Thứ Năm, 26/09/2013 18:35

Góc nhìn 27/09: Tiếp tục điều chỉnh

Theo các chuyên gia, thị trường phiên cuối tuần có thể tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trước khi có những chuyển biến khác trong tuần tới. Theo đó, NĐT có thể xem xét giải ngân, mở rộng vị thế mua.

VN-Index vẫn trong chiều hướng tăng

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Khối lượng giao dịch phiên 26/09 khoảng 48 triệu cổ phiếu, vẫn cao hơn 20% so với mức trung bình 50 ngày giao dịch gần nhất. Nhìn chung, khối lượng giao dịch gia tăng mạnh là một dấu hiệu tin cậy xác nhận chiều hướng gia tăng của giá : MBKE nhận thấy khối lượng giao dịch thường có chiều hướng vượt cao hơn mức trung bình 50 ngày trong xu hướng tăng.

Giao dịch của khối ngoại không có nhiều điểm mới - việc họ đã gần như dứt bỏ giai đoạn bán ròng liên tục như đã xảy ra trong tháng Năm và giữa tháng Tám là điểm đáng chú ý nhất. Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1,6 triệu cổ phiếu, tập trung vào một số mã như BVH, HPG, KBC, OGC, VCB. Trong tuần này, khối ngoại đang mua ròng 1,0 triệu cổ phiếu.

Phiên giảm điểm không làm thay đổi đánh giá của MBKE về thị trường : VN-Index vẫn nằm trong một chiều hướng tăng với dòng tiền đang được cải thiện. Nhà đầu tư có thể gia tăng mua vào trong các phiên điều chỉnh để mở rộng vị thế.

Cổ phiếu GAS và thanh khoản sẽ quyết định thị trường

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sau nhiều phiên liên tiếp tăng điểm khá ấn tượng và tiến sát tới những ngưỡng kháng cự quan trọng, thị trường đã gặp phải áp lực bán mạnh trong ngày hôm nay.

Ở phiên 26/09, chúng ta bắt đầu thấy áp lực chốt lời trong khi lực cầu chủ yếu chỉ cố gắng giữ. Một số cổ phiếu BĐS và dầu khí là điểm sáng của phiên. Thanh khoản vì thế cũng sụt giảm, một phần do bên bán đang cố gắng bán đượcmức giá cao hơn.

Tuy nhiên nếu như thị trường không tiếp tục sự tích cực thì áp lực bán sẽ sớm quay trở lại bởi dù gì thì tâm lý thận trọng vẫn được đề cao hơn rất nhiều. Như vậy có hai yếu tố NĐT cần quan tâm trong phiên 27/9 là giao dịch của cổ phiếu GAS và thanh khoản thị trường. Nếu như diễn biến theo chiều hướng xấu đi thì hành động bán nên được ưu tiên hơn.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Xét trên quan điểm phân tích kỹ thuật, theo biểu đồ hàng ngày, sau 5 phiên VN-Index tăng điểm liên tục khiến chỉ báo Derivative of Momentum đã tiến đến vùng “quá mua” vào ngày 25/09 vừa qua - cảnh báo thị trường sẽ điều chỉnh ở những phiên giao dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, các chỉ báo RSI(14) và Ultimate Oscillator vẫn cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Do vậy, theo quan điểm của ACBS, thị trường sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ, chứ khó có thể giảm sâu.

ACBS khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua bằng mọi giá. Với các chiến lược ngắn hạn, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng hoặc cắt lỗ toàn bộ nếu VN-Index giảm ngược lại dưới 475-480.

Vẫn chưa xuất hiện yếu tố tích cực

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sự tích cực của thị trường trong vài phiên gần đây đều xuất phát từ sức cầu khá tốt của nhà đầu tư nội khi mà khối ngoại đã thu hẹp đáng kể hoạt động mua – bán sau khi kết thúc kỳ cơ cấu danh mục của ETFs. Những thông tin không mấy tích cực về tình hình nợ xấu, CPI có vẻ như không làm ảnh hưởng quá nặng đến tâm lý nhà đầu tư.

Giao dịch diễn ra sôi động kèm theo thanh khoản tăng cao cho thấy tâm lý lạc quan được duy trì khá tốt tại một bộ phận nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lướt sóng do nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang có diễn biến tích cực trong những phiên vừa qua. Tuy nhiên khi mà xu thế tăng vẫn chưa được xác nhận rõ ràng và lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là không cao áp lực chốt lời vẫn gia tăng tại một số thời điểm thị trường tăng mạnh.

Mặt khác, động lực để thúc đẩy kỳ vọng nhà đầu tư trong vài phiên gần đây là xuất phát từ những dự báo lạc quan về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong quý 3/2013. Như vậy, có thể thấy rằng là những yếu tố tích cực đủ mạnh để làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới vẫn chưa xuất hiện và rủi ro điều chỉnh vì thế vẫn ở mức cao do xu hướng thị trường trong trung hạn vẫn đang là đi ngang.

FPTS giữ quan điểm nên duy trì sự thận trọng nhất định và chờ đợi những tín hiệu mới, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường tại những thời điểm điều chỉnh giảm, tránh trường hợp mua đuổi giá cao và ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có kỳ vọng những tháng cuối năm khi mà sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh.

Tiếp tục điều chỉnh nhẹ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Động thái mua ròng trở lại của khối ngoại là tín hiệu tích cực, tuy vậy giao dịch chủ yếu tập trung vào những mã bluechips nên khiến dòng tiền phân hóa mạnh.

VDS cho rằng phiên cuối tuần, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ trước khi có được những bước tiến khác trong tuần kế tiếp. NĐT vẫn có thể xem xét giải ngân ở những cổ phiếu dự báo kết quả kinh doanh quý 3 khả quan.

Phương Châu tổng hợp

Các tin tức khác

>   BVS: TTCK khó có đột phá trong quý cuối năm (03/10/2013)

>   Góc nhìn 26/09: Điều chỉnh để bứt phá? (25/09/2013)

>   Góc nhìn 25/09: Trở lại đỉnh 513 điểm? (24/09/2013)

>   Chứng khoán MBS: Cân bằng hay đáy kỹ thuật về cuối năm? (04/10/2013)

>   Góc nhìn 24/09: Tăng mạnh nếu vượt 480? (23/09/2013)

>   Maybank Kim Eng: Chứng khoán là kênh đầu tư tối ưu trong quý 4 (25/09/2013)

>   Cổ phiếu nào có tiềm năng lớn? (23/09/2013)

>   Góc nhìn 23 - 27/09: Tiếp tục đi ngang và tích lũy (22/09/2013)

>   Góc nhìn 20/09: Khó đột biến trong phiên cơ cấu cuối cùng của ETF (19/09/2013)

>   Ông Peter Goodson, Ban cố vấn Mekong Capital: Vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ gia tăng (19/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật