Thứ Tư, 11/09/2013 18:29

Góc nhìn 12/09: Thiếu động lực tăng điểm

Hai chỉ số tiếp tục có một phiên tăng điểm nhưng thanh khoản không được cải thiện làm đa số các nhà đầu tư cho rằng đây có thể là một nhịp bulltrap. Ở khía cạnh của các công ty chứng khoán, đa số các công ty cho rằng, thị trường chưa thực sự cân bằng và thị trường đang biến động theo xu hướng giảm điểm.

Tiềm ẩn rủi ro giảm giá

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định, thị trường đang cho thấy sự bất ổn khi thể hiện những diễn biến tăng, giảm khá đột ngột và bất ngờ trong ngắn hạn. Việc thanh khoản liên tục giữ ở mức thấp trong những phiên gần đây cho thấy dòng tiền đang khá thận trọng và chưa thực sự sẵn sàng tham gia thị trường.

Mặc dù TTCK thế giới liên tục tăng điểm bởi những bước tiến triển khả quan về cuộc khủng khoảng tại Syria nhưng diễn biến thị trường Việt Nam vẫn khó có thể lạc quan hơn khi mà tâm lý nhà đầu tư trong nước hiện tại vẫn chưa thực sự vững vàng khi vừa trải qua một đợt sụt giảm mạnh, sự thận trọng này khiến dòng tiền tham gia thị trường chỉ tìm kiếm và kỳ vọng lợi nhuận ở mức thấp rất thấp.

Trước mắt thị trường đang chờ đợi những thông tin công bố tiếp theo về việc cơ cấu danh mục của VNM ETF, tuy nhiên với tâm lý bất ổn và thanh khoản thấp như hiện tại thì thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm giá. Theo đó, những biến động hiện tại chỉ thích hợp cho nhà đầu tư có sẵn lượng tiền và cổ phiếu trong tài khoản để tham gia lướt sóng. Mặt khác, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; giao dịch vẫn cần được hạn chế khi mà chưa xuất hiện yếu tố tích cực đủ mạnh để khiến xu thế thị trường thực sự cân bằng trở lại.

Biến động theo hướng giảm

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường đi lên với hai chỉ số cùng tăng nhẹ. HNX-Index và VN-Index hình thành nến thân nhỏ có bấc trên. Cây nến này cho thấy đà tăng hiện tại là yếu. Chỉ báo kỹ thuật SO của VN-Index biến động theo hướng giảm không ủng hộ xu hướng tăng ngắn hạn. Các điều kiện thị trường hiện tại vẫn chưa thích hợp để nhà đầu tư giải ngân.

VN-Index đi ngang trong vùng 470 – 480 điểm

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/9, cả hai chỉ số đều duy trì được đà tăng điểm có được trong ngày 10/09. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn không cho thấy sự bứt phá và tiếp tục là trở ngại và kìm hãm đà tăng của thị trường.

Nhiều NĐT có vẻ như đang lo lắng một bull trap sẽ xuất hiện, khiến thị trường có thể đảo chiều giảm bất cứ lúc nào. Cầu bắt đáy vẫn được duy trì nhưng không còn mạnh mẽ và áp đảo được bên bán, thể hiện qua sự xuất hiện của cây nến Doji trong phiên ngày 11/9. Bên cạnh đó, những thông tin trong nước chỉ đến từ các cổ phiếu riêng lẻ mà thiếu đi những tin tức có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến toàn bộ thị trường.

Về phía khối ngoại, họ đã quay trở lại mua ròng trong ngày 11/09, trong đó có khá nhiều mã cổ phiếu có vốn hóa lớn như MSN, VIC, GAS. Đây cũng là động lực giúp các mã này tăng điểm, đóng góp lớn và đà tăng của toàn thị trường.

Trong những phiên sắp tới, đây vẫn sẽ là yếu tố nâng đỡ thị trường khi các quỹ ETFs vẫn đang trong quá trình cơ cấu danh mục. Khi đó, nếu không có những thông tin bất ngờ, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 470 – 480 điểm.

Thận trọng với thị trường

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, phiên đi ngang ngày 11/09 không làm thay đổi quan điểm thận trọng của ACBS. Nhà đầu tư nên tiếp tục hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Duy Hoàng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/09: Tiềm ẩn nhiều rủi ro giảm điểm (10/09/2013)

>   Đầu tư cổ phiếu theo tỷ suất lợi nhuận (10/09/2013)

>   Góc nhìn 10/09: Cung còn lớn (09/09/2013)

>   Nhận diện kênh đầu tư cuối năm (09/09/2013)

>   Góc nhìn 09 - 13/09: Rủi ro cao! (08/09/2013)

>   Góc nhìn 30/08: Chưa xuất hiện kịch bản tăng trở lại? (05/09/2013)

>   Góc nhìn 05/09: Giảm mạnh? (04/09/2013)

>   Góc nhìn 04/09: Không có đột biến? (03/09/2013)

>   Quỹ đầu tư PXP: Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng thêm 12% trong 4 tháng tới (03/09/2013)

>   Sau lễ, nên mua bán cổ phiếu nào? (03/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật