Thứ Tư, 25/09/2013 18:29

Góc nhìn 26/09: Điều chỉnh để bứt phá?

Hai chỉ số đã có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp, các cổ phiếu được nhà đầu tư mua trong giai đoạn trước cũng đã về tài khoản áp lực chốt lời sẽ xảy ra mạnh, chính vì vậy, đa số các công ty đều cho rằng thị trường đang ở trong giai đoạn khó lường và 26/09 sẽ là một phiên điều chỉnh giảm

Thị trường vấn ở giai đoạn khó lường

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thanh khoản 03 phiên liên tục tăng mạnh, chỉ số VN-Index cũng đã tiệm cận với ngưỡng 490 điểm. Có lẽ nhiều người khá lạc quan và kỳ vọng vào chỉ số này sẽ sớm tiến tới vùng 500 điểm. Điều này không phải là quá khó nếu như VNMGAS được dòng tiền đẩy mạnh hay báo cáo KQKD quý 3 tốt và hút được dòng tiền chảy sang.

Nhưng phải công nhận, thị trường như hiện tại khiến không ít NĐT cảm thấy bồn chồn, sốt ruột khi mình nắm giữ ít cổ phiếu. Nhưng việc thị trường chuyển giai đoạn quá nhanh mà không có tin tức nào hỗ trợ là lo ngại của không ít NĐT. Thị trường vẫn ở giai đoạn khá khó lường, cần phải tiếp tục kiểm chứng dòng tiền những phiên tới liệu có bền hay không? Hoặc có chịu được áp lực từ bên bán? Nếu điều đó xảy ra thì ngay cả những NĐT thận trọng có lẽ sẽ tham gia một phần.

Rủi ro điều chỉnh vẫn ở mức cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo quan sát của FPTS, sự tích cực của thị trường trong vài phiên gần đây đều xuất phát từ sức cầu khá tốt của nhà đầu tư nội khi mà khối ngoại đã thu hẹp đáng kể hoạt động mua – bán sau khi kết thúc kỳ cơ cấu danh mục của ETFs. Giao dịch diễn ra sôi động kèm theo thanh khoản tăng cao cho thấy tâm lý lạc quan được duy trì khá tốt tại một bộ phận nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lướt sóng do nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang có diễn biến khá tốt trong những phiên vừa qua.

Tuy vậy, áp lực bán chốt lời vẫn luôn xuất hiện tại một số thời điểm thị trường tăng mạnh cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn hoài nghi về khả năng đây chỉ là diễn biến “kéo xả” của thị trường. Mặt khác, động lực để thúc đẩy kỳ vọng nhà đầu tư trong vài phiên gần đây theo FPTS là xuất phát từ những dự báo lạc quan về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong quý 3/2013.

Như vậy, có thể thấy rằng là những yếu tố tích cực đủ mạnh để làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới vẫn chưa xuất hiện và rủi ro điều chỉnh vì thế vẫn ở mức cao do xu hướng thị trường trong trung hạn vẫn đang là đi ngang. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu mới từ thị trường và khối ngoại. Trong các phiên tiếp theo, sức cầu giao dịch sẽ tiếp tục bị thử thách bởi lượng cung lớn do nhiều danh mục lướt sóng đã đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng, nhà đầu tư cần bám sát diễn biến để có thể ra quyết định hợp lý, tránh mua đuổi giá cao trong giai đoạn này.

VN-Index có thể giảm điểm trong các phiên tới

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, một vài mã vốn hóa lớn như BVH, HAG, MBB ... hình thành các breakout ngày 25/09 và có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới, hỗ trợ tích cực cho VN-Index. Đối thị trường chung, việc đảo chiều khá mạnh trong phiên cùng khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ cuối tháng 5 cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế ở vùng giá hiện tại (không tính phiên thứ Sáu tuần trước khi các quỹ ETF tiến hành cơ cấu danh mục). Nói cách khác, VN-Index có thể sẽ giảm tốc hoặc thậm chí giảm điểm trong các phiên tới.

Ở tình huống xấu nhất, thị trường có thể vừa hình thành bẫy tăng điểm (VN-Index vượt 480) nếu VN-Index giảm ngược xuống dưới hỗ trợ 475-480 (vùng tích lũy vừa kết thúc). Ở tình huống tích cực hơn, kỳ vọng VN-Index sẽ đi ngang tích lũy ở vùng giá hiện tại trong một vài phiên trước khi quay lại xu hướng tăng ngắn hạn.

Với HNX-Index, kháng cự 60.3 khá mạnh và có thể sẽ khiến HNX-Index giảm tốc hoặc quay lại xu hướng giảm ngắn hạn. Ngược lại, breakout nếu xảy ra sẽ là tín hiệu đảo chiều tốt.

ACBS khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua bằng mọi giá. Với các chiến lược ngắn hạn, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng hoặc cắt lỗ toàn bộ nếu VN-Index giảm ngược lại dưới 475-480.

Có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản

CTCP Chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Tháng 10 tới là tháng nhiều sự kiện được mong đợi, đặc biệt là khả năng gia nhập TPP sau vòng đàm phán thứ 19, và kết quả kinh doanh tốt của một số ngành và cổ phiếu.

BSI nhận thấy TTCK phản ứng tốt với các bluechips, các cổ phiếu cơ bản tốt, và dòng tiền còn vào khá mạnh tại các cổ phiếu đầu cơ đang ở vùng giá thấp. Nhà đầu tư không nên quá bi quan và có thể vào các cổ phiếu cơ bản khi thị trường điều chỉnh cuối tuần để đón chờ sóng kết quả kinh doanh.

Đối với các cổ phiếu đầu cơ, BSI vẫn duy trì quan điểm thận trọng, các NĐT chỉ nên cân nhắc một tỷ lệ nắm giữ nhất định tùy thuộc vào mức chịu đựng rủi ro của từng người.

26/09 sẽ là phiên điều chỉnh

CTCK Maritime Bank (MSBS): Như dự báo của MSBS, thị trường chạm ngưỡng 488 – 489 với thanh khoản lớn. Trong phiên mai, lực bán chốt lời sẽ gia tăng vì vậy thị trường sẽ tăng nhẹ đầu phiên, sau đó điều chỉnh giảm về cuối phiên.

Tuy nhiên, mai là phiên điều chỉnh cần thiết và tích cực để thị trường có đủ tích lũy vượt ngưỡng 490 điểm. Dưới góc độ PTKT, VN-Index đang diễn biến theo hình ziczac đi lên. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân tại những thời điểm thị trường điều chỉnh ở các mã cổ phiếu midcaps cơ bản tốt, không loại trừ một vài cổ phiếu đầu cơ đáng chú ý giai đoạn hiện nay.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 25/09: Trở lại đỉnh 513 điểm? (24/09/2013)

>   Chứng khoán MBS: Cân bằng hay đáy kỹ thuật về cuối năm? (04/10/2013)

>   Góc nhìn 24/09: Tăng mạnh nếu vượt 480? (23/09/2013)

>   Maybank Kim Eng: Chứng khoán là kênh đầu tư tối ưu trong quý 4 (25/09/2013)

>   Cổ phiếu nào có tiềm năng lớn? (23/09/2013)

>   Góc nhìn 23 - 27/09: Tiếp tục đi ngang và tích lũy (22/09/2013)

>   Góc nhìn 20/09: Khó đột biến trong phiên cơ cấu cuối cùng của ETF (19/09/2013)

>   Ông Peter Goodson, Ban cố vấn Mekong Capital: Vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ gia tăng (19/09/2013)

>   CTCK Saigonbank Berjaya: Khối ngoại không tác động tích cực trong quý 4 (19/09/2013)

>   Góc nhìn 19/09: Giằng co và giảm điểm (18/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật