Thứ Ba, 24/09/2013 18:43

Góc nhìn 25/09: Trở lại đỉnh 513 điểm?

Phiên giao dịch tích cực cả về điểm số và thanh khoản ngày 24/09 được các chuyên gia đánh giá tác động tích cực lên tâm lý thị trường. Theo đó, mặc dù vẫn tiềm ẩn rủi ro nhưng nhiều khả năng VN-Index sẽ tìm lại vùng 513 điểm.

Có tiềm năng lên kháng cự đầu tiên ở 510

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Thông tin đáng khích lệ trong phiên 24/9 này là việc chỉ số CPI tháng 9 được công bố, xuống mức 6,8% (n/n) so với mức 7,5% trong tháng 9. Đáng quan tâm hơn, thông tin về những văn bản pháp quy cho việc mua bán nợ của Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) mới được ban bố cũng như việc công ty này chuẩn bị mua nợ đợt đầu tiên tại các ngân hàng SHB, NVB, SCBAgribank là dấu hiệu cho thấy việc giải quyết nợ xấu đang có tiến triển tốt hơn.

Khối nước ngoài mua ròng nhẹ. Họ mua ròng tại BVHVCB trong khi lại bán ròng nhẹ tại các mã như DPM, HPG. Các nhà đầu tư nước ngoài đã hầu như chuyển sang mua ròng nhẹ tại thị trường Việt Nam trong vài tuần gần đây khi chuyển biến trên thị trường thế giới ổn định hơn.

Với việc VN-Index vượt 480 điểm, MBKE cho rằng thị trường có tiềm năng gia tăng vừa phải và thử lại mức kháng cự đầu tiên ở 510 điểm. Khoảng cách 30 điểm có phần hẹp cho những chiến lược đầu tư thuận xu hướng dài hơi, nhưng là đáng theo đuổi cho các nhà giao dịch có biên độ thời gian ngắn hơn. Vì thế, các nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.

Tiếp tục hồi phục về đỉnh 513 điểm

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuât, VN-Index vừa hình thành tín hiệu đảo chiều ngắn hạn khi vượt kháng cự 480 và đồng thời cắt lên trên đường trung bình 20 ngày. Kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục trong các phiên tới và có thể quay về đỉnh tháng 8 ở 513 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mức tăng của VN-Index có thể thấp hơn dự đoán nếu không có sự tham gia của các mã vốn hóa lớn nhất sàn là GAS, MSN, VICVNM.

Ở bức tranh lớn hơn, xét xu hướng tăng dài kể từ đầu năm của nhiều mã chủ chốt như DRC, GAS, PPC, REE, VNM ... Tuy nhiên, ACBS không cho rằng thị trường sẽ bật lại mạnh trong một vài tháng tới. Thay vào đó, xu hướng đi ngang trong vùng hẹp nhiều khả năng sẽ xảy ra trong trung hạn.

Trong khi đó, đà hồi phục của HNX-Index có thể bị cản lại ở kháng cự 60,3. Nếu vượt qua kháng cự này, HNX-Index cũng sẽ hình thành tín hiệu đảo chiều ngắn hạn. Chúng tôi kỳ vọng đà tăng của VN-Index, nếu tiếp tục, sẽ kéo theo sự phục hồi của HNX-Index.

Với các chiến lược ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mua vào ở thời điểm hiện tại nhưng không cần thiết phải mua bằng mọi giá. Với các chiến lược dài hạn hơn, nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng vị thế.

Vẫn tiềm ẩn rủi ro giảm điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau khi kết thúc kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs thì diễn biến sôi động của thị trường và tích cực của thanh khoản cũng sẽ kết thúc, tuy nhiên giao dịch phiên 24/09 khá sôi động kèm theo thanh khoản cao cho thấy sự lạc quan vẫn được duy trì khá tốt tại một bộ phận nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lướt sóng do nhóm cổ phiếu đầu cơ đã diễn biến khá lạc quan trong những phiên vừa qua.

Mặt khác thông tin công bố về chỉ số giá tiêu dùng CPI của cả nước tháng 9 tăng 1.06% cũng không mang đến tác động tiêu cực trong phiên hôm nay như lo ngại do các yếu tố tác đông làm tăng chỉ số giá không quá bất ngờ và hầu hết đã được dự báo trước đó.

Tuy vậy, FPTS vẫn giữ quan điểm thị trường đang ở trạng thái giằng co không rõ ràng xu hướng và tiềm ẩn rủi ro giảm giá trở lại khi mà không có sự hỗ trợ của những chuyển biến mang tính tích cực từ vĩ mô. Vì vậy, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại.

Trong phiên giao dịch tiếp theo, sức cầu giao dịch sẽ tiếp tục bị thử thách bởi lượng cung lớn do cổ phiếu giao dịch từ phiên cuối tuần trước về tài khoản, nhà đầu tư lướt sóng cần bám sát diễn biến để có thể ra quyết định hợp lý bởi rủi ro giảm giá là khá cao khi mà chưa xuất hiện yếu tố lạc quan đủ mạnh để làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới.

Đà tăng của thị trường sẽ gặp khó

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tâm lý NĐT hiện tại đã cải thiện nhiều so với hồi đầu tháng, đồng thời thanh khoản cũng đã tích cực trong phiên giao dịch 24/09. Tuy nhiên, lực bán đang dần mạnh lên ở một số cổ phiếu đầu cơ và ngay cả nhóm bluechips được ETFs đẩy giá trong đợt tái cơ cấu danh mục vừa qua.

Điều này đồng nghĩa với việc duy trì đà tăng của thị trường trong các phiên tới sẽ gặp thách thức. Nếu thanh khoản vẫn duy trì ở mức hiện tại, VDS cho rằng NĐT ngắn hạn có thể tham gia giải ngân dần trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Phương Châu tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán MBS: Cân bằng hay đáy kỹ thuật về cuối năm? (04/10/2013)

>   Góc nhìn 24/09: Tăng mạnh nếu vượt 480? (23/09/2013)

>   Maybank Kim Eng: Chứng khoán là kênh đầu tư tối ưu trong quý 4 (25/09/2013)

>   Cổ phiếu nào có tiềm năng lớn? (23/09/2013)

>   Góc nhìn 23 - 27/09: Tiếp tục đi ngang và tích lũy (22/09/2013)

>   Góc nhìn 20/09: Khó đột biến trong phiên cơ cấu cuối cùng của ETF (19/09/2013)

>   Ông Peter Goodson, Ban cố vấn Mekong Capital: Vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn sẽ gia tăng (19/09/2013)

>   CTCK Saigonbank Berjaya: Khối ngoại không tác động tích cực trong quý 4 (19/09/2013)

>   Góc nhìn 19/09: Giằng co và giảm điểm (18/09/2013)

>   CTCK Quốc tế Hoàng Gia: 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán quý 4 (18/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật