Chủ Nhật, 08/09/2013 16:18

Góc nhìn 09 - 13/09: Rủi ro cao!

Với diễn biến thị trường trong tuần qua, nhiều CTCK nhận định có khả năng tăng điểm trở lại trong ngắn hạn và là nhịp hồi của xu hướng giảm ngắn hạn. Rủi ro vẫn còn cao và nhà đầu tư cần thận trọng giao dịch cổ phiếu

Tăng điểm trở lại trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index ghi nhận tuần tăng điểm, đóng cửa gần với mức cao nhất của phiên. Diễn biến tăng điểm đi kèm với đà tăng của KLGD cho thấy dòng tiền đang tham gia mạnh hơn vào thị trường.

Chỉ số VN-Index vượt lên trên đường trung bình ngắn hạn EMA9 cũng cho tín hiệu tích cực về kỹ thuật, chỉ báo xu hướng có thể tăng điểm trở lại trong ngắn hạn, với ngưỡng cản gần nhất là khoảng 485-490 điểm. Tuy nhiên thực tế thị trường giao dịch phụ thuộc nhiều vào diễn biến mua bán của NĐTNN cho thấy tâm lý thận trọng chờ đợi động thái khối ngoại còn phổ biến.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục ghi nhận tuần giảm điểm nhẹ với thanh khoản thấp, dòng tiền tham gia thị trường khá hạn chế. SHS đánh giá xu thế giảm của chỉ số này vẫn đang tiếp tục khi các đường MA vẫn theo chiều hướng dốc xuống. Mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số này là khoảng 58 điểm.

NĐTNN đã mua ròng 3 phiên liên tiếp trên sàn HOSE, sau diễn biến bán ròng kể từ ngày 19/08. Tuy nhiên, trước những sức ép về tình hình Syria và khả năng FED giảm QE còn hiện hữu, SHS cho rằng áp lực bán ra của NĐTNN vẫn là rủi ro đối với thị trường. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên chờ đợi thêm những tín hiệu củng cố xu hướng trước khi mở rộng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Kiểm nghiệm hỗ trợ 460-465

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Áp lực bán của khối ngoại tiếp tục hạ nhiệt, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng phiên thứ 2 liên tiếp hôm thứ 6.

Chỉ số VN-Index có thể hồi phục tiếp về kháng cự 485, là đáy ngắn hạn trước và mức Fibonacci 38.2%. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể kiểm nghiệm hỗ trợ mạnh 460-465 một lần nữa. Tương tự, HNX-Index có thể dao động trong vùng hẹp 60-61 trong các phiên tới.

Mặc dù ACBS không lạc quan về thị trường trong ngắn hạn, nhưng vẫn thiên về khả năng vùng hỗ trợ 460-465 của VN-Index cũng như 58-59 của HNX-Index sẽ tiếp tục đứng vững. Nhìn chung, thị trường hiện tại đang dao động khá mạnh nên có thể hình thành các bẫy tăng, giảm điểm. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng và việc mua đuổi giá là không cần thiết.

Kịch bản hồi phục của thị trường là không chắc chắn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Vào cuối phiên giao dịch 06/09, FTSE đã thông báo đảo danh mục quý 3/2013, cụ thể là FTSE không thêm cổ phiếu nào mới vào danh mục của hai chỉ số đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, trong khi đó IJC bị rút khỏi FTSE Vietnam Index và loại 3 mã PHR, SJS, TDC khỏi FTSE Vietnam All-Share Index.

Khi các quỹ ETF liên tục bị rút vốn trong thời gian gần đây thì diễn biến cơ cấu danh mục của nhóm này không còn được sôi động như trước đó nữa. Thị trường trong những phiên vừa qua đang hồi phục trở lại với thanh khoản ở mức thấp, điều này khiến cho kịch bản hồi phục của thị trường là khá rủi ro và không chắc chắn.

Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại, việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục tiếp theo.

Tiếp tục có rủi ro trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán MayBank KimEng (MBKE): Tính chung cả tuần qua, thị trường có mức tăng nhẹ 1.6%. Yếu tố đầu tiên cho biến động này là việc khối ngoại giảm mạnh lượng bán ròng xuống chỉ khoảng 2.3 triệu cổ phiếu so với mức bán rất mạnh 16.5 triệu trong tuần trước trong khi lực cầu trong nước tăng nhẹ khi giá tiếp cận mức hỗ trợ quan trọng 460 điểm. Về mặt kỹ thuật, điều này cho thấy lần thử mức hỗ trợ 460 lần thứ tư vẫn giúp VN-Index duy trì trên mức này.

Bên cạnh đó, chỉ số tâm lý thị trường đã về gần mức -15, vốn là mức mà tại đó thị trường dễ quay đầu. Ở mức giá hiện tại, MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên nắm giữ vị thế hiện tại hơn là mua mới.

Theo MBKE, tiếp tục có rủi ro cho thị trường trong ngắn hạn. Rủi ro lớn nhất là nếu thị trường bên ngoài rớt điểm trong các tuần tới – chỉ số MSCI EMs Index có xu hướng không rõ ràng và hoàn toàn có khả năng rơi thử lại mức thấp tháng 6. Diễn biến này có thể lập tức đẩy VN-Index trở lại khu vực 460 điểm. Do đó, MBKE khuyến nghị tiếp tục giữ đánh giá thận trọng và cho rằng các nhà đầu tư chỉ nên giữ tỷ trọng đầu tư vừa phải.

Khả năng hình thành xu hướng tăng mạnh không cao

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường đóng cửa với hai chỉ số chính biến động trái chiều. VN-Index đã có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, khả năng hình thành một xu hướng tăng mạnh là không cao do khối lượng giao dịch yếu và không có sự xác nhận của chỉ số HNX-Index. Thị trường vẫn chưa chắc chắn nên nhà đầu tư thận trọng trước khi đặt lệnh mua.

Áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ gia tăng trong tuần tới, đặc biệt VN-Index đang đối mặt với cùng kháng cự mạnh 482-485. Chỉ báo tâm lý vẫn ở mức bi quan và khối lượng giao dịch suy giảm so với 2 phiên trước cho thấy đây chỉ là nhịp hồi của xu hướng giảm ngắn hạn.

Theo VCSC, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng vị thế mua mới theo kỳ tái cơ cấu của quỹ ETF. Đồng thời, nhịp hồi ở phiên đầu tuần tới là cơ hội cho các nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Minh Hằng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 30/08: Chưa xuất hiện kịch bản tăng trở lại? (05/09/2013)

>   Góc nhìn 05/09: Giảm mạnh? (04/09/2013)

>   Góc nhìn 04/09: Không có đột biến? (03/09/2013)

>   Quỹ đầu tư PXP: Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng thêm 12% trong 4 tháng tới (03/09/2013)

>   Sau lễ, nên mua bán cổ phiếu nào? (03/09/2013)

>   Góc nhìn 30/08: Hồi kỹ thuật? (29/08/2013)

>   “Thị trường chứng khoán thế này thì cổ phần hóa thế nào?” (29/08/2013)

>   Ngày 29/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (29/08/2013)

>   Góc nhìn 29/08: Tạm thời chỉ quan sát! (28/08/2013)

>   Góc nhìn 28/08: Diễn biến xấu quay trở lại (27/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật