Thứ Ba, 27/08/2013 18:09

Góc nhìn 28/08: Diễn biến xấu quay trở lại

Sau phiên tăng điểm được đánh giá là tăng kỹ thuật ở phiên ngày 26/08, thị trường ở phiên ngày 27/08 giao dịch có phần khá buồn chán, bên cạnh đó, thanh khoản sụt giảm đáng kể. Chính vì vậy, các công ty chứng khoán đều cho rằng diễn biến xấu có thể quay lại và khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm.

Diễn biến xấu có thể xuất hiện

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo FPTS quan sát, thanh khoản của thị trường là vấn đề đáng lo ngại ở thời điểm hiện tại khi sụt giảm về thấp hơn mức trung bình của 5 phiên và đang là nguyên nhân gây khó khăn cho nỗ lực hồi phục của chỉ số. Cùng với diễn biến trong phiên khá ảm đạm đi kèm với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư thì việc nhóm cổ phiếu VN30 cũng nhanh chóng trở lại xu thế giảm sau phiên hồi phục kỹ thuật ngày 26/08 cũng cho thấy được sự bất ổn của thị trường.

Như FPTS đã nhận định thì cổ phiếu VNM đang là tâm điểm của thị trường khi lần đầu tiên bị nhà đầu tư nước ngoài bán ra liên tục và giảm điểm mạnh; theo đó thì diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của cổ phiếu này. Ngoài ra, những thông tin liên quan đến lạm phát, nợ xấu và biến động bất ổn của thị trường thế giới gần đây cũng khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại. Nếu như diễn biến này vẫn không có sự thay đổi tích cực hơn thì thị trường sẽ gặp khó khăn trong những phiên tới, diễn biến xấu hơn có thể sẽ xuất hiện khi lượng cổ phiếu quay vòng giá rẻ về tài khoản khiến áp lực bán tăng trở lại. Theo đó, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản.

Khả năng tiếp tục giảm

Công ty chứng khoán MB (MBS): Phiên 27/08 thị trường đóng cửa giảm với hai chỉ số cùng mất điểm. Khối lượng giao dịch ở hai sàn đều giảm mạnh về mức rất thấp. Đây là tín hiệu không tích cực. Chỉ báo kỹ thuật MACD của VN-Index giảm xuống mức âm, cảnh báo khả năng giảm tiếp tục. Các tín hiệu cho thấy thịt trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng.

Áp lực bán có thể diễn ra

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường tưởng như hồi phục lại cuối phiên như mọi khi thì bất ngờ đảo chiều giảm mạnh. Một điểm đáng lưu ý nữa là thanh khoản tụt giảm mạnh và các giao dịch gần như đứng yên. Thực tế IVS rất mong đợi thanh khoản của thị trường sẽ sớm giảm sút xuống bởi điều đó nó cho thấy áp lực từ bên bán không còn và thị trường sẽ vững vàng hơn. Tuy nhiên, khi mức thanh khoản tụt giảm nhanh như vậy là một điều khá bất thường.

Trong những phiên trước khi thị trường hồi phục thì lực cầu bắt đáy mạnh nhảy vào và IVS lo ngại liệu thị trường gặp áp lực trở lại trong một vài phiên tới đây thì những người mua vào vừa qua có chịu áp lực phải bán ra hay không? Do đó một phiên tụt giảm thanh khoản chưa nói lên được nhiều điều mà nó cần thể hiện qua nhiều phiên.

Rất có thể áp lực bán ngày nghỉ lễ 2/9 sẽ diễn ra công với việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện nay thì điều này có thể là hiện thực. Với áp lực bán từ khối ngoại đang khiến cho giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn và cơ hội lại mở ra. Tuy nhiên ở giai đoạn này chưa đảm bảo sự an toàn khi mua vào mà nó vẫn chỉ thích hợp với những NĐT ưa thích trading.

Bi quan với thị trường

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, phiên giảm 27/08 cùng khối lượng giao dịch giảm khiến ACBS bi quan hơn với diễn biến thị trường trong các phiên tới. Nếu VN-Index và HNX-Index xuyên thủng hỗ trợ 485 và 61, các chỉ số này có thể tiếp tục giảm sâu hơn về hỗ trợ mạnh hơn tương ứng là 460-465 và 58-59. Ở chiều tăng, với khả năng thấp hơn, các chỉ số có thể hồi phục về kháng cự 513 và 63-63.3.

Duy Hoàng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   TS. Vũ Đình Ánh: Nới room sẽ làm gia tăng sở hữu chéo (27/08/2013)

>   Góc nhìn 27/08: Không cần thiết mua đuổi (26/08/2013)

>   Cổ phiếu tốt? (26/08/2013)

>   Góc nhìn 26 – 30/08: Chưa phải thời điểm bắt đáy?! (25/08/2013)

>   Ngày 27/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/08/2013)

>   Góc nhìn 23/08: Rủi ro bắt đầu tăng? (22/08/2013)

>   Kích hoạt vốn ngoại, nới room hay chọn NVDR (22/08/2013)

>   Góc nhìn 22/08: Xu hướng tăng vẫn được “bảo lưu” (21/08/2013)

>   Việt Nam ở mức dưới trung bình về quản trị công ty và ngân hàng (21/08/2013)

>   Ngày 22/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (22/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật