Thứ Năm, 12/09/2013 18:22

Góc nhìn 13/08: Không có rung lắc mạnh

Theo các chuyên gia, thị trường sẽ khó biến động mạnh trong phiên tới khi mà đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

“Không xu hướng”!

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Trong phiên giao dịch tới, quỹ Market Vectors Vietnam Index ETF (VNM) sẽ tiếp tục công bố đảo danh mục. DAS kỳ vọng khối ngoại sẽ giao dịch sôi động hơn trong phiên này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện của các quỹ ETF diễn ra vào ngày 20/9 nên ảnh hưởng của việc công bố danh mục của quỹ VNM ETF lên thị trường là không nhiều.

Về mặt PTKT, hiện tại, cả hai chỉ số chính đều giao dịch trong tình trạng “không xu hướng”: VN-Index chủ yếu giao dịch trong biên độ hẹp 470 - 480 điểm và HNX-Index quanh vùng 60 điểm.

Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ thì các chỉ số này vẫn sẽ còn tích lũy quanh các vùng trên mà chưa thể hiện được sự bứt phá trong phiên giao dịch tới. Hiện nay, VN-Index đang được hỗ trợ tốt tại vùng 470 điểm và HNX-Index đang được hỗ trợ tại vùng 59 - 59.5 điểm.

Tiếp tục xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Thiếu vắng tin tức hỗ trợ, thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên “trầm lắng” hơn ngày 11/09. Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 0.17% xuống 475.59 trong khi HNX-Index giảm 0.27% xuống 60.02 điểm. CIIHPG tăng mạnh hơn thị trường chung ngày hôm qua khi CII có thông tin cổ đông nội bộ đáng ký mua 1.5 triệu cổ phiếu trong khi HPG xác nhận tin đồn thu hồi được khoản nợ xấu 264 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, đường trung bình 20 ngày của VN-Index đang giảm về gần thị giá của VN-Index, cho thấy khả năng chỉ số này sẽ sớm kết thúc giai đoạn phân phối nhỏ và tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn.

Tuy nhiên, ở bức tranh lớn hơn, ACBS duy trì quan điểm vùng hỗ trợ 460-465 sẽ tiếp tục đứng vững. Tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng ở thời điểm hiện tại.

Chưa thay đổi xu hướng

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường phiên ngày 05/09 đi lên với hai chỉ số cùng tăng điểm. VN-Index và HNX-Index đóng cửa đều ở mức cao nhất trong ngày là một tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp và các chỉ báo kỹ thuật cũng không phát đi tín hiệu mạnh nào. Như vậy chưa có tín hiệu nào rõ ràng về sự thay đổi trong xu hướng. Do đó nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên giữ tiền.

MBS cho rằng sự hồi phục và tăng trưởng ổn định của châu Âu nói chung và Đức nói riêng sẽ có tác động tích cực lên kinh tế Việt Nam trong dài hạn, vì đây luôn là một thị trường lớn và có mối quan hệ thương mại quan trọng với Việt Nam.

Xác suất giảm vẫn có thể xảy ra

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường sau những phiên tăng, giảm khá đột ngột thì hiện tại đang ở trạng thái giằng co khi không thể hiện được xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn. Điều này cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái thăm dò, sự thận trọng này khiến dòng tiền tham gia thị trường chỉ tìm kiếm và kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp rất thấp.

Thanh khoản vẫn là vấn đề đáng lo ngại khi không được cải thiện sớm, các cổ phiếu trong nhóm VN30 cũng đã hồi phục lên đến ngưỡng hợp lý và không còn nhiều hấp dẫn. Trước mắt thị trường đang chờ đợi những thông tin công bố tiếp theo về việc cơ cấu danh mục của VNM ETF, tuy nhiên với tâm lý bất ổn và thanh khoản thấp như hiện tại thì thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm giá.

Theo đó, những biến động hiện tại chỉ thích hợp cho nhà đầu tư có sẵn lượng tiền và cổ phiếu trong tài khoản để tham gia lướt sóng.

Kết hợp với các tín hiệu ngắn hạn khác thì dự đoán phiên cuối tuần (13/09) xác suất giảm điểm vẫn có thể xảy ra và VN-Index sẽ dao động giằng co quanh khoảng 470 – 475 điểm.

Có thể tiếp tục “lình xình”

CTCK Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường hiện tại đang giao dịch ảm đạm, thanh khoản thị trường đang cho dấu hiệu suy giảm liên tiếp, phản ánh tâm lý thận trọng từ cả 2 phía cung và cầu. Thông thường nếu không có thông tin hỗ trợ, trạng thái “lình xình” này có thể kéo dài thêm tới đơn vị tuần.

Ba phiên giao dịch gần đây dù có tích cực hơn nhưng vẫn chưa thể giúp VN-Index lấy lại được số điểm đã mất trong phiên sụt giảm sâu ngày thứ Hai (ngày 09/09), do đó cung cấp tín hiệu đáng kể nào về sự đảo chiều xu thế.

Tuy nhiên, mức hỗ trợ quanh vùng 470 điểm vẫn được đánh giá là mạnh khi lịch sử cho thấy trong vòng 7 tháng trở lại đây, đã 4 lần VN-Index bật ngược trở lại khi chạm mức hỗ trợ này.

Phương Châu tổng hợp

INFONET 

Các tin tức khác

>   Bất cập thuế chứng khoán, sẽ kiến nghị lên Bộ trưởng (12/09/2013)

>   Góc nhìn 12/09: Thiếu động lực tăng điểm (11/09/2013)

>   Góc nhìn 11/09: Tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm điểm (10/09/2013)

>   Đầu tư cổ phiếu theo tỷ suất lợi nhuận (10/09/2013)

>   Góc nhìn 10/09: Cung còn lớn (09/09/2013)

>   Nhận diện kênh đầu tư cuối năm (09/09/2013)

>   Góc nhìn 09 - 13/09: Rủi ro cao! (08/09/2013)

>   Góc nhìn 30/08: Chưa xuất hiện kịch bản tăng trở lại? (05/09/2013)

>   Góc nhìn 05/09: Giảm mạnh? (04/09/2013)

>   Góc nhìn 04/09: Không có đột biến? (03/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật