên giao dịch cuối tuần chỉ số này điều chỉnh nhẹ khi tiệm cận đường SMA100 với khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên bứt phá nhưng vẫn giữ ở mức cao so với các phiên tuần trước. MACD đã thoát khỏi ngưỡng 0 và tiếp tục tăng trưởng đem lại tín hiệu tích cực về xung lượng. Chỉ số RSI có xu hướng lên vùng quá bán đem lại khả năng về việc tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo.

Duy trì nhịp tăng theo hình thái zig zag

CTCK VNDirect (VND): Dòng tiền vẫn khá tích cực khi tiếp tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu khiến thị trường vẫn xuất hiện những mã giao dịch đột biến. VN-Index đang tiệm cận các vùng đỉnh cũ nên có thể xuất hiện giằng co mạnh trong đầu tuần tới. Nếu lực cầu hấp thụ tốt lực cung và sự phân hóa vẫn diễn ra, khả năng thị trường sẽ duy trì nhịp tăng nhưng biểu hiện dưới hình thái zig zag trên index. Cơ hội kiếm lợi nhuận vì thế sẽ chọn lọc hơn và phụ thuộc vào việc lựa chọn cổ phiếu nhiều hơn là Index.

Khi chưa xuất hiện tín hiệu gì tiêu cực, NĐT vẫn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Cơ hội kiếm lợi nhuận chọn lọc hơn, việc mua vào, nếu có, có thể lựa chọn những mã thanh khoản tốt, giá đã có nhịp tích lũy và chớm breakout. VND lưu ý lựa chọn vùng trũng trong phiên để mua vào, tránh mua đuổi và lưu ý tỷ lệ cổ phiếu chờ về thấp hơn tỷ lệ cổ phiếu có sẵn trong tài khoản để chủ động nếu xuất hiện tín hiệu xấu.

Có thể rung lắc mạnh

CTCK MayBank KimEng (MBKE): Dưới góc độ kỹ thuật, MBKE cho rằng xu hướng chủ đạo của thị trường vẫn là tăng. Việc điều chỉnh trong tuần này vẫn chỉ ở mức khiêm tốn và do đó sự “rung lắc” mạnh hơn có thể diễn ra ở đầu tuần sau. Dù vậy theo đánh giá của MBKE, sự điều chỉnh ít có cơ hội thay đổi xu hướng tăng hiện nay của thị trường.

Xác suất tăng điểm là khá lớn

CTCK FPT (FPTS): Theo quan sát của FPTS, với mốc 80 điểm đang được coi là ngưỡng cản mạnh của chỉ số HNX-Index này thì FPTS không loại trừ khả năng đà tăng của chỉ số này sẽ có thể chững lại một vài phiên do HNX-Index đang vận động trước VN-Index một khoảng khá xa. Nhìn vào diễn biến chung, có thể thấy dòng tiền đầu cơ được duy trì khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua. Khối ngoại vẫn duy trì xu thế mua ròng nhưng có thể thấy dòng tiền nội đang làm chủ cuộc chơi với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu cơ bản được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh lạc quan trong quý 2.

Nhìn về phương diện kỹ thuật và dòng tiền thì FPTS cho rằng xác suất tăng điểm của thị trường là khá lớn trong giai đoạn 1-2 tuần trước thời hạn phải công bố báo cáo chính thức của các doanh nghiệp. Theo đó, NĐT ngắn hạn vẫn có thể tham gia vào thị trường nếu những tín hiệu lạc quan tiếp tục xuất hiện kèm theo thông tin hỗ trợ đáng tin cậy, thời điểm mua được khuyến nghị sẽ vẫn là những lúc thị trường điều chỉnh nhẳm củng cố mặt bằng giá vừa tạo lập.

Các yếu tố kỹ thuật đều ủng hộ cho xu hướng tăng

CTCK Đông Á (DAS): Hầu hết yếu tố kỹ thuật như: MACD, Stochastic, RSI, Bollinger Bands, khối lượng giao dịch, mẫu hình nến,… đều ủng hộ cho xu hướng tiếp tục tăng trưởng của VN-Index. Với HNX-Index, trước ngưỡng kháng cự khá “cứng” 80 điểm, nơi hội tụ của nhiều vùng kỹ thuật, chỉ số này đã có phần phản ứng khá giống với VN-Index tại mốc 580 điểm, khi đã có liên tiếp 2 phiên tích lũy dưới ngưỡng này.

Do đó, ở góc độ thị trường chung, quá trình tích lũy nhằm hấp thu lượng cung chốt lời vẫn sẽ tiếp diễn, có thể chỉ trong ngắn hạn.

Biến động trong biên độ hẹp 580-590 điểm

CTCK Rồng Việt (VDSC): Lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại có thể sẽ là một câu hỏi khó đối với nhiều NĐT bởi khá nhiều cổ phiếu cơ bản đã tăng được một đoạn khá trong thời gian vừa qua. Và có lẽ NĐT đang đợi KQKD Q2/2014 như một căn cứ để kỳ vọng một mức giá cao hơn cho giai đoạn còn lại của năm.

Từ góc nhìn thận trọng, VDSC kỳ vọng thị trường sẽ biến động trong biên độ hẹp (580-590 điểm đối với VN-Index) trong tuần giao dịch sắp tới và những phiên điều chỉnh có thể xuất hiện. Do đó, chiến lược giữ cổ phiếu cơ bản và tích lũy khi giá giảm theo VDSC là một chiến lược thích hợp trong thời điểm hiện nay.

Tiến quân đến mốc mới tại 590 - 593

CTCK BIDV (BSI): Phá được mốc kháng cự 580, nhiều khả năng thị trường sẽ tìm đến mốc kháng cự mới tại 590 – 593. Đây cũng chính là khu vực gần vùng đỉnh trước khi diễn ra sự kiện biển Đông. Áp lực bán chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều ở vùng này. Do đó, NĐT có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và quan sát thêm diễn biến của thị trường trước khi mở vị thế bán. Với vị thế mua, NĐT có thể cân nhắc giải ngân vào các mã có dấu hiệu tăng tốt cả về giá và khối lượng sau một thời gian tích lũy, hạn chế mua đuổi các mã tăng khá trong thời gian ngắn vừa qua.

Động lực tăng điểm khó duy trì liền mạch

CTCK Bảo Việt (BVSC): Diễn biến trong tuần qua phản ánh tâm lý hưng phấn của NĐT khi thị trường vượt đỉnh và đã có một bộ phận NĐT quay trở lại thị trường, chấp nhận mua ở các vùng giá cao. Tuy nhiên, điều này cũng hàm ý rủi ro đảo chiều ngắn hạn đang tăng lên khi dòng tiền tham gia đã mang tính đầu cơ hơn. Thêm vào đó, các nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhịp tăng điểm vừa qua, thuộc dòng cơ bản có triển vọng KQKD quý 2 tích cực, đã bắt đầu cho tín hiệu chững lại sau một vài nhịp tăng nóng, điển hình là các mã ngành cao su chế biến, dầu khí… Điều này cũng cho thấy động lực tăng điểm của thị trường khó duy trì liền mạch nếu thiếu các dòng cổ phiếu khác đóng vai trò luân phiên dẫn dắt

Mặc dù xu hướng chung đang khá tích cực nhưng BVSC thiên về kịch bản thị trường sẽ chuyển sang diễn biến điều chỉnh trong tuần sau. Các NĐT được khuyến nghị giữ quan điểm thận trọng và chỉ nên gia tăng tỷ trọng phần danh mục trung hạn đối với các mã cơ bản tốt tại các phiên điều chỉnh.

Gia Nguyên

Các tin tức khác

>   Tuần 07 - 11/07: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (06/07/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 07/07- 11/07/2014 (06/07/2014)

>   Ông Nguyễn Xuân Bình (BVS): Quý 3 là cơ hội tích lũy cho vị thế trung hạn (04/07/2014)

>   Góc nhìn 04/07: Sau 580, VN-Index sẽ tìm đến mốc 600? (03/07/2014)

>   Góc nhìn 04/07: Sau 580, VN-Index sẽ tìm đến mốc 600? (03/07/2014)

>   Chứng khoán Tháng 7/2014: KQKD quý 2 “giải khát” thông tin cho thị trường? (03/07/2014)

>   Góc nhìn 03/07: Khả năng bứt phá tăng dần! (02/07/2014)

>   Góc nhìn 02/07: Tạo đỉnh ngắn hạn? (01/07/2014)

>   Góc nhìn 02/07: Tạo đỉnh ngắn hạn? (01/07/2014)

>   Góc nhìn 01/07: Đang trong giai đoạn kiểm tra đỉnh 580 điểm (30/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật