Chủ Nhật, 01/09/2013 17:31

Góc nhìn tuần 03-06/09: Cơ hội lướt sóng

Hồi phục trong phiên 30/08 đã làm cho hầu hết các ý kiến đều cho rằng thị trường sẽ tiếp đà hưng phấn trong tuần tới để tăng cao hơn. Theo đó, đây cũng có thể là cơ hội bắt đáy khá tốt với các chiến lược lươt sóng hoặc ngắn hạn.

Tiếp nối đà tăng điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index tăng điểm trở lại trong phiên cuối tuần nhờ lực cầu bắt đáy khi thị trường giảm sâu hơn đường trung bình dài hạn MA200 và mốc đáy 466 điểm, mức thấp nhất trong 6 tháng trở lại đây. Diễn biến tích cực hơn của nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ, không thuộc danh mục bán ra của NĐTNN, cho thấy quan điểm bắt đáy của nhà đầu tư trong nước.

Điểm kém tích cực là khối lượng giao dịch giảm nhẹ cho thấy động lực của thị trường chưa thực sự mạnh và không đồng đều. Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index cũng tăng điểm trở lại khi tiếp cận mốc hỗ trợ của đường MA200. Tuy nhiên xu thế giảm của chỉ số HNX-Index vẫn đang tiếp tục khi độ dốc của đường trung bình trung hạn đang đi xuống.

Chỉ số VN-Index đã có hai lần đảo chiều tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng 466 điểm. Với diễn biến lực cầu dò đáy hiện tại, có thể kỳ vọng phiên tăng điểm tiếp nối của thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Nhưng với bối cảnh Thế giới còn bất ổn, rủi ro từ động thái bán ra của NĐTNN vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi thêm những phiên củng cố trước khi tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản tốt.

Cơ hội bắt đáy

CTCK ACB (ACBS): Tác động của chiến sự ở Syria thực tế nhẹ hơn tác động của việc thoái vốn của khối ngoại trong tuần trước. Tính chung cả tuần, khối ngoại bán ròng 370 tỷ đồng trên HSX. Đáng chú ý, VNM, cổ phiếu ưa thích của khối ngoại, cũng bị bán ròng mạnh trong nhiều phiên kể từ khi đạt đỉnh 149.500 VND/cp. Về mặt kỹ thuật, một loạt tín hiệu tiêu cực xuất hiện và VNM nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn.

Với các chỉ số chung, VN-Index hồi phục 0,89% về 472,7 trong khi HNX-Index bật lại khá mạnh 1,38% lên 61,19 điểm trong phiên thứ Sáu. Việc các chỉ số giao dịch gần hỗ trợ mạnh 460-465 và 58-59 là cơ hội bắt đáy khá tốt với các chiến lược lươt sóng hoặc ngắn hạn.

Chỉ báo RSI(14) của VN-Index cho thấy dấu hiệu quá bán trong khi của HNX-Index hình thành tín hiệu phân kỳ. Tuy nhiên, việc đuổi giá là không cần thiết. Ngoài ra, khối lượng giảm trong các phiên tăng trong khi tăng trong các phiên giảm là yếu tố tiêu cực đáng chú ý. Với các chiến lược dài hạn hơn, nhà đầu tư nên hạn chế gia tăng vị thế ở thời điểm hiện tại.

Đảo chiều ngắn hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Kết thúc tuần thị trường phục hồi với hai chỉ số cùng tăng điểm. Nhiều tín hiệu đảo chiều ngắn hạn xuất hiện trong phiên hôm nay. Chỉ số HNX-Index hình thành nến Bullish Engulfing, đưa ra tín hiệu đảo chiều ngắn hạn.

Các chỉ báo kỹ thuật SO và RSI cũng đưa ra dấu hiệu tương tự. Tuy nhiên khối lượng giao dịch thấp lại chưa xác nhận cho tín hiệu trên. Nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm cao có thể thực hiện chiến lược mua ngắn hạn với tín hiệu ngày 30/08.

Rủi ro giảm vẫn còn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): VN-Index bắt đầu xuất hiện các phiên tăng điểm và bước đầu cho thấy sự hình thành đáy tạm gần nhất quanh mức 470 điểm. Các phiên tăng điểm có dấu hiệu tích cực dần tuy nhiên vẫn tiềm ẩn rủi ro khi thanh khoản thị trường còn ở mức yếu. Điều này gây lo ngại về khả năng xu hướng hồi phục hiện tại là tạm thời nhờ vào yếu tố “tiết cung” tại mức giá thấp.

Trong khi đó, thời điểm cơ cấu danh mục của các ETF đang sắp đến nhưng dấu hiệu quay lại của dòng tiền ngoại vẫn chưa xuất hiện thì xu hướng hồi phục hiện nay sẽ chưa thực sự thuyết phục và bền vững.

Như vậy, rủi ro thị trường tiếp tục giảm là vẫn còn. Do đó chiến lược đầu tư hiện tại vẫn cần tránh các quyết định giải ngân mang tính thăm dò cho tới khi mức đáy mới được tạo lập vừa qua có sự kiểm nghiệm thành công thông qua mô hình đáy kép với sự củng cố của thanh khoản.

Phương Châu tổng hợp

Các tin tức khác

>   Lựa chọn cổ phiếu đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 (16/09/2013)

>   Góc nhìn 09 - 13/09: Thị trường sẽ đi ngang (15/09/2013)

>   Góc nhìn 13/08: Không có rung lắc mạnh (12/09/2013)

>   Bất cập thuế chứng khoán, sẽ kiến nghị lên Bộ trưởng (12/09/2013)

>   Góc nhìn 12/09: Thiếu động lực tăng điểm (11/09/2013)

>   Góc nhìn 11/09: Tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm điểm (10/09/2013)

>   Đầu tư cổ phiếu theo tỷ suất lợi nhuận (10/09/2013)

>   Góc nhìn 10/09: Cung còn lớn (09/09/2013)

>   Nhận diện kênh đầu tư cuối năm (09/09/2013)

>   Góc nhìn 09 - 13/09: Rủi ro cao! (08/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật