Thứ Tư, 18/09/2013 18:05

Góc nhìn 19/09: Giằng co và giảm điểm

Với việc hai chỉ số có mức giảm khá trong phiên ngày 18/09, kèm theo đó là thanh khoản sụt giảm, giao dịch hiện tại chủ yếu đến từ nhóm các cổ phiếu thuộc ETF. Vì vậy, các công ty chứng khoán cho rằng thị trường đang trong trạng thái giằng co và có thể sẽ giảm điểm trong các phiên tới

Bán cổ phiếu trong ETF, thị trường tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm đáng kể

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Không chỉ những cổ phiếu nhỏ hay có KQKD kém giảm giá mà ngay cả những cổ phiếu cơ bản, kinh doanh tốt cũng sụt giảm mạnh thời gian gần đây. Có lẽ việc thiếu vắng những thông tin vĩ mô, chính sách khiến NĐT không định hình được thị trường và bắt đầu cảm thấy nản. Họ quyết định chốt lời hoặc giảm tỷ lệ nắm giữ và chờ đợi những bước đi mới của CP. Đây có thể sẽ là cơ hội cho những NĐT cá nhân có thể mua vào, tuy nhiên giai đoạn này chưa phải là thời điểm thích hợp để thực hiện điều đó.

Trong tuần trước thị trường khá ảm đạm và NĐT gần như không có giao dịch nào đáng kể thì tuần này lại khá sôi động ở những cổ phiếu được quỹ ETF mua vào. Những mã CP được các quỹ ETF mua mạnh nhưng lại không thể tăng giá do lực bán mạnh từ khối nội. Có vẻ như NĐT nội đang thực hiện chiến lược bán cho ETF để được giá cao, sau đó chờ khi ETF đóng trạng thái thì những NĐT này sẽ ép giá những cổ phiếu đó xuống mức thấp hơn nhằm hưởng chênh lệch về giá. Nếu như dự đoán này là đúng thì thị trường tới đây sẽ tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm đáng kể nữa.

Tối nay, FED sẽ họp và đưa ra quyết định liệu có giảm chương trình mua Trái phiếu trị giá 85 tỷ USD/tháng hay không? Nhiều dự báo cho rằng FED sẽ không đột ngột dừng lại mà sẽ giảm dần và dừng hẳn vào giữa năm sau. Nếu như đây là sự thật thì TTCK thế giới sẽ bớt đi những lo lắng và tất nhiên TTCK VN cũng sẽ bớt bị ảnh hưởng.

Thị trường đang ở trạng thái giằng co

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định, diễn biến thị trường chung đang chịu ảnh hưởng mạnh từ việc các quỹ ETFs cơ cấu lại danh mục. Những thông tin công bố rõ ràng về tỷ trọng cũng như việc thêm bớt các mã trong danh mục này đã dẫn đến sự phân hóa mạnh giữa các mã trong danh mục, điển hình là PVF, VCG chịu áp lực bán sàn khá lớn, điều này càng khiến cho xu thế của các chỉ số trở nên bất ổn.

Thị trường đang ở trạng thái giằng co không rõ ràng xu hướng và tiềm ẩn rủi ro giảm giá trở lại khi mà không có sự hỗ trợ của thanh khoản. Bên cạnh đó tâm lý nhà đầu tư cũng ở trạng thái thăm dò và kém lạc quan nên những nhịp hồi phục của những cổ phiếu riêng lẻ thường ngắn với lợi nhuận kỳ vọng thấp.

Thanh khoản có thể sẽ gia tăng trong những phiên giao dịch cuối tuần khi các quỹ ETFs thực hiện cơ cấu danh mục tuy nhiên điểm số sẽ đi theo sự vận động tự nhiên của thị trường, diễn biến rung lắc nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao dịch vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện yếu tố tích cực đủ mạnh để nâng cao kỳ vọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chiến lược bán ra các cổ phiếu tăng nóng và mua vào các cổ phiếu đã giảm đột ngột do ETFs cũng có thể được cân nhắc đối với nhà đầu tư lướt sóng.

Xuất hiện dấu hiệu tiêu cực

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Lực cầu bắt đáy trên HNX có thể sẽ gia tăng trong các phiên tới khi chỉ số HNX-Index đã lùi về vùng hỗ trợ mạnh 58-59. Trong khi đó, nhiều mã chủ chốt như BVH, CII, CSM, GMD, HAG cho thấy nhiều khả năng quay lại xu hướng giảm ngắn hạn, sẽ ảnh hưởng xấu tới chỉ số VN-Index. Nếu giảm dưới hỗ trợ nhỏ 474, VN-Index có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ mạnh 460-465.

Ở bức tranh lớn hơn, việc HNX-Index giao dịch gần hỗ trợ mạnh 58-59 và tín hiệu Positive Reversal của chỉ báo RSI(14) theo tuần là hai tín hiệu kỹ thuật tích cực. Trong khi đó, hỗ trợ 460-465, đồng thời là mức Fibonacci 38,2% của sóng tăng đầu năm, cho thấy sức mạnh sau nhiều lần được kiểm nghiệm. Do đó, ACBS vẫn duy trì quan điểm tích cực về mặt kỹ thuật đối với xu hướng dài hạn của thị trường. Ở mặt ngược lại, việc hai chỉ số hình thành các đỉnh trung hạn thấp hơn là các dấu hiệu tiêu cực đáng chú ý.

Tiếp tục lình xình

CTCP Chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Tuần giao dịch từ 16 -20/9 được dự báo có nhiều biến động mạnh về thanh khoản do hoạt động cơ cấu của các ETFs. Phiên giao dịch 20/9 sẽ là tâm điểm của đợt cơ cấu này khi trong quá khứ 70-80% tỷ trọng khối lượng giao dịch các cổ phiếu cơ cấu sẽ được thực hiện mua bán. Hoạt động mua và bán mạnh đang được thực hiện đồng loạt cách phiên.

Hoạt động cơ cấu có thể ảnh hưởng lớn đến việc tăng giảm của một vài cổ phiếu và làm thanh khoản tăng lên trong tuần này. Dù vậy hoạt động này sẽ không ảnh hưởng mạnh đến xu hướng thị trường. Diễn biến của phiên giao dịch ngày 18/09 có chút tiêu cực nhưng nhận định về xu hướng vẫn chưa có thay đổi so với các phiên giao dịch trước.

Thị trường sẽ giảm nhẹ

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường đang giao dịch lỏng lẻo với sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản không được cải thiện. Với mức thanh khoản duy trì như hiện tại rất khó để thị trường duy trì đà tăng trưởng, vượt ra khỏi xu thế đi ngang.

MSBS giữ quan điểm thị trường cần dao động tích lũy tại vùng giá 470 - 475 điểm, thậm chí giảm thêm một nhịp để tạo nền tảng cho chu kỳ tăng giá trung hạn. Phiên 19/09 thị trường sẽ giảm nhẹ và lực cầu bắt đáy một số mã cổ phiếu giảm mạnh sẽ xuất hiện, tuy nhiên, thị trường chung chưa có nhiều điểm sáng khiến giao dịch đầu cơ trở nên rất rủi ro

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   CTCK Quốc tế Hoàng Gia: 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán quý 4 (18/09/2013)

>   VAFI ủng hộ nới room ngoại lên 60% (18/09/2013)

>   Góc nhìn 18/09: Có thể lướt sóng (17/09/2013)

>   Góc nhìn 17/09: Tiếp tục giằng co (16/09/2013)

>   Góc nhìn tuần 03-06/09: Cơ hội lướt sóng (01/09/2013)

>   Lựa chọn cổ phiếu đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 (16/09/2013)

>   Góc nhìn 09 - 13/09: Thị trường sẽ đi ngang (15/09/2013)

>   Góc nhìn 13/08: Không có rung lắc mạnh (12/09/2013)

>   Bất cập thuế chứng khoán, sẽ kiến nghị lên Bộ trưởng (12/09/2013)

>   Góc nhìn 12/09: Thiếu động lực tăng điểm (11/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật