Thứ Năm, 05/09/2013 18:15

Góc nhìn 30/08: Chưa xuất hiện kịch bản tăng trở lại?

Sau phiên giao dịch ngày 05/09, các chuyên gia vẫn chưa thay đổi quan điểm về xu hướng giảm chính của thị trường. Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng thị trường đang tích cực trở lại và có nhiều tiềm năng để hồi phục.

Dao động trong biên độ hẹp

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Vùng giá 470 của VN-Index đã thể hiện sức chống đỡ khá tốt. Tuy nhiên, dao động của hai chỉ số phiên giao dịch cuối tuần sẽ diễn ra trong biên độ hẹp.

VN-Index sẽ test lại vùng 475 và HNX-Index sẽ dao động trong vùng 60 – 61 điểm. Việc tích lũy của hai chỉ số chính tại vùng giá hiện tại là tín hiệu tốt hơn so với một đợt tăng giá vội vàng. Thêm vào đó, thị trường cần có những thông tin hỗ trợ vững chắc hơn để ủng hộ cho một đợt tăng giá mới.

Các NĐT đã giải nhân trong phiên vừa qua có thể thực hiện daytrade trong phiên để tối đa hóa lợi nhuận danh mục.

Thêm vài phiên tăng điểm

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Xu hướng tăng từ từ trong suốt phiên 05/09 và không có nhiều mã đóng cửa ở mức trần cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá do dự. Thực tế, khối lượng giao dịch khớp lệnh thấp hơn so với phiên trước, là một yếu tố tiêu cực đáng chú ý.

Nhìn chi tiết hơn vào những mã chủ chốt, một số đang giảm tốc (BVH, FPT), số khác đã hình thành các tín hiệu đảo chiều nhỏ (CSM, DPM, HSG) trong khi số khác nữa cho thấy khả năng vừa hình thành các bẫy giảm điểm (HAG, REE) .

Như vậy, thị trường có thể có thêm một vài phiên tăng nữa. Tuy nhiên, như đã đề cập trong báo cáo trước, ACBS không cho rằng đợt hồi phục này sẽ hứa hẹn trong ngắn hạn; do đó, nhà đầu tư không nên mua bằng mọi giá.

Chưa thay đổi xu hướng

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường phiên ngày 05/09 đi lên với hai chỉ số cùng tăng điểm. VN-Index và HNX-Index đóng cửa đều ở mức cao nhất trong ngày là một tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp và các chỉ báo kỹ thuật cũng không phát đi tín hiệu mạnh nào. Như vậy chưa có tín hiệu nào rõ ràng về sự thay đổi trong xu hướng. Do đó nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên giữ tiền.

MBS cho rằng sự hồi phục và tăng trưởng ổn định của châu Âu nói chung và Đức nói riêng sẽ có tác động tích cực lên kinh tế Việt Nam trong dài hạn, vì đây luôn là một thị trường lớn và có mối quan hệ thương mại quan trọng với Việt Nam.

Hồi phục thiếu bền vững

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên giao dịch 05/09, đà tăng của các cổ phiếu bluechips đã giúp tạm ngăn được xu thế giảm của chỉ số, trong đó phải kể đến VNM vẫn duy trì mức tăng khá tốt nhờ lực cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với đó thì sự phục hồi của nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng là tín hiệu cần chú ý do có khả năng một bộ phận nhà đầu tư cầm tiền đã bắt đầu tham gia thị trường trở lại.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh dừng ở mức trung bình cùng với diễn biến trong phần lớn thời gian giao dịch khá ảm đạm đi kèm tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn tiếp tục cho thấy sự bất ổn của thị trường.

Việc các quỹ ETF liên tiếp bị rút vốn trong vài ngày gần đây khiến vẫn lo ngại về khả năng áp lực bán ròng tái diễn. Trong khi đó thì sức cầu của nhà đầu tư nội vào thị trường đang có nhiều dấu hiệu cho thấy chịu sự tác động của những dự báo liên quan đến việc cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF trong tháng 9. Điều này khiến cho kịch bản hồi phục của thị trường thiếu tính bền vững và rủi ro vẫn ở mức khá cao.

Theo đó, FPTS tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục tiếp theo.

Nhiều tiềm năng để hồi phục

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Phiên 05/09, khối ngoại giảm nhẹ lượng bán ròng tại các cổ phiếu quan trọng như BVH, VCB, tạo cơ hội cho các cổ phiếu này tăng điểm trở lại. Điều này cho thấy rằng thị trường hoàn toàn có thể lấy lại được động lực tăng ở trên khu vực hỗ trợ 460 điểm nếu không còn chịu áp lực bán mạnh từ khối ngoại.

Có thể thấy rõ rằng áp lực bán của khối ngoại trong tuần này đã giảm mạnh so với tuần trước, tương đồng với diễn biến phần nào ổn định hơn từ thị trường bên ngoại, đặc biệt là của chỉ số MSCI EMs Index.

MBKE cho rằng đánh giá rằng các nhà đầu tư đã mở vị thế mua tại khu vực 460 nên tiếp tục giữ các vị thế này do thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng để hồi phục. Mức dừng lỗ ở 460 điểm khiến cho tỷ lệ đánh đổi (risk/reward ratio) tương đối hấp dẫn ở khu vực giá hiện tại.

Phương Châu tổng hợp

INFONET 

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 05/09: Giảm mạnh? (04/09/2013)

>   Góc nhìn 04/09: Không có đột biến? (03/09/2013)

>   Quỹ đầu tư PXP: Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng thêm 12% trong 4 tháng tới (03/09/2013)

>   Sau lễ, nên mua bán cổ phiếu nào? (03/09/2013)

>   Góc nhìn 30/08: Hồi kỹ thuật? (29/08/2013)

>   “Thị trường chứng khoán thế này thì cổ phần hóa thế nào?” (29/08/2013)

>   Ngày 29/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (29/08/2013)

>   Góc nhìn 29/08: Tạm thời chỉ quan sát! (28/08/2013)

>   Góc nhìn 28/08: Diễn biến xấu quay trở lại (27/08/2013)

>   TS. Vũ Đình Ánh: Nới room sẽ làm gia tăng sở hữu chéo (27/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật