Thứ Hai, 26/08/2013 18:50

Góc nhìn 27/08: Không cần thiết mua đuổi

Các công ty chứng khoán cho rằng tâm lý thị trường nhiều khả năng sẽ xác lập xu hướng đi ngang, xác suất biến động lớn không cao. Nhà đầu tư nên thận trọng và không cần thiết phải vội vàng bắt đáy.

Nắm giữ cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Ở mức thấp nhất trong phiên 26/8, VN-Index mất tới 1.7% trước khi phục hồi mạnh và bật tăng 0.8% khi chốt phiên tại 490.5 điểm. Phiên biến động 2.5% giầu cảm xúc này có vài điểm kỹ thuật đáng lưu ý : Thứ nhất, dù giá đóng cửa cao, biến động trong ngày đã đưa Index xuống tạo một mức thấp mới. Do đó, MBKE nhìn nhận VN-Index trong một giai đoạn tích lũy với xu hướng chưa rõ ràng, bởi mức đỉnh sau cao hơn (513) kèm theo một đáy sau thấp hơn (478). Thứ hai, lực bán của các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục chi phối rất mạnh biến động của thị trường.

Lực bán đầu phiên phần nào được kích thích của các nhà đầu tư nước ngoài, khối này tiếp tục bán ròng 3,2 triệu cổ phiếu trong phiên 26/8, tập trung nhiều vào các mã vốn hóa cao và vừa như : BVH, CTG, EIB, GAS, PPC, VCB, VSH. Đáng chú ý, khối này trở lại mua ròng VNM với khối lượng 70 ngàn – cổ phiếu này đã dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường trong phiên sáng trước khi bất ngờ bật lại khi đóng cửa.

Hiện tại, thị trường bên ngoài đang có dấu hiệu ổn định trở lại, chỉ số MSCI EMs Index cũng đang bật tăng sau đợt giảm nhanh. Diễn tiến này có thể làm các nhà đầu tư nước ngoài giảm lượng bán ròng tại thị trường Việt Nam trong các phiên tới. MBKE cho rằng rủi ro hiện tại của VN-Index không lớn, chỉ khoảng 20 điểm. Nhưng ngược lại, tiềm năng tăng giá mạnh cũng bị hạn chế. Thị trường chịu kháng cự quanh 500 điểm. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Tín hiệu mua

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 26/08, thị trường tăng nhẹ với hai chỉ số cùng biến động mạnh. VN-Index và HNX-Index hình thành những nến trắng có bấc dưới khá dài. Cây nến này là tín hiệu đảo chiều ngắn hạn. Tuy nhiên khối lượng giao dịch giảm về mức thấp làm giảm độ tin cậy của tín hiệu nến.

Phiên 26/08 là tín hiệu mua cho những người mua bán ngắn hạn. Song những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thấp nên chờ tín hiệu xác nhận.

Áp lực bán gia tăng

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Áp lực bán cắt lỗ có thể gia tăng đáng kể nếu thị trường hồi phục về các mức cao hơn trong các phiên tới do việc thị trường lao dốc trong tuần trước và tỷ lệ dư nợ cho vay giao dịch kỹ quỹ trên mức vốn hóa thị trường cũng tăng vọt, tập trung ở nhóm vốn hóa lớn.

Việc VN-Index và HNX-Index hình thành các mô hình nến Hammer ngay mức hỗ trợ là tín hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, áp lực bán có thể tăng đáng kể trong các phiên tới và đẩy thị trường giảm trở lại. Do đó, việc đuổi giá là không cần thiết và nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp.

VNM là tâm điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Những ảnh hưởng của chứng khoán thế giới đến thị trường Việt Nam trong giai đoạn vừa qua là khá mạnh tuy nhiên với tín hiệu bình ổn hơn đã xuất hiện thì hai chỉ số VN-Index và HNX-Index sẽ khó thể giảm thêm.

Mặt khác, diễn biến giảm điểm khá nhanh và mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ cột như VNM, MSN đã hấp dẫn lực cầu bắt đáy quay trở lại; điều này giúp cho thị trường vẫn đứng vững và lấy lại được sắc xanh bất chấp việc áp lực bán từ khối ngoại vẫn còn.

Theo FPTS quan sát thì cổ phiếu VNM đang là tâm điểm của thị trường khi lần đầu tiên bị nhà đầu tư nước ngoài bán ra liên tục và giảm điểm mạnh; theo đó, trong những phiên tới, nhiều khả năng sự phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc vào diễn biến của cổ phiếu này.

Ngoài ra, xu thế thị trường cũng chưa thể quay ngược lại ngay sau một phiên và nhiều khả năng áp lực cung sẽ gia tăng nếu thị trường hồi phục, đặc biệt là vùng tiệm cận 500 của VN-Index. Bởi vậy, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát diễn biến thị trường và không nên vội vàng bắt đáy khi chưa có sự xác nhận rõ ràng hơn về giao dịch của khối ngoại. Mặt khác, nhà đầu tư giá trị có thể chờ mua gom cổ phiếu tốt khi giá rơi về vùng hỗ trợ mạnh.

Chưa thực sự tích cực

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): IVS vẫn giữ quan điểm chỉ số hiện tại không còn chính xác và không phản ánh toàn bộ sự tăng giảm của tất cả các cổ phiếu. Phiên giao dịch ngày 26/08 tiếp tục cho thấy nhận định trên là hoàn toàn chính xác. VN-Index đã tăng hơn 10 điểm trong phiên chiều và chốt phiên đóng cửa vượt ngưỡng 490 điểm. Điều này xuất phát từ việc lực cầu bắt đáy đã xuất hiện ở các mã cổ phiếu có vốn hóa lớn như VNM, GAS, MSN, tạo lực đẩy cho thị trường. Trong đó, đặc biệt là mã cổ phiếu VNM đã tăng 4.000 đồng/cổ phiếu về cuối phiên, sau khi thông tin đính chính về việc sữa không bị nhiễm khuẩn đưa ra đầu buổi sáng.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ hơn thì thấy việc tăng điểm mạnh này lại chưa thực sự đem lại một tín hiệu tích cực cho toàn thị trường. Cầu mua vào đã xuất hiện nhưng vẫn rụt rè chưa tạo ra được một sự bùng nổ, thể hiện qua thanh khoản ngày 26/08 sụt giảm mạnh xuống dưới 40 triệu đơn vị/phiên.

Trong khi đó, không những việc bán ròng các mã cổ phiếu lớn chưa dừng lại mà việc bán này còn có dấu hiệu tăng lên qua từng phiên. Do đó, khả năng để thị trường duy trì đà tăng là không nhiều, và trong 1 đến 2 phiên sắp tới, thị trường sẽ giảm điểm trở lại và xác lập xu hướng đi ngang, test vùng 480 – 490 điểm. Cùng với đó, yếu tố thanh khoản cũng không còn lớn như tuần vừa qua và sẽ có sự giảm sút đáng kể.

Mỹ Hà tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu tốt? (26/08/2013)

>   Góc nhìn 26 – 30/08: Chưa phải thời điểm bắt đáy?! (25/08/2013)

>   Ngày 27/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/08/2013)

>   Góc nhìn 23/08: Rủi ro bắt đầu tăng? (22/08/2013)

>   Kích hoạt vốn ngoại, nới room hay chọn NVDR (22/08/2013)

>   Góc nhìn 22/08: Xu hướng tăng vẫn được “bảo lưu” (21/08/2013)

>   Việt Nam ở mức dưới trung bình về quản trị công ty và ngân hàng (21/08/2013)

>   Ngày 22/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (22/08/2013)

>   Góc nhìn 21/08: Sẽ tăng điểm trở lại? (20/08/2013)

>   Ngày 20/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (20/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật