Thứ Ba, 17/09/2013 18:26

Góc nhìn 18/09: Có thể lướt sóng

Trong bối cảnh khá mù mờ, thông tin tích cực hỗ trợ không có, thị trường đang chịu ảnh hưởng của việc các quỹ ETFs cơ cấu danh mục, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường, có thể lướt sóng nhưng không nên mua đuổi.

Thận trọng

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Thiếu tin tức tích cực hỗ trợ, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục lình xình trong phần lớn phiên giao dịch 17/09. Sự do dự của nhà đầu tư khiến đợt tăng điểm đầu phiên chiều trên HOSE nhanh chóng kết thúc. Kết thúc phiên, trong khi VN-Index tăng nhẹ thì HNX-Index đóng cửa ở chiều ngược lại do không có sự hỗ trợ của những mã blue-chip.

VN-Index với khối lượng giảm không cho thấy dấu hiệu tích cực trong khi HNX-Index có thể tiếp tục giảm điểm trong các phiên tới. Ở chiều ngược lại, VN-Index và HNX-Index có thể hình thành tín hiệu đảo chiều nhỏ nếu vượt kháng cự 480 và 60.3 tương ứng.

ACBS duy trì quan điểm thận trọng với thị trường trong các phiên tới. Các tín hiệu đảo chiều nói trên, nếu xuất hiện là cơ hội tham gia thị trường tốt cho các chiến lược lướt sóng nhưng việc mua bằng mọi giá thì không cần thiết.

Rung lắc mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): FPTS cho rằng diễn biến thị trường chung đang chịu ảnh hưởng mạnh từ việc các quỹ ETFs cơ cấu lại danh mục. Thanh khoản vì thế vẫn không có sự cải thiện rõ rệt sau những phiên tăng, giảm khá đột ngột của thị trường và trạng thái giằng co tái diễn khi các chỉ số không thể hiện được xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn. Điều này cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái thăm dò, sự thận trọng này khiến dòng tiền tham gia thị trường chỉ tìm kiếm và kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp rất thấp.

Trong ngắn hạn, FPTS cho rằng những rung lắc mạnh có thể xuất hiện nhiều hơn do ảnh hưởng của việc nhà đầu tư đang duy trì kỳ vọng thấp cũng như việc cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETFs sẽ diễn ra trong tuần này. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao dịch vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện yếu tố tích cực đủ mạnh để nâng cao kỳ vọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chiến lược bán ra các cổ phiếu tăng nóng và mua vào các cổ phiếu đã giảm đột ngột do ETFs cũng có thể được cân nhắc đối với nhà đầu tư lướt sóng.

Ngưỡng 480.03 là thử thách lớn

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường ngày 17/09 tiếp tục bị chi phối bởi hoạt động mua – bán mạnh mẽ của khối ngoại, đặc biệt là các quỹ ETFs. Những động thái của các quỹ này đã đưa hai thị trường đi theo những diễn biến trái chiều.

Trong những phiên sắp tới, động thái của khối ngoại sẽ lắng dần xuống và tác động của khối này đến thị trường cũng sẽ giảm theo. Trong thời điểm hiện tại, NĐT trong nước không nên chỉ nhìn vào các chỉ số để tham gia vào thị trường. Việc quan sát kỹ lưỡng vẫn cần được đề cao trước những tình hình chưa có nhiều khả quan của kinh tế Việt Nam cũng như áp lực rút vốn từ khối ngoại có thể đến bất cứ lúc nào nếu QE3 bị cắt giảm. Hơn nữa, nếu để ý kỹ sự thay đổi của VN-Index, có thể thấy rõ ngưỡng điểm 480.03 thực sự là một thử thách đối với chỉ số này. Trong ngày 17/09, chỉ số này đã tiếp cận đến ngưỡng này nhưng đã không thể vượt qua và quay đầu giảm. Do đó, câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu VN-Index có thể chinh phục được mức điểm này hay không?

Theo dõi thêm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên ngày 17/09, thị trường biến động không đồng nhất khi VN-Index tăng còn HNX-Index giảm. Khối lượng giao dịch của sàn Hà Nội đã trở lại mức thấp sau khi có sự đột biến ở phiên liền trước (16/09). Chưa có tín hiệu đặc biệt nào xuất hiện cảnh báo sự thay đổi trong xu hướng. Do đó nhà đầu tư nên theo dõi thêm.

Theo NHNN Việt Nam, tăng trưởng tín dụng đã có xu hướng cải thiện nhanh từ tháng 2/2013. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ. Theo đó, đến cuối tháng 8/2013, tín dụng đã tăng 6,45% so với cuối năm 2012.Trong đó, tín dụng bằng VND tăng 10,4%; tín dụng ngoại tệ giảm 11,55%. Tổng phương tiện thanh toán tăng 9,16%, huy động vốn tăng 10,49% so với cuối năm 2012. Thanh khoản của hệ thống về cơ bản được đảm bảo giúp lãi suất diễn biến tích cực. Lãi suất liên ngân hàng duy trì ổn định ở mức thấp. NHNN tiếp tục điều hành chính sách lãi suất theo hướng giảm dần, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô.

MBS cho rằng hệ thống tiền tệ và thanh toán đang ở trạng thái tương đối ổn định, sẵn sàng hỗ trợ nguồn vốn cho nền kinh tế trong mùa sản xuất cao điểm cuối năm nay.

Mỹ Hà tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 17/09: Tiếp tục giằng co (16/09/2013)

>   Góc nhìn tuần 03-06/09: Cơ hội lướt sóng (01/09/2013)

>   Lựa chọn cổ phiếu đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 (16/09/2013)

>   Góc nhìn 09 - 13/09: Thị trường sẽ đi ngang (15/09/2013)

>   Góc nhìn 13/08: Không có rung lắc mạnh (12/09/2013)

>   Bất cập thuế chứng khoán, sẽ kiến nghị lên Bộ trưởng (12/09/2013)

>   Góc nhìn 12/09: Thiếu động lực tăng điểm (11/09/2013)

>   Góc nhìn 11/09: Tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm điểm (10/09/2013)

>   Đầu tư cổ phiếu theo tỷ suất lợi nhuận (10/09/2013)

>   Góc nhìn 10/09: Cung còn lớn (09/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật