Thứ Tư, 28/08/2013 18:50

Góc nhìn 29/08: Tạm thời chỉ quan sát!

Sau phiên giảm điểm mạnh đi kèm với những thông tin tiêu cực, đa phần các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài quan sát thị trường hay giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 28/08 thị trường đóng cửa giảm sâu. Hai chỉ số cùng giảm điểm và tiến đến vùng hỗ trợ mạnh. Lưu ý rằng, vùng hỗ trợ này đã được thử thách thành công nhiều lần trong các tháng trước đây. Tuy nhiên VN-Index và HNX-Index hình thành các nến đen lớn với khối lượng giao dịch tăng cho thấy bên bán kiểm soát thị trường. Do đó người muốn mua nên hết sức thận trọng.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chịu ảnh hưởng của làn sóng bán tháo do những bất định liên quan đến kế hoạch giảm kích thích của Fed và gần đây là thông tin Mỹ và đồng minh có thể tấn công Syria trong vài ngày tới. Lo ngại Fed rút dần nới lỏng định lượng khiến dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó đặc biệt là các thị trường mới nổi ở châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia. Thị trường Việt Nam chịu cả ảnh hưởng ngắn hạn của biến động tại Trung Đông lẫn trung hạn do chính sách của Fed, tuy nhiên mức giảm điểm của Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các thị trường tương tự như Thái Lan, Indonesia, Philippine. Việc này nhiều khả năng do yếu tố thanh khoản của thị trường gần đây ở mức thấp, cũng như quy mô đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam nhỏ hơn các thị trường kia.

MBS cho rằng các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường trong thời điểm này, ít nhất cho đến khi chương trình cắt giảm kích thích của Fed thực sự được tiến hành.

Tiếp tục mất điểm

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Phiên 28/08 VN-Index trượt dài 2.53%, mức cao nhất kể từ cuối tháng Sáu, xuống 473.3 điểm trong khi HNX-Index mất 1.18% xuống 60.68 điểm và xuyên thủng hỗ trợ 61.

Khối lượng tăng trên hai sàn tăng hơn gấp đôi so với phiên 27/08, đạt 93 triệu cổ phiếu. Khối ngoại bán ròng 69 tỷ trên HSX và 885 triệu trên HNX.

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều xuyên thủng các mức hỗ trợ. Các cây nến dài cùng khối lượng giao dịch lớn cũng cho thấy xu hướng bán cắt lỗ của nhà đầu tư, củng cố breakout. Trong các phiên tới, thị trường có thể tiếp tục mất điểm và các chỉ số sẽ hướng tới các mức hỗ trợ mạnh là 460-465 và 58-59 tương ứng cho VN-Index và HNX-Index.

ACBS khuyến ghị nhà đầu tư ngắn hạn giảm tỷ lệ cổ phiếu hoặc hoàn toàn đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại. Với các chiến lược dài hơn, do đà giảm mạnh của các chỉ số, nhà đầu tư nên hạn chế tích lũy thêm cổ phiếu dù mức giá hiện tại khá hấp dẫn cho đến khi các chỉ số cho thấy dấu hiệu giảm tốc. Ở mặt tích cực, việc VN-Index lùi về hỗ trợ mạnh 460-465 cùng với chỉ báo RSI(14) đi vào vùng quá bán, nếu có, sẽ là cơ hội bắt đáy cho các chiến lược lướt sóng.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Những diễn biến mới nhất từ thế giới khiến cho TTCK toàn cầu giảm mạnh và tiếp tục gây sức ép lên khối nhà đầu tư nước ngoài. Sau một phiên khá yên ắng thì ngày 28/08 khối này lại tiếp tục bán mạnh và đang tạo nên sức ép “kép” với thị trường.

Có nghĩa những nhà đầu tư bắt đáy trước đó đang gặp áp lực lớn khi thị trường không hồi phục như họ nghĩ. Bắt đáy luôn là con dao hai lưỡi và chưa bao giờ cho thấy tính hiệu quả của nó. Với nhà đầu tư nước ngoài thì các cổ phiếu họ bán ra phần lớn là chốt lời trong khi với nhiều nhà đầu tư nội ngược lại. Phiên 28/08 thanh khoản lại tăng vọt khi thị trường giảm mạnh tiếp tục gây ra những lo ngại.

Bởi vậy, IVS cho rằng còn có rất nhiều những yếu tố tiêu cực trong khoảng 2 tuần nữa. Đó là tình hình thế giới hiện nay có thể khiến giá dầu tăng lên và điều này sẽ lại sớm tạo áp lực lên giá xăng dầu trong nước. Và nếu như xăng lại tăng giá thì chỉ số CPI tháng 9 sẽ là một áp lực mới với TTCK. Ngoài ra, thông tin hỗ trợ thị trường không có và áp lực bán từ khối ngoại chưa có điểm dừng và điều đó cho thấy áp lực giảm giá thời gian tới vẫn còn. IVS cho rằng thị trường vẫn tiềm ẩn những rủi ro, nó chỉ thực sự cân bằng khi giao dịch trở nên chậm lại và thanh khoản có tín hiệu giảm dần xuống.

Giảm tỷ trọng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường chứng khoán giảm mạnh trước áp lực bán của khối ngoại và ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường thế giới khi Mỹ cùng các đồng minh nhiều khả năng tiến hành tấn công quân sự vào Syria. Chốt phiên, VN-Index giảm 12 điểm mất (-2.6 %) xuống 473.30 điểm, HNX-Index giảm 1.2% xuống 60.68 điểm. Thanh khoản toàn thị trường phiên 28/08 cải thiện gấp đôi phiên 27/08 do lực bán giá xuống rất mạnh.

Về phía khối ngoại, theo BSI tính toán, Market Vectors Vietnam ETF phiên 28/08 bán 100 nghìn chứng chỉ quỹ tương đương với 26 tỷ tại thị trường Việt Nam, dự kiến họ có thể bán từ 150-250k chứng chỉ (tương đương với 40-65 tỷ) vào phiên 29/08.

Mức giảm của thị trường có thể chậm lại ở vùng hỗ trợ 468-473 điểm. Dù vậy, BSI lưu ý về mô hình Vai - Đầu - Vai của VN-Index từ tháng 3 đến nay. Mô hình này đang có tính đối xứng khá cao, vùng cổ quanh mức 471 điểm. Một sự giảm điểm qua vùng cổ thì mức giá mục tiêu từ 440-450 điểm. BSI duy trì khuyến nghị bán giảm tỷ trọng và thoát ra khỏi thị trường.

Nguy cơ áp lực bán gia tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 28/08 thị trường tiếp tục duy trì xu thế tiêu cực với tốc độ giảm điểm gia tăng. Điểm tích cực so với phiên 27/08 là lực cầu ở giá thấp có dấu hiệu gia tăng, thanh khoản được cải thiện tuy nhiên áp lực bán quá mạnh khiến thị trường chốt phiên trong xu thế giảm mạnh, sắc đỏ phủ kín trên bảng điện tử.

Cổ phiếu VNM đang là tâm điểm của thị trường khi lần đầu tiên bị nhà đầu tư nước ngoài bán ra liên tục và giảm điểm mạnh; theo đó thì diễn biến của thị trường trong những phiên tới sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của cổ phiếu này.

Ngoài ra, những thông tin liên quan đến lạm phát, nợ xấu và biến động bất ổn của thị trường thế giới gần đây cũng khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại. Nếu như diễn biến này vẫn không có sự thay đổi tích cực hơn thì thị trường sẽ gặp khó khăn trong những phiên tới, diễn biến xấu hơn có thể sẽ xuất hiện khi lượng cổ phiếu quay vòng giá rẻ về tài khoản khiến áp lực bán tăng trở lại.

Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng cần tiếp tục theo dõi để đưa ra quyết định kịp thời nếu trạng thái bán ròng tái diễn.

Mỹ Hà tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 28/08: Diễn biến xấu quay trở lại (27/08/2013)

>   TS. Vũ Đình Ánh: Nới room sẽ làm gia tăng sở hữu chéo (27/08/2013)

>   Góc nhìn 27/08: Không cần thiết mua đuổi (26/08/2013)

>   Cổ phiếu tốt? (26/08/2013)

>   Góc nhìn 26 – 30/08: Chưa phải thời điểm bắt đáy?! (25/08/2013)

>   Ngày 27/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/08/2013)

>   Góc nhìn 23/08: Rủi ro bắt đầu tăng? (22/08/2013)

>   Kích hoạt vốn ngoại, nới room hay chọn NVDR (22/08/2013)

>   Góc nhìn 22/08: Xu hướng tăng vẫn được “bảo lưu” (21/08/2013)

>   Việt Nam ở mức dưới trung bình về quản trị công ty và ngân hàng (21/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật